Khu du lịch quốc gia là gì theo quy định pháp luật? Khu du lịch quốc gia có được miễn thuế nhập khẩu khi đầu tư vào hay không?

Khu du lịch quốc gia là gì theo quy định pháp luật? Cho tôi hỏi rằng nếu đầu tư vào khu du lịch quốc gia có được miễn thuế nhập khẩu không? Và bên cạnh đó nếu muốn được công nhận là khu du lịch quốc gia thì thực hiện hồ sơ ra sao? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Tùng đến từ Phú Yên.

Khu du lịch quốc gia là gì theo quy định pháp luật?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Luật Du lịch 2017 như sau:

Khu du lịch là khu vực có ưu thế về tài nguyên du lịch, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Khu du lịch bao gồm khu du lịch cấp tỉnh và khu du lịch quốc gia.

Theo đó, khu du lịch là khu vực có ưu thế về tài nguyên du lịch, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Khu du lịch bao gồm khu du lịch cấp tỉnh và khu du lịch quốc gia.

Như vậy, khu du lịch quốc gia nằm trong khu du lịch và phải là khu vực có ưu thế về tài nguyên du lịch, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

Khu du lịch quốc gia

Khu du lịch quốc gia (Hình từ Internet)

Để được công nhận khu du lịch quốc gia thì hồ sơ phải nộp như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Luật Du lịch 2017 như sau:

Hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận khu du lịch quốc gia
1. Hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch quốc gia bao gồm:
a) Đơn đề nghị công nhận khu du lịch quốc gia theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
b) Bản thuyết minh về điều kiện công nhận khu du lịch quốc gia quy định tại khoản 2 Điều 26 của Luật này.
2. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận khu du lịch quốc gia được quy định như sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nộp 01 bộ hồ sơ đến Tổng cục Du lịch;
b) Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Du lịch thẩm định, trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
c) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả thẩm định, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức công bố khu du lịch quốc gia; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3. Đối với khu du lịch nằm trên địa bàn từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ công nhận.
4. Người có thẩm quyền công nhận khu du lịch quốc gia thu hồi quyết định công nhận trong trường hợp khu du lịch không còn bảo đảm điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 26 của Luật này.

Như vậy, để được công nhận là khu du lịch quốc gia thì thực hiện đăng ký theo hồ sơ quy định trên.

Khu du lịch quốc gia có được miễn thuế nhập khẩu khi đầu tư vào hay không?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 15 Luật Đầu tư 2020 quy định như sau:

Hình thức và đối tượng áp dụng ưu đãi đầu tư
...
2. Đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư bao gồm:
a) Dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật này;
b) Dự án đầu tư tại địa bàn ưu đãi đầu tư quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật này;
c) Dự án đầu tư có quy mô vốn từ 6.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 6.000 tỷ đồng trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời có một trong các tiêu chí sau: có tổng doanh thu tối thiểu đạt 10.000 tỷ đồng mỗi năm trong thời gian chậm nhất sau 03 năm kể từ năm có doanh thu hoặc sử dụng trên 3.000 lao động;
d) Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động trở lên; dự án đầu tư sử dụng lao động là người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật;
đ) Doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ; dự án có chuyển giao công nghệ thuộc Danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ; cơ sở ươm tạo công nghệ, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật về công nghệ cao, pháp luật về khoa học và công nghệ; doanh nghiệp sản xuất, cung cấp công nghệ, thiết bị, sản phẩm và dịch vụ phục vụ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
e) Dự án đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển;
g) Đầu tư kinh doanh chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Về vấn đề miễn thuế nhập khẩu hay miễn thuế TNDN, không chịu thuế GTGT thì sẽ áp dụng với các dự án được ưu đãi đầu tư; mà dự án được ưu đãi đầu tư thì thuộc một trong các trường hợp sau:

Như vậy, dự án với thông tin như chị nêu - đầu tư vào khu du lịch quốc gia - thì không có thuộc trường hợp được ưu đãi đầu tư, do đó không có chế độ miễn thuế như chị nêu.

(Khu du lịch quốc gia không phải là địa bàn ưu đãi đầu tư; ngành du lịch cũng không phải ngành được ưu đãi đầu tư; dự án chị nêu chỉ có thể được ưu đãi với dự án có quy mô từ 6000 tỷ đồng trở lên).

Khu du lịch quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Danh mục 23 địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia mới nhất tại trung du và miền núi phía Bắc gồm địa điểm nào?
Pháp luật
Để được công nhận khu du lịch quốc gia thì có cần phải nằm trong danh mục các khu vực tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia không?
Pháp luật
Ban quản lý khu du lịch quốc gia cần báo cáo định kỳ hàng tháng về công tác quản lý bao nhiêu tháng một lần?
Pháp luật
Ban quản lý khu du lịch quốc gia có được quyền tổ chức thu phí đối với khách thăm quan hay không?
Pháp luật
Tổ chức quản lý khu du lịch quốc gia là gì? Có chịu sự quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện thủ tục công nhận khu du lịch quốc gia theo quy định mới nhất? Hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch quốc gia bao gồm những gì?
Pháp luật
Tổ chức quản lý khu du lịch quốc gia gồm những loại hình nào? Cơ cấu tổ chức của đơn vị quản lý khu du lịch quốc gia được quy định thế nào?
Pháp luật
Khu du lịch quốc gia là gì theo quy định pháp luật? Khu du lịch quốc gia có được miễn thuế nhập khẩu khi đầu tư vào hay không?
Pháp luật
Để trở thành khu du lịch quốc gia cần phải đáp ứng điều kiện gì? Quản lý khu du lịch quốc gia cần tuân thủ những nội dung nào?
Pháp luật
Dự kiến thẩm quyền quản lý khu du lịch đối với các cơ quan của bộ, các cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu du lịch quốc gia
2,998 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu du lịch quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào