Khoản đóng góp tự nguyện có địa chỉ cụ thể nhằm hỗ trợ xây dựng lại nhà vì lũ cuốn có được tạm thời dùng để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân hay không?

Tôi có một số thắc mắc về nội dung chi từ nguồn đóng góp tự nguyện. Cụ thể, một số gia đình ở địa phương tôi vừa bị lũ cuốn trôi nhà. Địa phương vừa nhận được một số tiền, có ghi rõ địa chỉ nhận là nhà của những hộ gia đình đó và mục đích quyên góp là để cho họ xây dựng lại nhà. Tuy nhiên, các cán bộ lại dùng khoản tiền đó để mua nhu yếu phẩm cho người dân. Tôi muốn hỏi điều này có đúng hay không?

Khoản đóng góp tự nguyện có địa chỉ cụ thể để hỗ trợ xây nhà vì bị lũ cuốn được chi như thế nào?

Khoản đóng góp tự nguyện có địa chỉ cụ thể

Khoản đóng góp tự nguyện có địa chỉ cụ thể để hỗ trợ xây nhà vì bị lũ cuốn được chi như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 93/2021/NĐ-CP, nội dung chi từ nguồn đóng góp tự nguyện có điều kiện được quy định như sau:

"3. Trường hợp khoản đóng góp tự nguyện có địa chỉ cụ thể theo cam kết để sửa chữa, khôi phục, nâng cấp, xây dựng mới công trình hạ tầng thiết yếu và các nội dung khác thì tổ chức, cá nhân đóng góp có trách nhiệm thống nhất với chính quyền địa phương về thiết kế, quy mô, chất lượng, tiến độ sửa chữa, xây dựng công trình và phù hợp với các quy hoạch liên quan theo quy định hiện hành."

Theo đó, trường hợp khoản đóng góp tự nguyện có ghi địa chỉ cụ thể theo cam kết để xây dựng nhà vì bị lũ cuốn thì chính những tổ chức, cá nhân đóng góp tự nguyện đó sẽ có trách nhiệm thống nhất với chính quyền địa phương về thiết kế, quy mô, chất lượng, tiến độ sửa chữa, xây dựng công trình và phù hợp với các quy hoạch liên quan theo quy định hiện hành.

Nguồn đóng góp tự nguyện không điều kiện được chi như thế nào?

Nội dung chi đối với nguồn đóng góp tự nguyện không có điều kiện, địa chỉ cụ thể được quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 93/2021/NĐ-CP danh cho những mục đích như sau:

- Hỗ trợ cho người bị thương nặng, gia đình có người mất tích do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; chi phí mai táng cho gia đình có người chết do thiên tai, dịch bệnh, sự cố;

- Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh và nhu yếu phẩm thiết yếu khác cho người dân, hộ gia đình bị khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố;

- Hỗ trợ hộ gia đình sửa chữa, xây dựng lại nhà ở bị đổ, sập, trôi, cháy hoàn toàn, sửa chữa nhà ở bị hư hỏng nặng; hộ phải di dời nhà ở khẩn cấp do nguy cơ từ thiên tai, sự cố để ổn định đời sống của người dân;

- Hỗ trợ di chuyển người dân ra khỏi vùng xảy ra thiên tai, dịch bệnh, sự cố;

- Dựng các lán trại tạm thời cho người dân do phải di dời hoặc bị mất nhà ở;

- Vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm ở khu vực bị tác động bởi thiên tai, dịch bệnh, sự cố;

- Hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hàng hóa cần thiết để phòng, chống dịch bệnh;

- Hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, vật tư, trang thiết bị, nhiên liệu thiết yếu; công cụ, phương tiện sản xuất bị mất, hư hỏng nặng do thiên tai, sự cố gây ra để phục hồi sản xuất và hỗ trợ cải tạo diện tích đất sản xuất nông nông nghiệp bị xói mòn, bồi lấp;

- Hỗ trợ sửa chữa, khôi phục công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, thông tin, thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, điện lực, trường học, cơ sở y tế và công trình hạ tầng thiết yếu khác bị thiệt hại;

- Hỗ trợ tiền ăn và chi phí phục vụ sinh hoạt cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, sự cố; các đối tượng phải áp dụng biện pháp cách ly y tế trong thời gian cách ly y tế; người dân gặp khó khăn do phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các khoản hỗ trợ khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Sau khi đã ưu tiên sử dụng theo các nội dung chi quy định trên mà kinh phí vận động đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh còn dư, Ủy ban nhân dân thống nhất với Ban Vận động cùng cấp để quyết định thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại các địa phương vùng bị thiên tai, dịch bệnh đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và mục tiêu của cuộc vận động.

Khoản đóng góp tự nguyện có địa chỉ cụ thể nhằm hỗ trợ xây dựng lại nhà vì lũ cuốn có được tạm thời dùng để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân hay không?

Tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 93/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 9. Tiếp nhận, quản lý nguồn đóng góp tự nguyện
...
3. Những khoản tiếp nhận có điều kiện, địa chỉ cụ thể thì Ban Vận động có trách nhiệm thực hiện theo đúng cam kết."

Có thể thấy, trường hợp những khoản tiếp nhận đóng góp tự nguyện có điều kiện, địa chỉ cụ thể, ví dụ như khoản đóng góp tự nguyện dùng cho mục đích xây dựng lại nhà vì bị lũ cuốn trong trường hợp bạn nêu, Ban Vận động phải có trách nhiệm thực hiện đúng theo cam kết. Do đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, khoản đóng góp tự nguyện có địa chỉ cụ thể nhằm hỗ trợ xây dựng lại nhà vì lũ cuốn không được phép dùng để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân, trừ trường hợp trong thỏa thuận, cam kết giữa tổ chức, cá nhân đóng góp tự nguyện và chính quyền địa phương có nêu rõ sẽ được sử dụng khoản đóng góp tự nguyện vào mục đích này.

Như vậy, pháp luật hiện hành quy định rõ nội dung chi đối với những khoản đóng góp tự nguyện có và không có điều kiện. Đối với những khoản tiếp nhận có điều kiện, địa chỉ cụ thể thì Ban Vận động có trách nhiệm thực hiện theo đúng cam kết đã định từ đầu.

Đóng góp tự nguyện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vận động quyên góp ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini thì có được phép dùng tài khoản cá nhân hay không?
Pháp luật
Hành vi ép buộc các cá nhân trong xã, phường tham gia quyên góp cho quỹ hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch bệnh có vi phạm pháp luật hay không?
Pháp luật
Cá nhân có quyền kêu gọi đóng góp tự nguyện không? Việc phân phối nguồn đóng góp tự nguyện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ai có quyền kêu gọi đóng góp tự nguyện khi có dịch bệnh xảy ra làm thiệt hại đến con người và tài sản?
Pháp luật
Ép buộc người khác đóng góp từ thiện có đúng quy định pháp luật? Ép buộc có phải là hành vi bị cấm hay không?
Pháp luật
Các tổ chức vận động các nguồn đóng góp tự nguyện được quyền đề ra mức tối thiểu để nhận đóng góp hay không?
Pháp luật
Việc công khai tiền, hàng cứu trợ kêu gọi đóng góp tự nguyện phải thực hiện thế nào theo quy định pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Khoản đóng góp tự nguyện có địa chỉ cụ thể nhằm hỗ trợ xây dựng lại nhà vì lũ cuốn có được tạm thời dùng để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân hay không?
Pháp luật
Tổ chức vận động, tiếp nhận nguồn đóng góp tự nguyện có phải đăng tải công khai kết quả vận động được hay không?
Pháp luật
Nguồn đóng góp tự nguyện có thể dùng vào mục đích hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đóng góp tự nguyện
582 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đóng góp tự nguyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào