Khoán trắng được hiểu như thế nào? Đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng, sử dụng không đúng mục đích có bị thu hồi lại không?

Tôi có câu hỏi là khoán trắng được hiểu như thế nào? Đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng, sử dụng không đúng mục đích có bị thu hồi lại không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.K đến từ Đồng Nai.

Khoán trắng là gì?

Khoán trắng được giải thích tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 118/2014/NĐ-CP thì khoán trắng là việc công ty nông, lâm nghiệp giao khoán đất cho hộ gia đình, cá nhân nhưng không có đầu tư, không thực hiện đúng quy định của hợp đồng giao khoán đã ký kết theo quy định của pháp luật về giao khoán đất và người nhận giao khoán đất tự đầu tư, tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và phải nộp sản phẩm hoặc tiền cho công ty.

khoán trắng

Khoán trắng được hiểu là như thế nào? Đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng thì có bị thu hồi lại không? (Hình từ Internet)

Khoán trắng đất nhưng không quản lý được đất đai thì công ty nông nghiệp có bị giải thể không?

Khoán trắng đất nhưng không quản lý được đất đai thì công ty nông nghiệp có bị giải thể không, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 118/2014/NĐ-CP như sau:

Giải thể công ty nông nghiệp
Giải thể công ty nông nghiệp thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Kinh doanh thua lỗ ba năm liên tiếp vì lý do chủ quan của công ty và có số lỗ lũy kế bằng 3/4 vốn nhà nước tại công ty trở lên.
2. Khoán trắng, giao khoán đất nhưng không quản lý được đất đai và sản phẩm trên diện tích chiếm từ 3/4 tổng diện tích đất công ty được giao, thuê.
3. Quy mô diện tích dưới 500 ha, phân tán, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả. Trường hợp quy mô diện tích dưới 500 ha, liền vùng, tập trung và sản xuất kinh doanh hiệu quả cần giữ lại thì cơ quan chủ sở hữu xem xét, trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Theo quy định trên thì giải thể công ty nông nghiệp nếu khoán trắng, giao khoán đất nhưng không quản lý được đất đai và sản phẩm trên diện tích chiếm từ 3/4 tổng diện tích đất công ty được giao, thuê.

Như vậy, thì khoán trắng đất nhưng không quản lý được đất đai và sản phẩm trên diện tích chiếm từ 3/4 tổng diện tích đất công ty được giao, thuê thì công ty nông nghiệp bị giải thể.

Đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng, sử dụng không đúng mục đích có bị thu hồi lại không?

Đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng, sử dụng không đúng mục đích có bị thu hồi lại không thì theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 118/2014/NĐ-CP như sau:

Thu hồi và bàn giao đất về địa phương
1. Đất phải thu hồi của các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương bao gồm: Đất của các công ty giải thể; đất do thu hẹp nhiệm vụ không còn nhu cầu sử dụng; đất không sử dụng, đất công ty đang khoán trắng, sử dụng không đúng mục đích; diện tích đất đã chuyển nhượng; diện tích đất đã bán vườn cây; đất kết cấu hạ tầng không phục vụ sản xuất; đất ở theo quy hoạch của địa phương đã được phê duyệt và các loại đất khác phải thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai. Các công ty nông, lâm nghiệp có diện tích đất bị thu hồi phải bàn giao toàn bộ hồ sơ về quỹ đất bị thu hồi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất.
2. Đất thu hồi quy định tại Khoản 1 Điều này được ưu tiên giải quyết và xử lý như sau:
a) Đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương không có đất hoặc thiếu đất sản xuất, người đang nhận giao khoán trực tiếp sản xuất được giao đất hoặc thuê đất.
b) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất.
c) Diện tích đất giao không thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 2 Điều này không được cao hơn mức bình quân của các hộ dân sử dụng đất tại địa phương. Diện tích trên mức bình quân phải chuyển sang thuê đất.
d) Xác định tài sản trên đất theo giá thị trường và quy định của pháp luật về thẩm định giá tại thời điểm nhận giao, thuê để thu hồi phần vốn của nhà nước hoặc người đã đầu tư. Người nhận chuyển nhượng (tổ chức, hộ gia đình, cá nhân) phải trả tiền trong thời gian 01 (một) năm kể từ thời điểm nhận chuyển nhượng, đối với các đối tượng là hộ nghèo theo quy định của pháp luật được xem xét miễn, giảm theo phần vốn của Nhà nước còn lại.

Như vậy, theo quy định trên thì đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng, sử dụng không đúng mục đích thì bị thu hồi lại bàn giao về địa phương.

Các công ty nông nghiệp có diện tích đất bị thu hồi phải bàn giao toàn bộ hồ sơ về quỹ đất bị thu hồi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất.

Việc bàn giao đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng về địa phương được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Việc bàn giao đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng về địa phương được thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 51/2015/TT-BTC như sau:

Bàn giao tài sản trên đất khi thực hiện thu hồi và bàn giao đất về địa phương theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 118/2014/NĐ-CP
1. Tài sản bàn giao: Toàn bộ tài sản trên diện tích đất thu hồi và bàn giao về địa phương.
2. Nguyên tắc bàn giao: Thực hiện bàn giao nguyên trạng tài sản và vốn theo số liệu kiểm kê tại thời điểm bàn giao.
3. Thời điểm bàn giao do Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đối với từng công ty nông, lâm nghiệp.
4. Người chủ trì việc bàn giao:
a) Đại diện Bộ quản lý ngành hoặc người được ủy quyền chủ trì việc bàn giao của công ty nông, lâm nghiệp thuộc Trung ương quản lý (kể cả công ty nông, lâm nghiệp là doanh nghiệp thành viên của tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ quản lý ngành quản lý), đại diện tập đoàn, tổng công ty.
b) Đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc người được ủy quyền chủ trì đối với công ty nông, lâm nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý (kể cả công ty nông, lâm nghiệp là doanh nghiệp thành viên của tổng công ty thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý), đại diện tổng công ty.

Như vậy, theo quy định trên thì việc bàn giao đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng về địa phương được thực hiện theo nguyên tắc sau: Thực hiện bàn giao nguyên trạng tài sản và vốn theo số liệu kiểm kê tại thời điểm bàn giao.

Hợp đồng giao khoán Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng giao khoán:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Biên bản nghiệm thu hợp đồng giao khoán là gì? Hướng dẫn cách ghi Biên bản nghiệm thu hợp đồng giao khoán? Mẫu Biên bản nghiệm thu hợp đồng giao khoán?
Pháp luật
Hợp đồng giao khoán nội bộ là gì? Hợp đồng giao khoán nội bộ trong xây dựng có bắt buộc phải bảo đảm thực hiện hợp đồng?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng giao khoán áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là mẫu nào? Lưu ý về việc áp dụng mẫu Hợp đồng?
Pháp luật
Khoán trắng được hiểu như thế nào? Đất công ty nông nghiệp đang khoán trắng, sử dụng không đúng mục đích có bị thu hồi lại không?
Pháp luật
Mẫu Biên bản thanh lý hợp đồng giao khoán mới nhất dành cho doanh nghiệp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng giao khoán là gì? Mẫu Hợp đồng giao khoán và hướng dẫn cách ghi theo mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng giao khoán
831 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng giao khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào