Kiểm soát viên Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp kiểm tra những gì về tính hợp pháp của Chủ tịch công ty trong quản lý điều hành công việc sản xuất?

Xin hỏi, để kiểm tra tính hợp pháp của Chủ tịch công ty trong quản lý điều hành công việc sản xuất tại Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp, Kiểm soát viên kiểm tra những nội dung gì? Kiểm soát viên có quyền biểu quyết trong những trường hợp nào khi tham dự cuộc họp có quyền phát biểu? Câu hỏi của anh Duy Long đến từ Bình Dương.

Để kiểm tra tính hợp pháp của Chủ tịch công ty trong quản lý điều hành công việc sản xuất tại Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp, Kiểm soát viên kiểm tra những nội dung gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Quy chế hoạt động của Kiểm soát viên Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp Ban hành kèm theo Quyết định 2903/QĐ-BNN-ĐMDN năm 2013 quy định như sau:

Nhiệm vụ của Kiểm soát viên
1. Kiểm tra tính hợp pháp, trung thực, cẩn trọng của Chủ tịch công ty, Giám đốc trong tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu, trong quản lý điều hành công việc sản xuất, kinh doanh tại Công ty, bao gồm các nội dung sau đây:
a) Việc tổ chức lại, chuyển đổi sở hữu, giải thể và yêu cầu phá sản đối với Công ty; việc thành lập, tổ chức lại, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện và các đơn vị hạch toán phụ thuộc khác;
b) Việc triển khai thực hiện Điều lệ; sửa đổi, bổ sung Điều lệ của Công ty;
c) Việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và ngành, nghề kinh doanh; chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm, hàng năm của Công ty;
d) Việc tăng vốn điều lệ; chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của Công ty cho tổ chức, cá nhân khác;
đ) Việc bảo toàn và phát triển vốn của Công ty;
e) Việc thực hiện các dự án đầu tư, hợp đồng mua, bán, vay, cho vay và các hợp đồng khác của Công ty;
g) Việc thực hiện chế độ tài chính, phân phối thu nhập, trích lập và sử dụng các quỹ của Công ty theo quy định của pháp luật;
h) Việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong Công ty;
i) Các nội dung khác do Bộ quy định.
...

Như vậy, một trong những nhiệm vụ của Kiểm soát viên Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp là kiểm tra tính hợp pháp, trung thực, cẩn trọng của Chủ tịch công ty, Giám đốc trong tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu, trong quản lý điều hành công việc sản xuất, kinh doanh tại Công ty, bao gồm các nội dung được quy định cụ thể trên.

nông nghiệp 4

Kiểm soát viên Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp (Hình từ Internet)

Kiểm soát viên Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp có quyền biểu quyết trong những trường hợp nào khi tham dự cuộc họp có quyền phát biểu?

Theo khoản 1 Điều 6 Quy chế hoạt động của Kiểm soát viên Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp Ban hành kèm theo Quyết định 2903/QĐ-BNN-ĐMDN năm 2013 quy định như sau:

Quyền hạn của Kiểm soát viên
1. Kiểm soát viên có quyền yêu cầu cung cấp bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào của Công ty tại trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của Công ty để nghiên cứu, xem xét phục vụ thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
2. Kiểm soát viên được cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu, báo cáo về các nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch công ty, Giám đốc có liên quan đến việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ giao.
3. Kiểm soát viên được tham dự các cuộc họp giao ban, họp Ban Giám đốc, họp chuyên đề có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của Kiểm soát viên tại Công ty. Kiểm soát viên tham dự các cuộc họp có quyền phát biểu nhưng không có quyền biểu quyết, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 75 Luật Doanh nghiệp.
4. Kiểm soát viên được sử dụng con dấu của Công ty cho các văn bản, hồ sơ, tài liệu thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm soát viên. Công ty phối hợp với Kiểm soát viên xây dựng quy chế sử dụng con dấu bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật.
5. Kiểm soát viên được đào tạo nghiệp vụ kiểm soát. Trường hợp cần thiết, Kiểm soát viên được quyền yêu cầu tư vấn của các chuyên gia, tổ chức chuyên ngành để phục vụ công tác của Kiểm soát viên sau khi được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ. Chi phí thuê chuyên gia, tổ chức chuyên ngành và chi phí hoạt động khác của Kiểm soát viên thực hiện theo khung mức chi do Bộ quyết định và được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh của Công ty theo quy định của pháp luật.

Quyền hạn của Kiểm soát viên Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp được quy định cụ thể trên. Trong đó, Kiểm soát viên được tham dự các cuộc họp giao ban, họp Ban Giám đốc, họp chuyên đề có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của Kiểm soát viên tại Công ty.

Kiểm soát viên tham dự các cuộc họp có quyền phát biểu nhưng không có quyền biểu quyết, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 75 Luật Doanh nghiệp 2005, tuy nhiên, quy định này đã hết hiệu lực và được thay thế bởi khoản 1 Điều 86 Luật Doanh nghiệp 2020, cụ thể:

Hợp đồng, giao dịch của công ty với những người có liên quan
1. Trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác, hợp đồng, giao dịch giữa công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu với những người sau đây phải được Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và Kiểm soát viên chấp thuận:
a) Chủ sở hữu công ty và người có liên quan của chủ sở hữu công ty;
b) Thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và Kiểm soát viên;
c) Người có liên quan của người quy định tại điểm b khoản này;
d) Người quản lý của chủ sở hữu công ty, người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý đó;
đ) Người có liên quan của những người quy định tại điểm d khoản này.
...

Như vậy, Kiểm soát viên tham dự các cuộc họp có quyền phát biểu và có quyền biểu quyết trong những trường hợp cụ thể trên.

Kiểm soát viên Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp có những nghĩa vụ gì theo quy định?

Theo Điều 7 Quy chế hoạt động của Kiểm soát viên Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Nông nghiệp Ban hành kèm theo Quyết định 2903/QĐ-BNN-ĐMDN năm 2013 quy định về nghĩa vụ của Kiểm soát viên như sau:

- Tuân thủ pháp luật, Điều lệ Công ty và các quy định của Bộ trong việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao. Kiểm soát viên chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ của mình.

- Thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của Công ty và chủ sở hữu.

- Trung thành với lợi ích của Công ty và chủ sở hữu. Quản lý và bảo mật thông tin theo quy định của Bộ và quy định của Công ty. Không lợi dụng quyền hạn được giao để gây cản trở cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của Công ty; không lạm dụng địa vị, chức vụ và tài sản của Công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.

- Phải thường xuyên nắm bắt tình hình, thu thập thông tin và thông báo kịp thời, đầy đủ và chính xác cho Bộ về các doanh nghiệp mà Kiểm soát viên và người có liên quan của Kiểm soát viên làm chủ hoặc có cổ phần, vốn góp chi phối. Thông báo này được niêm yết tại trụ sở chính và chi nhánh của Công ty.

- Thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ về tình hình, kết quả hoạt động kinh doanh, vấn đề tài chính của Công ty và việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Chủ động báo cáo và khuyến nghị kịp thời tới Bộ về những hoạt động bất thường của Công ty, trái với pháp luật và các quy định của Bộ; chịu trách nhiệm trước Bộ và trước pháp luật về các hành vi cố ý bỏ qua hoặc bao che cho các vi phạm.

- Các nghĩa vụ khác theo quy định của Quy chế này, các quy định pháp luật liên quan và Điều lệ Công ty.

Kiểm soát viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm soát viên tại doanh nghiệp Nhà nước vi phạm quy định về bình đẳng giới gây hậu quả ít nghiêm trọng thì có bị kỷ luật không?
Pháp luật
Kiểm soát viên công ty cổ phần có được đến địa điểm làm việc của người quản lý và nhân viên của công ty trong giờ làm việc hay không?
Pháp luật
Tiền lương kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có phải được lập thành mục riêng trong báo cáo tài chính hằng năm không?
Pháp luật
Chi phí do Kiểm soát viên công ty cổ phần sử dụng dịch vụ tư vấn độc lập có được vượt tổng ngân sách hoạt động hằng năm của Ban kiểm soát không?
Pháp luật
Ngoài tiền lương thì Kiểm soát viên của Công ty TNHH một thành viên còn được hưởng những khoản tiền nào?
Pháp luật
Tiền lương tối thiểu của Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được xác định thế nào?
Pháp luật
Một cá nhân được bổ nhiệm làm Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ tối đa bao nhiêu nhiệm kỳ?
Pháp luật
Những yếu tố khi xác định tiền lương bình quân của người quản lý, Kiểm soát viên chuyên trách công ty phải loại trừ là gì?
Pháp luật
Kiểm soát viên trong công ty cổ phần bao gồm bao nhiêu người? Kiểm soát viên công ty cổ phần sẽ bị bãi nhiệm khi nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có được đồng thời là người quản lý tại doanh nghiệp khác không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm soát viên
841 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm soát viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: