Kiến nghị bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên trước khi bắt đầu cuộc họp thì có được chấp thuận không?

Thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có kiến nghị bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên trước khi bắt đầu cuộc họp thì kiến nghị đó có được chấp thuận không? Câu hỏi của anh P từ Nha Trang.

Kiến nghị bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên trước khi bắt đầu cuộc họp thì có được chấp thuận không?

Việc kiến nghị bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên được quy định tại Điều 57 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Triệu tập họp Hội đồng thành viên
...
2. Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc người triệu tập họp chuẩn bị chương trình, nội dung tài liệu họp, triệu tập, chủ trì và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng thành viên. Thành viên có quyền kiến nghị bổ sung nội dung chương trình họp bằng văn bản. Kiến nghị phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp hoặc số giấy tờ pháp lý của tổ chức, địa chỉ trụ sở chính đối với thành viên là tổ chức; họ, tên, chữ ký của thành viên kiến nghị hoặc người đại diện theo ủy quyền của họ;
b) Tỷ lệ phần vốn góp, số và ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp;
c) Nội dung kiến nghị đưa vào chương trình họp;
d) Lý do kiến nghị.
3. Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc người triệu tập họp phải chấp thuận kiến nghị và bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên nếu kiến nghị có đủ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này và được gửi đến trụ sở chính của công ty chậm nhất là 01 ngày làm việc trước ngày họp Hội đồng thành viên; trường hợp kiến nghị được trình ngay trước khi bắt đầu họp thì kiến nghị được chấp thuận nếu đa số các thành viên dự họp tán thành.
...

Theo quy định trên thì thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có quyền kiến nghị bổ sung nội dung chương trình họp Hội đồng thành viên bằng văn bản.

Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc người triệu tập họp phải chấp thuận kiến nghị và bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên nếu kiến nghị của thành viên có đủ nội dung theo quy định và được gửi đến trụ sở chính của công ty chậm nhất là 01 ngày làm việc trước ngày họp Hội đồng thành viên.

Trường hợp kiến nghị được trình ngay trước khi bắt đầu họp thì kiến nghị được chấp thuận nếu đa số các thành viên dự họp tán thành.

Như vậy, trong trường hợp thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có kiến nghị bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên ngay trước khi bắt đầu họp thì kiến nghị đó vẫn có thể được chấp thuận nếu đa số các thành viên dự họp tán thành.

Kiến nghị bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên trước khi bắt đầu cuộc họp thì có được chấp thuận không?

Kiến nghị bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên trước khi bắt đầu cuộc họp thì có được chấp thuận không? (Hình từ Internet)

Thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có được triệu tập họp Hội đồng thành viên không?

Quyền triệu tập họp Hội đồng thành viên được quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Triệu tập họp Hội đồng thành viên
1. Hội đồng thành viên được triệu tập họp theo yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc theo yêu cầu của thành viên hoặc nhóm thành viên quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 49 của Luật này. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên không triệu tập họp Hội đồng thành viên theo yêu cầu của thành viên, nhóm thành viên trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu thì thành viên, nhóm thành viên đó triệu tập họp Hội đồng thành viên. Chi phí hợp lý cho việc triệu tập và tiến hành họp Hội đồng thành viên sẽ được công ty hoàn lại.
...

Đồng thời, căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 49 Luật Doanh nghiệp 2020 (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 7 Luật sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự 2022) quy định:

Quyền của thành viên công ty
...
2. Ngoài các quyền quy định tại khoản 1 Điều này, thành viên, nhóm thành viên sở hữu từ 10% số vốn điều lệ trở lên hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn do Điều lệ công ty quy định hoặc thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này có các quyền sau đây:
a) Yêu cầu triệu tập họp Hội đồng thành viên để giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền;
...
3. Trường hợp công ty có một thành viên sở hữu trên 90% vốn điều lệ và Điều lệ công ty không quy định một tỷ lệ khác nhỏ hơn theo quy định tại khoản 2 Điều này thì nhóm thành viên còn lại đương nhiên có quyền theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Theo đó, thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có thể triệu tập họp Hội đồng thành viên nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Thành viên đó thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 49 Luật Doanh nghiệp 2020;

- Thành viên đó đã có yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thành viên triệu tập họp Hội đồng thành viên;

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Chủ tịch Hội đồng thành viên nhận được yêu cầu mà không tiến hành triệu tập họp Hội đồng thành viên.

Thông báo mời họp Hội đồng thành viên có thể gửi bằng những phương thức nào?

Thông báo mời họp Hội đồng thành viên được quy định tại khoản 5 Điều 57 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Triệu tập họp Hội đồng thành viên
...
4. Thông báo mời họp Hội đồng thành viên có thể gửi bằng giấy mời, điện thoại, fax, phương tiện điện tử hoặc phương thức khác do Điều lệ công ty quy định và được gửi trực tiếp đến từng thành viên Hội đồng thành viên. Nội dung thông báo mời họp phải xác định rõ thời gian, địa điểm và chương trình họp.
5. Chương trình và tài liệu họp phải được gửi cho thành viên công ty trước khi họp. Tài liệu sử dụng trong cuộc họp liên quan đến quyết định về sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty, thông qua chiến lược phát triển công ty, thông qua báo cáo tài chính hằng năm, tổ chức lại hoặc giải thể công ty phải được gửi đến các thành viên chậm nhất là 07 ngày làm việc trước ngày họp. Thời hạn gửi các tài liệu khác do Điều lệ công ty quy định.
...

Như vậy, theo quy định, thông báo mời họp Hội đồng thành viên có thể gửi bằng giấy mời, điện thoại, fax, phương tiện điện tử hoặc phương thức khác do Điều lệ công ty quy định và được gửi trực tiếp đến từng thành viên Hội đồng thành viên.

Hội đồng thành viên
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi nào công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là tổ chức có Hội đồng thành viên theo quy định?
Pháp luật
Kiến nghị bổ sung chương trình họp Hội đồng thành viên trước khi bắt đầu cuộc họp thì có được chấp thuận không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên của doanh nghiệp nhà nước được kiêm Giám đốc của công ty khác không?
Pháp luật
Mẫu Đơn yêu cầu hủy bỏ nghị quyết của Hội đồng thành viên Công ty TNHH 2TV về sửa đổi Điều lệ công ty?
Pháp luật
Mẫu Đơn yêu cầu hủy bỏ nghị quyết của Hội đồng thành viên Công ty TNHH 2 thành viên trở lên mới nhất?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có bắt buộc phải thành lập Hội đồng thành viên hay không? Hội đồng thành viên được phép có tối đa và tối thiểu bao nhiêu thành viên trong hội đồng?
Pháp luật
Vợ chồng có thể đồng thời là thành viên của Hội đồng thành viên trong doanh nghiệp nhà nước hay không?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Viễn thông MobiFone theo quy định là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Có được làm thành viên của Hội đồng thành viên Tổng công ty Viễn thông MobiFone khi đang là cán bộ trong bộ máy quản lý nhà nước hay không?
Pháp luật
Viên chức có được giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng thành viên
151 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng thành viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào