Không thi đại học sau khi tốt nghiệp THPT trong cùng năm có được không? Một số quy định đối với việc tuyển sinh đại học, cao đẳng là gì?

Cho em hỏi Em học xong chương trình THPT nhưng nếu em không muốn thi đại học tại kì thi tốt nghiệp THPT. Vậy có được thi lại sau đó hay không ạ? Và em muốn thi vào các trường đặc thù như quân đội, công an thì sẽ thi như thế nào? Mong nhận được tư vấn, xin cảm ơn.

Một số quy định đối với việc tuyển sinh đại học, cao đẳng

Căn cứ Mục 7 Điều 1 Quyết định 3538/QĐ-BGDĐT năm 2014 quy định về Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2015 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì việc thì việc tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ được tiến hành như sau:

* Tuyển sinh đại học, cao đẳng

- Trước ngày 01 tháng 01 hằng năm, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng (gọi chung là trường ĐH, CĐ) công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh.

Căn cứ kết quả thi, Bộ GDĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế.

Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.

- Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai Đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế.

Không thi đại học sau khi tốt nghiệp THPT trong cùng năm có được không?

Không thi đại học sau khi tốt nghiệp THPT trong cùng năm có được không?

Không thi đại học sau khi tốt nghiệp THPT trong cùng năm có được không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT như sau:

"Điều 12. Đối tượng, điều kiện dự thi
1. Đối tượng dự thi gồm:
a) Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi;
b) Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước;
c) Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh;
d) Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định."

Như vậy, sau khi thi Tốt nghiệp THPT, thí sinh mới đăng kí chọn trường Đại học, cao đẳng để xét tuyển, phù hợp với nguyện vọng của thí sinh và tiêu chuẩn của từng trường. Vẫn có những trường đại học cao đẳng tuyển sinh theo phương thức khác.

Nếu thí sinh không đăng kí xét tuyển đại học cùng với kì thi tốt nghiệp THPT thì có thể dự thi vào những trường có quy chế tuyển sinh khác hoặc đợi đến kì thi năm sau.

Đối với trường hợp tuyển sinh vào trường đại học, cao đẳng Công an, quân đội thì thực hiện tương tự đối với quy chế tuyển sinh Đại học cao đẳng. Tuy nhiên phải theo một số tiêu chuẩn của ngành Công an, quân đội.

Điều kiện dự thi đối với thí sinh không đăng kí xét tuyển đại học cùng với kì thi tốt nghiệp THPT

Thuộc đối tượng dự thi như trên vẫn chưa đủ, bạn phải đáp ứng thêm về điều kiện dự thi tại khoản 2 Điều 12 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT như sau:

* Điều kiện dự thi:

- Đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém; riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm;

- Đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này phải có Bằng tốt nghiệp THCS và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém; trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do xếp loại học lực kém ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 (năm) điểm (tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc trường phổ thông nơi ĐKDT), bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện dự thi về xếp loại học lực theo quy định; trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định;

- Đối tượng đã tốt nghiệp trung cấp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GDĐT;

- Các đối tượng dự thi phải ĐKDT và nộp đầy đủ các giấy tờ đúng thời hạn.

Thi đại học
Tuyển sinh Đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các trường đại học xét tuyển chứng chỉ SAT năm 2024 tại Hà Nội? Chứng chỉ ngoại ngữ mới nào được miễn thi tốt nghiệp?
Pháp luật
Phương thức tuyển sinh Đại học Kinh tế TP HCM năm 2024? Các mốc thời gian tuyển sinh đại học chính quy UEH cần lưu ý là gì?
Pháp luật
Những thí sinh nào được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học? Trường đại học phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản nào trong tuyển sinh?
Pháp luật
Quyết định 1139/QĐ-BGDĐT về kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 thế nào?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo chưa có giấy công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 đúng không?
Pháp luật
Năm 2024, Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG TPHCM dự kiến tuyển sinh 39 ngành đào tạo bậc đại học với bao nhiêu chỉ tiêu?
Pháp luật
Lịch tuyển sinh đại học năm 2024 dự kiến thế nào? Thí sinh được đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 10/7/2024 đúng không?
Pháp luật
Xét tuyển là gì? Xét tuyển học bạ là gì? Trường đại học khi quyết định áp dụng phương thức xét tuyển học bạ phải quy định rõ những nội dung nào?
Pháp luật
Điểm chuẩn xét tuyển học bạ trường Đại học Kinh tế Tài chính năm 2024 thế nào? Hồ sơ đăng ký học bạ THPT tại UEF gồm những gì?
Pháp luật
Những trường Đại học nào có phương thức xét tuyển học bạ ở TP. Hồ Chí Minh năm 2024? Những đối tượng nào sẽ được xét tuyển thẳng năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi đại học
17,905 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi đại học Tuyển sinh Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào