Kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là gì? Các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy gồm những hoạt động nào?

Em ơi cho anh hỏi: Kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là gì? Các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy gồm những hoạt động nào? Đây là câu hỏi của anh Vĩnh Thành đến từ Hà Nội.

Kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là gì?

Căn cứ theo khoản 9 Điều 2 Luật Phòng, chống ma túy 2021 quy định như sau:

Kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là việc cho phép, theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng các hoạt động đó vào mục đích khác.

Như vậy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là việc cho phép, theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng các hoạt động đó vào mục đích khác.

hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy

Kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là gì? (Hình từ Internet)

Các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy gồm những hoạt động nào?

Căn cứ theo Điều 12 Luật Phòng, chống ma túy 2021 quy định như sau:

Các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy
1. Hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là hoạt động được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép, bao gồm:
a) Nghiên cứu, giám định, kiểm nghiệm, kiểm định, sản xuất chất ma túy (không bao gồm trồng cây có chứa chất ma túy), tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất;
b) Vận chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, sử dụng, xử lý, trao đổi chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất;
c) Nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.
2. Hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy quy định tại khoản 1 Điều này được kiểm soát chặt chẽ theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo đó, các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là hoạt động được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép, bao gồm:

- Nghiên cứu, giám định, kiểm nghiệm, kiểm định, sản xuất chất ma túy (không bao gồm trồng cây có chứa chất ma túy), tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất;

- Vận chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, sử dụng, xử lý, trao đổi chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất;

- Nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

Lập hồ sơ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 18 Luật Phòng, chống ma túy 2021 quy định như sau:

Lập hồ sơ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy
Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tiến hành hoạt động quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật này có trách nhiệm lập hồ sơ và báo cáo theo quy định của Chính phủ.

Và căn cứ theo Điều 32 Nghị định 105/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Lập hồ sơ
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tiến hành các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật Phòng, chống ma túy phải lập hồ sơ theo quy định của cơ quan quản lý chuyên ngành, trong đó phải đảm bảo bao gồm các nội dung sau:
a) Cơ quan, tổ chức có hoạt động nghiên cứu, giám định, sản xuất phải lưu trữ số liệu theo dõi số lượng, chất lượng, thời hạn sử dụng, quy trình sản xuất; số liệu về xuất, nhập, tồn kho; phiếu xuất, nhập kho;
b) Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập phải lưu trữ số liệu nhập, xuất, tồn kho và hóa đơn, chứng từ, tài liệu có liên quan đối với từng chất theo danh mục tại Nghị định quy định các Danh mục chất ma túy và tiền chất của Chính phủ.
2. Hồ sơ, chứng từ phải lưu giữ trong thời hạn theo quy định của cơ quan quản lý chuyên ngành. Hết thời hạn lưu giữ sổ sách, chứng từ, thủ trưởng đơn vị có trách nhiệm lập Hội đồng để tiến hành hủy sổ sách, chứng từ đó và phải lập biên bản.

Như vậy, lập hồ sơ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy được thực hiện như trên.

Hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy
Sử dụng ma túy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sử dụng ma túy có bị ở tù không? Có bắt buộc phải xét nghiệm ma túy hay bị đưa đi cai nghiện ma túy không?
Pháp luật
Lôi kéo học sinh cấp 2 sử dụng ma túy dẫn đến chết người thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Ma túy tem giấy được quy định ra sao? Người sử dụng trái phép ma túy tem giấy bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Khách hàng sử dụng ma túy thì chủ cơ sở kinh doanh có bị xử phạt không? Mức phạt đối với việc tổ chức sử dụng ma túy? Chủ cơ sở kinh doanh bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là gì? Các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy gồm những hoạt động nào?
Pháp luật
Điều khiển xe gắn máy trên đường mà sử dụng ma túy có thể bị tước Giấy phép lái xe trong bao lâu?
Pháp luật
Khách thuê phòng sử dụng ma túy thì chủ nhà nghỉ bị xử phạt như thế nào? Trường hợp nào liên quan đến hoạt động ma túy hợp pháp không?
Pháp luật
Mẹ ép buộc con dưới 18 tuổi sử dụng ma túy thì có bị tước quyền nuôi con không? Nếu có thì người cha có được quyền nuôi con không?
Pháp luật
Ép buộc trẻ em sử dụng ma túy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án tù chung thân không?
Pháp luật
Không bắt quả tang được hành vi lôi kéo người khác sử dụng ma túy mà chỉ dựa theo lời khai của những người cùng sử dụng thì có được xem là nguồn chứng cứ để định tội không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy
7,547 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy Sử dụng ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào