Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp được hoạt động nhằm mục đích gì? Các loại văn bản nào bắt buộc trao đổi qua Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp được hoạt động nhằm mục đích gì? Các loại văn bản nào bắt buộc trao đổi qua Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp? Câu hỏi của anh Minh Nhật đến từ Đồng Tháp.

Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp được hoạt động nhằm mục đích gì?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế Quản lý, sử dụng Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 290/QĐ-BTP năm 2010, có quy định về vai trò, mục đích của Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp như sau:

Vai trò, mục đích của Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp
Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp nhằm phục vụ các đơn vị và cá nhân trong việc gửi, nhận thông tin dưới dạng thư điện tử qua mạng nội bộ và mạng Internet, phục vụ công tác theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Như vậy, theo quy định trên thì Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp được hoạt động nhằm mục đích là phục vụ các đơn vị và cá nhân trong việc gửi, nhận thông tin dưới dạng thư điện tử qua mạng nội bộ và mạng Internet, phục vụ công tác theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Hệ thống thư điện tử

Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)

Các loại văn bản nào bắt buộc trao đổi qua Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Quy chế Quản lý, sử dụng Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 290/QĐ-BTP năm 2010, có quy định về các loại văn bản, thông tin được trao đổi qua Hệ thống thư điện tử và tính hiệu lực của các văn bản khi chuyển qua hộp thư điện tử như sau:

Các loại văn bản, thông tin được trao đổi qua Hệ thống thư điện tử và tính hiệu lực của các văn bản khi chuyển qua hộp thư điện tử
1. Các loại văn bản bắt buộc trao đổi, gửi nhận qua Hệ thống thư điện tử (trừ văn bản mật và văn bản được trao đổi qua các hệ thống thông tin điện tử khác theo quy định của pháp luật và của Bộ Tư pháp) bao gồm:
- Những văn bản gửi đến đơn vị để biết, lịch công tác, tài liệu phục vụ các cuộc họp;
- Công văn đôn đốc các đơn vị: thực hiện các nhiệm vụ mà Lãnh đạo Bộ giao; chuẩn bị văn bản, đề án trình trong tháng, quý, năm; góp ý Báo cáo phục vụ giao ban, hội nghị, hội thảo, tọa đàm; nhắc nhở các đơn vị thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, giao nhiệm vụ bổ sung khác;
- Công văn về việc tổ chức kỷ niệm và rút kinh nghiệm công tác tổ chức sau các hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các công văn mang tính chất kêu gọi.
2. Khuyến khích sử dụng Hệ thống thư điện tử để gửi, nhận các loại văn bản: thư mời, công văn (trừ những công văn quy định tại khoản 1 Điều 7), báo cáo các loại, những thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và các văn bản khác.
3. Những văn bản được chuyển qua Hệ thống thư điện tử phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị pháp lý tương đương với văn bản giấy trong giao dịch và đơn vị gửi không phải gửi thêm văn bản giấy.
4. Tăng cường sử dụng Hệ thống thư điện tử để trao đổi các loại văn bản, tài liệu với người dân và doanh nghiệp khi cung cấp các dịch vụ công.

Như vậy, theo quy định trên thì các loại văn bản bắt buộc trao đổi qua Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp gồm:

- Những văn bản gửi đến đơn vị để biết, lịch công tác, tài liệu phục vụ các cuộc họp;

- Công văn đôn đốc các đơn vị: thực hiện các nhiệm vụ mà Lãnh đạo Bộ giao; chuẩn bị văn bản, đề án trình trong tháng, quý, năm; góp ý Báo cáo phục vụ giao ban, hội nghị, hội thảo, tọa đàm; nhắc nhở các đơn vị thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, giao nhiệm vụ bổ sung khác;

- Công văn về việc tổ chức kỷ niệm và rút kinh nghiệm công tác tổ chức sau các hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các công văn mang tính chất kêu gọi.

Thủ trưởng đơn vị thuộc của Bộ Tư pháp có trách nhiệm như thế nào về sử dụng Hệ thống thư điện tử?

Căn cứ tại Điều 12 Quy chế Quản lý, sử dụng Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 290/QĐ-BTP năm 2010, có quy định về quản lý, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân như sau:

Trách nhiệm của các đơn vị sử dụng Hệ thống thư điện tử
Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm cung cấp danh sách của cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị được sử dụng hộp thư điện tử cá nhân; kịp thời thông báo việc thay đổi các thông tin liên quan đến hộp thư điện tử của cá nhân trong đơn vị mình để Cục Công nghệ thông tin cập nhật vào danh bạ thư điện tử của Bộ.
Trong phạm vi nội bộ từng đơn vị, Thủ trưởng đơn vị quy định việc khai thác, sử dụng Hệ thống thư điện tử đúng mục đích và đúng quy định để phục vụ tốt nhất cho việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Thủ trưởng đơn vị.

Như vậy, theo quy định trên thì Thủ trưởng đơn vị thuộc của Bộ Tư pháp sử dụng Hệ thống thư điện tử có trách nhiệm như sau:

- Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm cung cấp danh sách của cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị được sử dụng hộp thư điện tử cá nhân; kịp thời thông báo việc thay đổi các thông tin liên quan đến hộp thư điện tử của cá nhân trong đơn vị mình để Cục Công nghệ thông tin cập nhật vào danh bạ thư điện tử của Bộ.

- Trong phạm vi nội bộ từng đơn vị, Thủ trưởng đơn vị quy định việc khai thác, sử dụng Hệ thống thư điện tử đúng mục đích và đúng quy định để phục vụ tốt nhất cho việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Thủ trưởng đơn vị

Thư điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thư rác là gì? Người sử dụng có thể phản ánh về việc nhận thư điện tử rác thông qua những cách thức nào?
Pháp luật
Trong xét xử vụ án hành chính, thư điện tử hay còn gọi là email có được xem là chứng cứ hay không?
Pháp luật
Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp được hoạt động nhằm mục đích gì? Các loại văn bản nào bắt buộc trao đổi qua Hệ thống thư điện tử của Bộ Tư pháp?
Pháp luật
Các bước thực hiện khi chuyển văn bản qua hộp thư điện tử chung, hộp thư điện tử của đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc như thế nào?
Pháp luật
Quy trình cấp mới Hộp thư điện tử đối với cán bộ công chức của Ủy ban Dân tộc thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Câu hỏi gửi đến địa chỉ hòm thư điện tử của Bộ Tài chính phải sử dụng ngôn ngữ nào? Cục Tin học và Thống kê phân loại câu hỏi theo những nội dung nào?
Pháp luật
Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng thư điện tử của cơ sở giáo dục đại học phải có tối thiểu các quy định gì?
Pháp luật
Việc điều phối ngăn chặn, xử lý thư điện tử rác được pháp luật quy định như thế nào và Hệ thống nào tiếp nhận phản ánh thư điện tử rác?
Pháp luật
Người sử dụng từ chối nhận thư điện tử quảng cáo phải đáp ứng các điều kiện nào ở phần thông tin?
Pháp luật
Hệ thống thư điện tử Tổng cục Thống kê nhiều người có họ, tên đệm và tên trùng nhau thì xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư điện tử
3,393 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thư điện tử

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào