Khoảng cách tối thiểu khi dừng xe cách đường ray là bao nhiêu? Dừng xe không tuân thủ khoảng cách tối thiểu bị phạt bao nhiêu tiền?

Khoảng cách tối thiểu khi dừng xe cách đường ray là bao nhiêu? Dừng xe không tuân thủ khoảng cách tối thiểu với đường ray bị phạt bao nhiêu tiền? Người tham gia giao thông có được quay đầu xe khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không?

Khoảng cách tối thiểu khi dừng xe cách đường ray là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

Đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt
1. Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước.
2. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.
3. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.
4. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.
...

Theo đó, khoảng cách tối thiểu khi dừng xe cách đường ray được quy định như sau:

- Tại nơi có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu: Người tham gia giao thông giữ khoảng cách với rào chắn một khoảng cách an toàn.

- Tại nơi có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu: Người tham gia giao thông giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét khi đèn tín hiệu màu đỏ bật sáng hoặc có chuông báo hiệu.

- Tại nơi không có đèn tín hiệu, rào chắn hoặc chuông báo hiệu: Người tham gia giao thông phải giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất.

Khoảng cách tối thiểu khi dừng xe cách đường ray là bao nhiêu? Dừng xe không tuân thủ khoảng cách tối thiểu bị phạt bao nhiêu tiền?

Khoảng cách tối thiểu khi dừng xe cách đường ray là bao nhiêu? Dừng xe không tuân thủ khoảng cách tối thiểu bị phạt bao nhiêu tiền? (Hình từ Internet)

Dừng xe không tuân thủ khoảng cách tối thiểu với đường ray bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ vào điểm d khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
d) Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định này;
...

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bởi điểm k khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
h) Dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, điểm dừng đón trả khách của xe buýt, nơi đường bộ giao nhau, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”; không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định này;
...

Tại điểm đ khoản 4 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng có quy định như sau:

Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
đ) Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định này;
...

Như vậy, theo quy định trên thì mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người tham gia giao thông dừng xe không đảm bảo khoảng cách tối thiểu với đường ray như sau:

(1) Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

(2) Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

(3) Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Lưu ý: Các mức phạt tiền trên không áp dụng đối với các hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm b khoản 3 Điều 49 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Người tham gia giao thông có được quay đầu xe khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

Chuyển hướng xe
...
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì người tham gia giao thông không được quay đầu xe khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

An toàn giao thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
04 trường hợp được lái xe tống 3 từ 1/1/2025 tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 như thế nào?
Pháp luật
Khoảng cách tối thiểu khi dừng xe cách đường ray là bao nhiêu? Dừng xe không tuân thủ khoảng cách tối thiểu bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Các trường hợp không được vượt xe dù không có biển cấm? Từ 1/1/2025 không được vượt xe trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Giới thiệu Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15
Pháp luật
Đề xuất phạt tới 1 triệu đồng khi chở trẻ em dưới 10 tuổi ngồi hàng ghế trước xe ôtô tại Dự thảo thế nào?
Pháp luật
10 công trình an toàn giao thông đường bộ từ ngày 01/1/2025 gồm những gì? Xây dựng, lắp đặt, bố trí công trình ra sao?
Pháp luật
Năm 2025 bổ sung 04 trường hợp không được vượt xe khi tham gia giao thông như thế nào? Có gì khác so với hiện nay không?
Pháp luật
Thả rông trâu bò gây tai nạn giao thông chủ vật nuôi có phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại?
Pháp luật
Xe máy vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông thì có bị tước bằng lái xe hay không?
Pháp luật
Năm 2025 không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí nào theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - An toàn giao thông
48 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
An toàn giao thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về An toàn giao thông

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp 20 văn bản về an toàn giao thông mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào