Ký phụ lục hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có được phép hay không? Quy định hiện hành về vấn đề này như thế nào?

Sau khi tổ chức đấu giá thành công tài sản. Bên trúng thấu chưa có tiền thanh toán theo điều khoản hồ sơ mời thầu, như vậy thì lúc này ký thêm phụ lục hợp đồng về điều khoản thanh toán có được không?

Bên trúng thấu chưa có tiền thanh toán lúc này ký thêm phụ lục hợp đồng về điều khoản thanh toán có được không?

Căn cứ Điều 48 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá như sau:

- Người trúng đấu giá có các quyền sau đây:

+ Yêu cầu người có tài sản đấu giá ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật;

+ Được nhận tài sản đấu giá, có quyền sở hữu đối với tài sản đấu giá theo quy định của pháp luật;

+ Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản đấu giá đối với tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định của pháp luật;

+ Các quyền khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và theo quy định của pháp luật.

- Người trúng đấu giá có các nghĩa vụ sau đây:

+ Ký biên bản đấu giá, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá;

+ Thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá cho người có tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật có liên quan;

+ Các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu sau khi trúng đấu giá và đã ký hợp đồng mua tài sản, bên trúng đấu giá tạm thời chưa có khả năng thanh toán và được bên có tài sản chấp nhận thì 2 bên có thể thỏa thuận, ký thêm phụ lục hợp đồng để kéo dài thời hạn thanh toán. Bản chất của phụ lục là một phần của hợp đồng (ghi nhận thêm thỏa thuận của các bên, sửa đổi/bổ sung thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng).

Hợp đồng đấu giá

Hợp đồng đấu giá 

Đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá, một người chấp nhận giá ra sao?

Căn cứ Điều 49 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định về đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá, một người chấp nhận giá như sau:

- Việc đấu giá tài sản trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá, một người chấp nhận giá chỉ được tiến hành sau khi đã tổ chức cuộc đấu giá lần đầu nhưng không thành và được thực hiện như sau:

+ Trường hợp đấu giá tài sản theo phương thức trả giá lên, khi đã hết thời hạn đăng ký tham gia mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc có nhiều người đăng ký tham gia đấu giá nhưng chỉ có một người tham gia cuộc đấu giá, hoặc có nhiều người tham gia cuộc đấu giá nhưng chỉ có một người trả giá, hoặc có nhiều người trả giá nhưng chỉ có một người trả giá cao nhất và ít nhất bằng giá khởi điểm thì tài sản được bán cho người đó nếu người có tài sản đấu giá đồng ý bằng văn bản;

+ Trường hợp đấu giá theo phương thức đặt giá xuống mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc có nhiều người đăng ký tham gia đấu giá nhưng chỉ có một người tham gia cuộc đấu giá và chấp nhận giá khởi điểm hoặc chấp nhận mức giá sau khi đã giảm thì tài sản được bán cho người đó nếu người có tài sản đấu giá đồng ý bằng văn bản.

- Việc đấu giá tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục đấu giá tài sản theo quy định của Luật này và không có khiếu nại liên quan đến trình tự, thủ tục cho đến ngày tổ chức cuộc đấu giá.

- Biên bản đấu giá ngoài nội dung quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 44 của Luật này còn phải thể hiện quá trình đấu giá chỉ có một người tham gia đấu giá hoặc chỉ có một người trả giá, chấp nhận giá hợp lệ; ý kiến đồng ý của người có tài sản đấu giá.

Rút lại giá đã trả, giá đã chấp nhận

Căn cứ Điều 50 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định về rút lại giá đã trả, giá đã chấp nhận như sau:

- Tại cuộc đấu giá thực hiện bằng phương thức trả giá lên theo hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói hoặc đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, nếu người đã trả giá cao nhất rút lại giá đã trả trước khi đấu giá viên công bố người trúng đấu giá thì cuộc đấu giá vẫn tiếp tục và bắt đầu từ giá của người trả giá liền kề trước đó.

- Tại buổi công bố giá đã trả của người tham gia đấu giá trong trường hợp đấu giá theo hình thức bỏ phiếu gián tiếp, nếu người đã trả giá cao nhất rút lại giá đã trả trước khi đấu giá viên công bố người trúng đấu giá thì cuộc đấu giá vẫn tiếp tục và bắt đầu từ giá của người trả giá liền kề. Đấu giá viên quyết định hình thức đấu giá trực tiếp bằng lời nói hoặc đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp.

- Tại cuộc đấu giá thực hiện theo phương thức đặt giá xuống, người chấp nhận mức giá khởi điểm hoặc mức giá đã giảm mà rút lại giá đã chấp nhận trước khi đấu giá viên công bố người trúng đấu giá thì cuộc đấu giá vẫn tiếp tục và bắt đầu từ giá của người xin rút đó.

- Người rút lại giá đã trả hoặc rút lại giá đã chấp nhận quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này bị truất quyền tham gia cuộc đấu giá.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin tư vấn gừi đến cho bạn tham khảo thêm.

Tài sản đấu giá Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản đấu giá:
Mua bán tài sản đấu giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người có tài sản đấu giá có được lựa chọn hình thức đấu giá hay không? Nếu có thì được lựa chọn bao nhiêu hình thức đấu giá?
Pháp luật
Những loại tài sản nào phải bán thông qua đấu giá? Giá khởi điểm của tài sản đấu giá này được xác định thế nào?
Pháp luật
Người có tài sản đấu giá không thông báo công khai trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Giá khởi điểm của tài sản đấu giá có cần phải niêm yết cùng các thông tin khác khi tiến hành niêm yết việc đấu giá hay không?
Pháp luật
Người có tài sản đấu giá không ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá thì bị phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Tài sản đấu giá là gì? Người có tài sản đấu giá đưa thông tin không đúng về tài sản đấu giá nhằm mục đích trục lợi thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổ chức đấu giá tài sản có nghĩa vụ bảo quản tài sản đấu giá không? Nếu được giao bảo quản mà không bảo quản theo quy định thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Không tổ chức để người tham gia đấu giá được xem các tài liệu liên quan đến tài sản đấu giá thì tổ chức đấu giá tài sản bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổ chức đấu giá tài sản bảo quản tài sản đấu giá không đúng quy định khi được giao bảo quản thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Việc xem tài sản đấu giá được quy định như thế nào? Thực hiện không đúng quy định về việc xem tài sản đấu giá thì tổ chức đấu giá tài sản bị phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản đấu giá
1,452 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản đấu giá Mua bán tài sản đấu giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: