Làm người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương mà không có bằng tốt nghiệp đại học thì có được không?

Cho tôi hỏi làm người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương mà không có bằng tốt nghiệp đại học thì có được không? Tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương thì phải đáp ứng những điều kiện gì? Câu hỏi của anh Lâm từ Quảng Nam.

Làm người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương mà không có bằng tốt nghiệp đại học thì có được không?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 30/2016/TT-BCT (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 01/2021/TT-BCT) quy định về tiêu chuẩn người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương như sau:

Tiêu chuẩn người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương
1. Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam có đủ tiêu chuẩn sau đây có thể được lựa chọn làm người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương:
a) Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt;
b) Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc tương đương trở lên;
c) Đã qua thực tế hoạt động chuyên môn ở lĩnh vực được đào tạo từ đủ 05 năm trở lên.
2. Trong trường hợp người không có trình độ đại học nhưng có kiến thức chuyên sâu và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực cần giám định thì có thể được lựa chọn làm người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương.

Như vậy, trong trường hợp người không có trình độ đại học nhưng có kiến thức chuyên sâu và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực cần giám định thì vẫn có thể được lựa chọn làm người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương.

Làm giám định viên tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương mà không có bằng tốt nghiệp đại học thì có được không?

Làm người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương mà không có bằng tốt nghiệp đại học thì có được không? (Hình từ Internet)

Tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 30/2016/TT-BCT quy định về tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương như sau:

Tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương
1. Tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương phải có đủ điều kiện sau đây:
a) Có tư cách pháp nhân;
b) Có hoạt động chuyên môn phù hợp với nội dung được trưng cầu, yêu cầu giám định;
c) Có điều kiện về cán bộ chuyên môn, cơ sở vật chất, thiết bị bảo đảm cho việc thực hiện giám định tư pháp.
2. Tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương thực hiện giám định theo trưng cầu, yêu cầu giám định theo quy định của Luật Giám định tư pháp.

Như vậy, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương phải có đủ điều kiện sau đây:

(1) Có tư cách pháp nhân;

(2) Có hoạt động chuyên môn phù hợp với nội dung được trưng cầu, yêu cầu giám định;

(3) Có điều kiện về cán bộ chuyên môn, cơ sở vật chất, thiết bị bảo đảm cho việc thực hiện giám định tư pháp.

Sở Công thương có trách nhiệm gì trong việc công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 30/2016/TT-BCT (được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Thông tư 01/2021/TT-BCT và khoản 9 Điều 1 Thông tư 01/2021/TT-BCT) quy định về việc công bố người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương như sau

Lập, công bố danh sách giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương.
1. Lập, công bố danh sách giám định viên tư pháp
a) Đối với giám định viên do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định bổ nhiệm, Vụ Pháp chế lập và gửi danh sách giám định viên tư pháp đến Văn phòng Bộ để đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, đồng thời gửi Bộ Tư pháp để lập danh sách chung.
Văn phòng Bộ có trách nhiệm đăng tải danh sách giám định viên tư pháp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách.
b) Đối với giám định viên tư pháp do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm:
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định bổ nhiệm, Sở Công Thương có trách nhiệm lập, gửi danh sách giám định viên tư pháp đến Sở Tư pháp và gửi đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
2. Lập, công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc
...
Vụ Tổ chức cán bộ gửi danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc kèm theo thông tin về chuyên ngành giám định, kinh nghiệm, năng lực của người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc đến Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, đồng thời gửi Bộ Tư pháp để lập danh sách chung theo quy định;
b) Sở Công Thương có trách nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập, công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương gửi Sở Tư pháp và gửi đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Như vậy, Sở Công Thương có trách nhiệm giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực công thương thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương gửi Sở Tư pháp và gửi đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Tải về mẫu thẻ giám định viên tư pháp mới nhất 2023: Tại Đây

Giám định tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong một vụ việc vừa yêu cầu giám định tư pháp về cấp tín dụng và hoạt động nhận tiền gửi thì thời hạn giám định tối đa là bao lâu?
Pháp luật
Người yêu cầu giám định tư pháp cung cấp không đầy đủ tài liệu có liên quan đến đối tượng giám định theo yêu cầu bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Giám định viên tư pháp từ chối giám định khi thời gian không đủ để thực hiện giám định có đúng không?
Pháp luật
Người yêu cầu giám định ép buộc người giám định tư pháp đưa ra kết luận giám định tư pháp sai sự thật thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người giám định tư pháp theo vụ việc có được độc lập đưa ra kết luận giám định theo quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Khi nào người yêu cầu giám định có quyền tự mình yêu cầu giám định theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Trong quy trình giám định tư pháp theo vụ việc trong tố tụng hình sự thuộc Bộ Y tế có cần phải lập biên bản phiên họp hội đồng không?
Pháp luật
Cơ quan nào quản lý công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp ở địa phương và có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn giám định tư pháp đối với các vụ việc có tính chất phức tạp trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng tối đa là bao lâu?
Pháp luật
Đề cương giám định tư pháp trong lĩnh vực trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn bao gồm những nội dung cơ bản nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám định tư pháp
496 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám định tư pháp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Giám định tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào