Kiểm tra, đánh giá hoạt động của hệ thống thư điện tử và cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục như thế nào?
- Kiểm tra, đánh giá hoạt động của hệ thống thư điện tử và cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục như thế nào?
- Cơ sở giáo dục có trách nhiệm như thế nào trong tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử?
- Có được thuê dịch vụ công nghệ thông tin để triển khai hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục không?
Kiểm tra, đánh giá hoạt động của hệ thống thư điện tử và cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục như thế nào?
Theo khoản 2 Điều 1 Thông tư 37/2020/TT-BGDĐT thì các nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập, trường mẫu giáo, lớp mẫu giáo độc lập, trường mầm non, lớp mầm non độc lập; trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng, Trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên gọi chung là cơ sở giáo dục.
Căn cứ theo Điều 16 Thông tư 37/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Kiểm tra, đánh giá hoạt động của hệ thống thư điện tử và cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục
1. Hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục được kiểm tra, đánh giá, xếp hạng định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Nội dung kiểm tra, đánh giá gồm kiểm tra việc tuân thủ và đánh giá mức độ thực hiện các quy định tại Thông tư này và các văn bản pháp luật liên quan.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp hạng hoạt động hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của các sở giáo dục và đào tạo, công khai kết quả trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
4. Sở giáo dục và đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp hạng hoạt động hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của các phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục trực thuộc; công khai kết quả trên cổng thông tin điện tử của sở.
5. Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp hạng hoạt động hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục trực thuộc; công khai kết quả trên cổng thông tin điện tử của phòng.
Theo quy định trên, hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục được kiểm tra, đánh giá, xếp hạng định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nội dung kiểm tra, đánh giá gồm kiểm tra việc tuân thủ và đánh giá mức độ thực hiện quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử và các văn bản pháp luật liên quan.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp hạng hoạt động hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của các sở giáo dục và đào tạo, công khai kết quả trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
Sở giáo dục và đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp hạng hoạt động hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của các phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục trực thuộc. Đồng thời, công khai kết quả trên cổng thông tin điện tử của sở.
Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp hạng hoạt động hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục trực thuộc. Đồng thời, công khai kết quả trên cổng thông tin điện tử của phòng.
Kiểm tra, đánh giá hoạt động của hệ thống thư điện tử và cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục (Hình từ Internet)
Cơ sở giáo dục có trách nhiệm như thế nào trong tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử?
Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 37/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Trách nhiệm của các cơ sở giáo dục
1. Các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm triển khai, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử đảm bảo giao dịch, kết nối, chia sẻ và công khai thông tin trên môi trường mạng theo quy định tại Thông tư này.
2. Đưa nội dung xây dựng, nâng cấp, quản lý, vận hành hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử vào kế hoạch công tác hằng năm.
3. Báo cáo kết quả triển khai tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử khi có yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục.
Như vậy, các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm triển khai, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử đảm bảo giao dịch, kết nối, chia sẻ và công khai thông tin trên môi trường mạng theo quy định.
Đồng thời, đưa nội dung xây dựng, nâng cấp, quản lý, vận hành hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử vào kế hoạch công tác hằng năm.
Và báo cáo kết quả triển khai tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử khi có yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục.
Có được thuê dịch vụ công nghệ thông tin để triển khai hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục không?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 37/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Yêu cầu chung của thư điện tử và cổng thông tin điện tử
1. Việc triển khai thư điện tử và cổng thông tin điện tử phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin quy định tại Thông tư số 39/2017/TT-BTTTT ngày 15/12/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước;
b) Tên miền truy cập hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định hiện hành; sử dụng thêm tên miền cấp 2 có dạng “edu.vn” phù hợp với điều kiện cụ thể;
c) Cơ quan quản lý giáo dục cung cấp cổng thông tin điện tử thành viên cho các cơ sở giáo dục trực thuộc phù hợp với điều kiện thực tế.
2. Phương thức triển khai hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử
a) Tự đầu tư triển khai hệ thống;
b) Thuê dịch vụ công nghệ thông tin;
c) Sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã được cung cấp.
...
Theo đó, phương thức triển khai hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục gồm:
- Tự đầu tư triển khai hệ thống;
- Thuê dịch vụ công nghệ thông tin;
- Sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã được cung cấp.
Như vậy, được thuê dịch vụ công nghệ thông tin để triển khai hệ thống thư điện tử, cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục.
Lưu ý: việc triển khai thư điện tử và cổng thông tin điện tử phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại khoản 1 nêu trên.
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//phap-luat/2022-2/QB/290124/THU-DIEN-TU-RAC.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/AHT/he-thong-thu-dien-tu-cua-bo-khoa-hoc--va-cong-nghe.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/XH/5-7-6.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//phap-luat/2022-2/TS/20-06/he-thong-thu-dien-tu.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/TL/230617/hop-thu.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/TL/230617/hop-thu-3.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/TS/08-06/hom-thu-dien-tu.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/TL/230530/trang-thong-tin-4.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/phapluat/2022-2/AHT/thu-dien-tu-rac.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/phapluat/2022-2/AHT/thu-dien-tu-quang-cao.jpg)
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
![](https://cdn.thuvienphapluat.vn/images/new.gif)
- Thủ tục gia hạn hoặc điều chỉnh hoạt động liên kết đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ tại Quyết định 3278 như thế nào?
- Thủ tục đề xuất cơ chế ưu đãi đầu tư theo Quyết định 891 của Bộ Xây dựng thực hiện ở cấp tỉnh như thế nào?
- Các cơ quan lãnh đạo hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ theo Nghị định 126 được quy định như thế nào?
- Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết nối để cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động ra sao?
- Bảng giá dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Trung ương mới nhất? Giá dịch vụ khám chữa bệnh Bệnh viện Mắt Trung ương gồm những gì?