Lao động nữ có thai chết lưu 23 tuần được nghỉ hưởng chế độ thai sản bao nhiêu ngày? Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi có thai chết lưu gồm những giấy tờ gì?

Cho tôi hỏi lao động nữ có thai chết lưu 23 tuần được nghỉ hưởng chế độ thai sản bao nhiêu ngày? Tôi đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở công ty, hiện nay tôi đang mang thai 23 tuần nhưng không may tôi bị tai nạn và vào bệnh viện thì thai đã bị chết lưu. Trường hợp này thì tôi sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản là bao nhiêu ngày? Hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ khi có thai chết lưu gồm những giấy tờ gì? Thời hạn giải quyết chế độ thai sản của lao động nữ khi có thai chết lưu được quy định ra sao? Câu hỏi của Châu Thanh đến từ Nha Trang.

Lao động nữ có thai chết lưu 23 tuần được nghỉ hưởng chế độ thai sản bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý
1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:
a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;
b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;
c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;
d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.
2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Theo quy định, bạn đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở công ty, hiện nay bạn đang mang thai 23 tuần nhưng không may bạn bị tai nạn và vào bệnh viện thì thai đã bị chết lưu. Do đó, trường hợp này bạn sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu tối đa là 40 ngày.

Lao động nữ có thai chết lưu 23 tuần được nghỉ hưởng chế độ thai sản bao nhiêu ngày?

Lao động nữ có thai chết lưu 23 tuần được nghỉ hưởng chế độ thai sản bao nhiêu ngày? (Hình từ Internet)

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ khi có thai chết lưu gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thì bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
...
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
...

Theo đó, hồ sơ hưởng chế độ bao gồm:

Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.

Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Thời hạn giải quyết chế độ thai sản của lao động nữ khi có thai chết lưu được quy định ra sao?

Căn cứ theo quy định tạ khoản 4 Điều 5 Quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 quy định như sau:

Trách nhiệm giải quyết và chi trả
...
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
...

Theo quy định trên, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ thì trong thời hạn 06 ngày đối với người sử dụng lao động nộp hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và chi trả cho người lao động.

Do đó, công ty sẽ có trách nhiệm kê khai và gửi hồ sơ giải quyết chế độ khi thai chết lưu cho bạn, trường hợp này cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả tiền trợ cấp cho bạn trong thời hạn 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Chế độ thai sản Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Chế độ thai sản:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phụ nữ nội trợ được hưởng chế độ thai sản từ ngày 1 7 2025? Mức trợ cấp thai sản của người tham gia BHXH tự nguyện từ 1 7 2025 như thế nào?
Pháp luật
Từ 1/7/2025 mọi trường hợp phá thai đều được hưởng chế độ thai sản theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đúng không?
Pháp luật
Giấy tờ cần thiết để xin nghỉ việc khi vợ sinh con? Điều kiện để lao động nam xin nghỉ việc khi vợ sinh con là gì?
Pháp luật
Người lao động nữ nghỉ việc để dưỡng thai có cần giấy xác nhận của bệnh viện không? Có được hưởng chế độ thai sản không?
Pháp luật
Mang thai 02 tháng mới đóng BHXH thì có được hưởng chế độ thai sản không? Các chế độ thai sản mà người lao động nữ được hưởng là gì?
Pháp luật
Mẫu Đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là mẫu nào? Thời gian hưởng chế độ thai sản khi thai chết lưu là 50 ngày đúng không?
Pháp luật
Thời gian lao động nữ nghỉ hưởng chế độ thai sản là bao lâu? Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ở đâu?
Pháp luật
Thời gian đóng Bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp lao động nữ sinh con sau ngày 15 của tháng được tính như thế nào?
Pháp luật
Thời gian hưởng chế độ thai sản của chồng của nữ quân nhân mang thai hộ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thực hiện biện pháp triệt sản nam thì người lao động được nghỉ dưỡng tối đa bao nhiêu ngày? Có được bảo hiểm y tế chi trả chi phí triệt sản không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản
2,093 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ thai sản

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Chế độ thai sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào