Người có tài sản đấu giá không thông báo công khai trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản bị phạt bao nhiêu?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp như sau chế tài khi người có tài sản đấu giá không thông báo công khai trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là gì? Câu hỏi của anh U.Q.M đến từ TP.HCM.

Người có tài sản đấu giá có phải thông báo công khai tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản hay không?

Tài sản đấu giá

Người có tài sản đấu giá có phải thông báo công khai tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản hay không? (Hình từ Internet)

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 02/2022/TT-BTP về thông báo công khai tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản như sau:

Sau khi có quyết định của người có thẩm quyền về việc đấu giá tài sản, người có tài sản đấu giá thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của mình và Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản với đầy đủ tiêu chí quy định tại Điều 3 Thông tư 02/2022/TT-BTP và Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 02/2022/TT-BTP.

Người có tài sản đấu giá thông báo công khai việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản trong thời hạn ít nhất là 03 ngày làm việc trước ngày quyết định lựa chọn, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Người có tài sản đấu giá không thông báo công khai trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ tại điểm đ khoản 1 Điều 23 Nghị định 82/2020/NĐ-CP về Hành vi vi phạm quy định của người tham gia đấu giá, người có tài sản đấu giá và người khác có liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản, cụ thể như sau:

Hành vi vi phạm quy định của người tham gia đấu giá, người có tài sản đấu giá và người khác có liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản
1. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật, sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá;
b) Cản trở hoạt động đấu giá; gây rối, mất trật tự tại cuộc đấu giá;
c) Không trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu giá hoặc không ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá;
d) Ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản hoặc thành lập hội đồng đấu giá tài sản khi chưa có giá khởi điểm, trừ trường hợp tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng tự đấu giá hoặc pháp luật có quy định khác;
đ) Không thông báo công khai hoặc thông báo không đúng quy định trên trang thông tin điện tử của mình và trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản;
e) Đưa thông tin không đúng về tài sản đấu giá nhằm mục đích trục lợi;
g) Thỏa thuận trái pháp luật với cá nhân, tổ chức có liên quan trong hoạt động đấu giá tài sản làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba, trừ trường hợp quy định tại các điểm d, đ và e khoản này, các khoản 2, 3 và 4 Điều này;
h) Đe dọa, cưỡng ép đấu giá viên, người tham gia đấu giá khác nhằm làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản.
b) Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét việc hủy kết quả đấu giá trong trường hợp đấu giá tài sản không phải là tài sản công khi có hành vi vi phạm quy định tại các điểm a và g khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3 và khoản 4 Điều này;
c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, g và h khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3 và khoản 4 Điều này.

Như vậy, khi người có tài sản đấu giá không thông báo công khai trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản thì sẽ bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Người có tài sản đấu giá có trách nhiệm như thế nào theo quy định của pháp luật?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 02/2022/TT-BTP về Trách nhiệm của người có tài sản đấu giá, cơ quan chủ quản của người có tài sản đấu giá như sau:

Trách nhiệm của người có tài sản đấu giá được quy định gồm có:

- Thông báo công khai việc lựa chọn, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí lựa chọn và chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản;

- Xem xét, xác minh thông tin phản ánh về việc tổ chức đấu giá tài sản cố ý cung cấp thông tin không chính xác hoặc giả mạo thông tin về tiêu chí trong hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn;

- Báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc lựa chọn và kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản kèm theo kết quả xác minh trong trường hợp tổ chức đấu giá tài sản cố ý cung cấp thông tin không chính xác hoặc giả mạo thông tin về tiêu chí trong hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn;

- Trách nhiệm khác theo quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016, Thông tư 02/2022/TT-BTP và quy định pháp luật có liên quan.

Tài sản đấu giá Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản đấu giá:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá khởi điểm của tài sản đấu giá là gì? Giá khởi điểm của tài sản đấu giá được xác định tại thời điểm nào?
Pháp luật
Quyền sử dụng đất có được xem là tài sản đấu giá hay không? Không được đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất khi nào?
Pháp luật
Người có tài sản đấu giá có được lựa chọn hình thức đấu giá hay không? Nếu có thì được lựa chọn bao nhiêu hình thức đấu giá?
Pháp luật
Những loại tài sản nào phải bán thông qua đấu giá? Giá khởi điểm của tài sản đấu giá này được xác định thế nào?
Pháp luật
Người có tài sản đấu giá không thông báo công khai trên trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Giá khởi điểm của tài sản đấu giá có cần phải niêm yết cùng các thông tin khác khi tiến hành niêm yết việc đấu giá hay không?
Pháp luật
Người có tài sản đấu giá không ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá thì bị phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Tài sản đấu giá là gì? Người có tài sản đấu giá đưa thông tin không đúng về tài sản đấu giá nhằm mục đích trục lợi thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổ chức đấu giá tài sản có nghĩa vụ bảo quản tài sản đấu giá không? Nếu được giao bảo quản mà không bảo quản theo quy định thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Không tổ chức để người tham gia đấu giá được xem các tài liệu liên quan đến tài sản đấu giá thì tổ chức đấu giá tài sản bị phạt bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản đấu giá
1,188 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản đấu giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào