Không hướng dẫn thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của khách du lịch có bị đình chỉ hoạt động không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau đối với hành vi không hướng dẫn thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của khách du lịch có bị đình chỉ hoạt động không? Câu hỏi của anh K.K.P đến từ TP.HCM.

Việc hướng dẫn thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch thuộc trách nhiệm của ai?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 168/2017/NĐ-CP về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trực tiếp kinh doanh các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch như sau:

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân
1. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trực tiếp kinh doanh các sản phẩm du lịch quy định tại Điều 8 Nghị định này:
a) Thực hiện các biện pháp quy định tại Điều 9 Nghị định này;
b) Thông báo bằng văn bản cho Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi tổ chức kinh doanh sản phẩm du lịch chậm nhất 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh;
c) Tuân thủ các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 9 Nghị định 168/2017/NĐ-CP về biện pháp bảo đảm an toàn khi kinh doanh các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch như sau:

Biện pháp bảo đảm an toàn khi kinh doanh các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch
1. Có cảnh báo, chỉ dẫn về điều kiện khí hậu, thời tiết, sức khỏe và các yếu tố liên quan khi cung cấp các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch.
2. Có phương án cứu hộ, cứu nạn; bố trí lực lượng cứu hộ khách du lịch và can thiệp, xử lý, ứng cứu kịp thời các sự cố, tai nạn, rủi ro xảy ra; duy trì, bảo đảm thông tin liên lạc với khách du lịch trong suốt thời gian cung cấp sản phẩm.
3. Bố trí, sử dụng huấn luyện viên, kỹ thuật viên, hướng dẫn viên có chuyên môn phù hợp.
4. Phổ biến các quy định về bảo đảm an toàn cho khách du lịch; hướng dẫn các thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch.
5. Cung cấp, hướng dẫn sử dụng và giám sát việc sử dụng trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Như vậy, việc hướng dẫn các thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch thuộc trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trực tiếp kinh doanh các sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch.

Leo núi

Hoạt động hướng dẫn các thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch (Hình từ Internet)

Không hướng dẫn thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của khách du lịch có bị đình chỉ hoạt động không?

Căn cứ tại điểm b khoản 4 Điều 15 Nghị định 45/2019/NĐ-CP và điểm a khoản 9 Điều 15 Nghị định 45/2019/NĐ-CP vi phạm quy định về kinh doanh sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch như sau:

Vi phạm quy định về kinh doanh sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch
...
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không có phương án cứu hộ, cứu nạn theo quy định.
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không phổ biến các quy định về bảo vệ an toàn cho khách du lịch;
b) Không hướng dẫn các thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch.
...
9. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này;
b) Đình chỉ hoạt động từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi quy định tại các khoản 5, 6 và 7 Điều này.
10. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại khoản 8 Điều này.

Lưu ý: theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP thì mức phạt trên đây là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, đối với hành vi không hướng dẫn các thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch thì sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng.

Đồng thời, mức phạt tiền đối với hành vi cụ thể như sau:

- Mức phạt đối với cá nhân là: từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng;

- Mức phạt đối với tổ chức là: từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Sản phẩm du lịch là gì? Sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch trong trường hợp nào?

Sản phẩm du lịch là gì?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Luật Du lịch 2017 thì sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ trên cơ sở khai thác giá trị tài nguyên du lịch để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch.

Sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 168/2017/NĐ-CP thì sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch khi có một hoặc một số hoạt động sau đây:

- Bay dù lượn, khinh khí cầu; nhảy dù; đu dây mạo hiểm hành trình trên cao.

- Đi xe đạp, mô tô, ô tô địa hình trên núi, trên đồi cát; đi trên dây; leo núi, vách đá; đu dây vượt thác.

- Lặn dưới nước; chèo thuyền vượt ghềnh thác; đi mô tô nước; lướt ván; ca nô kéo dù bay.

- Thám hiểm hang động, rừng, núi.

Sản phẩm du lịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh sản phẩm du lịch phục vụ cho hoạt động nhảy dù có phải là sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng khách du lịch?
Pháp luật
Hoạt động thám hiểm rừng có được xem là sản phẩm du lịch có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch không?
Pháp luật
Những sản phẩm du lịch nào có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch theo quy định?
Pháp luật
Không hướng dẫn thao tác kỹ thuật cho khách du lịch trước khi cung cấp sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của khách du lịch có bị đình chỉ hoạt động không?
Pháp luật
Sản phẩm du lịch là gì? Không thông báo trước khi bắt đầu kinh doanh sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Sản phẩm du lịch là gì? Không duy trì, bảo đảm thông tin liên lạc với khách du lịch trong suốt thời gian cung cấp sản phẩm du lịch thì tổ chức bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Tăng trải nghiệm, phát huy tối đa hoạt động du lịch tại các vùng nông nghiệp, gắn với nông thôn và nông dân theo yêu cầu mới đúng không?
Pháp luật
Thương hiệu du lịch Việt Nam và sản phẩm du lịch Việt Nam đang được định hướng phát triển như thế nào?
Pháp luật
Đi xe đạp có phải là hoạt động của sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của khách du lịch không?
Pháp luật
Thương nhân cung cấp dịch vụ chèo thuyền vượt ghềnh thác có phải bố trí lực lượng cứu hộ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản phẩm du lịch
204 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản phẩm du lịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào