Kim loại nặng được phép có trong hạt nhựa PVC để làm màng bọc thực phẩm là bao nhiêu? Và yêu cầu kỹ thuật đối với màng bọc thực phẩm làm từ nhựa PVC như thế nào?

Chị muốn sản xuất màng bọc thực phẩm được làm từ hạt nhựa tổng hợp Poly Vinyl Clorua (nhựa PVC) vậy để đưa ra thị trường thì sản phẩm của chị phải đáp ứng điều kiện đảm bảo an toàn như thế nào? Và các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật về hàm lượng kim loại nặng đối với sản phẩm này ra sao?

Màng bọc thực phẩm làm từ nhựa PVC phải đáp ứng điều kiện đảm bảo an toàn như thế nào?

Tại Điều 18 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định điều kiện bảo đảm an toàn đối với dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm như sau:

- Sản xuất từ nguyên vật liệu an toàn, bảo đảm không thôi nhiễm các chất độc hại, mùi vị lạ vào thực phẩm, bảo đảm chất lượng thực phẩm trong thời hạn sử dụng.

- Đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tuân thủ quy định đối với dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

- Đăng ký bản công bố hợp quy với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi lưu thông trên thị trường.

Kim loại nặng được phép có trong hạt nhựa PVC để làm màng bọc thực phẩm là bao nhiêu? Và yêu cầu kỹ thuật đối với màng bọc thực phẩm làm từ nhựa PVC như thế nào?

Kim loại nặng được phép có trong hạt nhựa PVC để làm màng bọc thực phẩm là bao nhiêu?

Kim loại nặng được phép có trong hạt nhựa PVC để làm màng bọc thực phẩm là bao nhiêu?

Theo quy định tại Mục II.1 QCVN 12-1:2011/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm ban hành kèm theo Thông tư 34/2011/TT-BYT quy định như sau:

Theo đó, hạt nhựa PVC để làm màng bọc thực phẩm được phép chứa chì và cadmi mỗi loại tối đa là 100 µg/g thì mới đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng.

Yêu cầu kỹ thuật đối với màng bọc thực phẩm làm từ nhựa PVC như thế nào?

Theo quy định tại Mục II.4 QCVN 12-1:2011/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm ban hành kèm theo Thông tư 34/2011/TT-BYT quy định như sau:

Bởi vì màng bọc thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, thực phẩm của chúng ta nên ngoài việc kiểm soát hàm lượng kim loại nặng, còn phải chịu sự kiểm soát đối với vật liệu làm ra nó nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Màng bọc thực phẩm được làm từ nhựa PVC có bắt buộc phải ghi ngày sản xuất trên nhãn hay không?

Tại Điều 25 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định về miễn một số nội dung ghi nhãn bắt buộc như sau:

"1. Miễn ghi nhãn phụ đối với sản phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân, quà tặng, quà biếu trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; sản phẩm nhập khẩu của đối tượng được ưu đãi, miễn trừ ngoại giao; sản phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan; sản phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu; sản phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm; sản phẩm, nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu chỉ dùng để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu hoặc phục vụ cho việc sản xuất nội bộ của tổ chức, cá nhân không tiêu thụ tại thị trường trong nước.
2. Ngoài gia vị và thảo mộc, đối với các bao gói nhỏ, có diện tích bề mặt lớn nhất nhỏ hơn 10 cm2, miễn áp dụng ghi thành phần cấu tạo, thời hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, hướng dẫn sử dụng nếu có nhãn phụ hoặc bao bì ngoài đã thể hiện đầy đủ các nội dung đó.
3. Miễn ghi ngày sản xuất đối với dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm."

Theo đó, miễn ghi ngày sản xuất đối với dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm nói chung và màng bọc thực phẩm nói riêng.

Màng bọc thực phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kim loại nặng được phép có trong hạt nhựa PVC để làm màng bọc thực phẩm là bao nhiêu? Và yêu cầu kỹ thuật đối với màng bọc thực phẩm làm từ nhựa PVC như thế nào?
Pháp luật
Hộp xốp, màng bọc thực phẩm sử dụng tại các quán ăn có thật 'sạch' an toàn cho sức khỏe hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Màng bọc thực phẩm
1,089 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Màng bọc thực phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào