Kho bảo quản hiện vật bảo tàng là gì? Vật liệu sử dụng trong kho bảo quản hiện vật bảo tàng gồm những gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến kho bảo quản hiện vật bảo tàng. Cho tôi hỏi kho bảo quản hiện vật bảo tàng là gì? Vật liệu sử dụng trong kho bảo quản hiện vật bảo tàng gồm những gì? Tôi mong có thể nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.N.H ở Đồng Nai.

Kho bảo quản hiện vật bảo tàng là gì? Vật liệu sử dụng trong kho bảo quản hiện vật bảo tàng gồm những gì?

Theo tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13586:2022 thì kho bảo quản hiện vật bảo tàng là công trình xây dựng đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên dụng để lưu giữ lâu dài, bảo đảm an ninh, an toàn và ổn định tình trạng hiện vật.

Những vật liệu sử dụng trong kho bảo quản hiện vật bảo tàng được quy định tại tiểu mục 4.5 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13586:2022 như sau:

Các yêu cầu
...
4.5 Vật liệu sử dụng trong kho bảo quản hiện vật
- Tường, sàn nhà và trần phải được làm bằng vật liệu đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn cháy theo quy định hiện hành.
- Vật liệu dùng làm các đồ đạc và thiết bị phải là các chất trơ hóa học, không dễ cháy, phát xạ, hút hoặc giữ bụi. Khi bị phá vỡ trong trường hợp cháy hoặc vì lý do khác, chẳng hạn như lão hóa tự nhiên, chúng phải không có khả năng phát ra các chất có hại cho các hiện vật, chẳng hạn các loại khí axit. Việc lựa chọn vật liệu phải giảm thiểu sự phát thải các chất độc hại, khói và bồ hóng khi có cháy.
- Vật liệu sử dụng cho thiết bị điện trong kho phải đáp ứng yêu cầu quy định tại TCVN 9206.

Theo quy định trên, vật liệu sử dụng trong kho bảo quản hiện vật bảo tàng gồm:

- Tường, sàn nhà và trần.

- Vật liệu dùng làm các đồ đạc và thiết bị phải là các chất trơ hóa học, không dễ cháy, phát xạ, hút hoặc giữ bụi.

- Vật liệu sử dụng cho thiết bị điện.

Kho bảo quản hiện vật bảo tàng

Kho bảo quản hiện vật bảo tàng (Hình từ Internet)

Yêu cầu đối với ánh sáng nhân tạo được sử dụng trong kho bảo quản hiện vật bảo tàng là gì?

Theo quy định tại tiết 4.10.1 tiểu mục 4.10 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13586:2022 thì các thông số kỹ thuật phải được tuân thủ khi thiết kế chiếu sáng cho kho bảo quản hiện vật bảo tàng sau:

(1) Hệ thống chiếu sáng phải được lắp đặt sao cho có thể tắt bằng tay hoặc tự động khi không sử dụng. Không gian kho có diện tích lớn sẽ được phân vùng ánh sáng thành các khu vực riêng biệt;

(2) Bố trí chiếu sáng phù hợp với độ dài của lối đi và các góc khuất sau giá, tù. Chiếu sáng không được gây trở ngại việc tiếp cận với các giá, tủ;

CHÚ THÍCH: Đèn chiếu sáng có thể được gắn vào thiết bị lưu giữ (giá, tủ).

(3) Mọi điểm nóng tiềm ẩn phải được xác định trong mọi kế hoạch sơ đồ chiếu sáng và tránh những điều này ở bất cứ đâu có thể;

(4) Không được lắp đặt nguồn phát sáng phát ra bức xạ UVA (tia UV với bước sóng cao từ 315 nm đến 400 nm) trong kho bảo quản hiện vật. Phải kiểm soát, ghi nhận mức độ bức xạ UV không vượt quá 75 μW/lm. Sử dụng vật liệu lọc UV để kiểm soát bức xạ và phải theo dõi bức xạ để bảo đảm vật liệu lọc có hiệu quả.

(5) Công suất tỏa nhiệt của bóng đèn và ảnh hưởng đến môi trường nhiệt phải được đánh giá và bất cứ nơi nào có thể giảm sản lượng nhiệt trong thiết kế sơ đồ và đặc điểm kỹ thuật thiết bị.

(6) Ánh sáng trong không gian kho bảo quản phải được giữ ở mức tối thiểu an toàn cho nhân viên để tiếp cận tới các bộ sưu tập (độ rọi từ 50 lux - 100 lux).

(7) Bố trí hệ thống chiếu sáng dùng pin hoặc thiết bị lưu điện trong kho bảo quản để hỗ trợ chiếu sáng khẩn cấp trong trường hợp mất điện.

Độ nhạy cảm của màu trên chất liệu với ánh sáng tham khảo Phụ lục B.

Đèn sử dụng trong kho bảo quản hiện vật bảo tàng có được phát ra bức xạ không?

Việc đèn sử dụng trong kho bảo quản hiện vật bảo tàng có được phát ra bức xạ không, theo quy định tại tiết 4.10.2 tiểu mục 4.10 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13586:2022 như sau:

Các yêu cầu
...
4.10 Ánh sáng
...
4.10.2 Đèn
Đèn không được phát ra bức xạ UVA (tức là có bước sóng dưới 400 nm). Đèn hoặc bóng đèn đặt trong không gian hiện có phải được thử nghiệm và thay thế nếu phát hiện ra bức xạ UV. Đèn huỳnh quang phát ra bức xạ UVA và không được lắp đặt trong các công trình xây dựng mới. Hiệu suất năng lượng của đèn phải được xác định và quy định và lắp đặt đèn tiết kiệm năng lượng.
Mức độ ánh sáng trong không gian lưu trữ phải được xác định theo các quy định an toàn và sức khỏe quốc gia nhưng phải được thiết kế để tắt khi không sử dụng.
...

Như vậy, đèn sử dụng trong kho bảo quản hiện vật bảo tàng không được phát ra bức xạ UVA (tức là có bước sóng dưới 400 nm).

Đồng thời đèn hoặc bóng đèn đặt trong không gian hiện có phải được thử nghiệm và thay thế nếu phát hiện ra bức xạ UV. Đèn huỳnh quang phát ra bức xạ UVA và không được lắp đặt trong các công trình xây dựng mới.

Kho bảo quản hiện vật bảo tàng
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 8220:2009 yêu cầu về việc lấy mẫu trong phương pháp xác định độ dày danh định của vải địa kỹ thuật dạng dệt, dạng không dệt?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-2:2019 về Bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển có triệu chứng lâm sàng ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12237-1:2018 (IEC 61558-1:2017) yêu cầu gì về An toàn của máy biến áp, cuộn kháng, bộ cấp nguồn và các kết hợp của chúng?
Pháp luật
Kính cường lực là gì? Kính cường lực lắp đặt tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13879:2023 về Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam quy định tiêu chí phân loại thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7788 : 2007 quy định về thuốc thử trong việc xác định hàm lượng thiếc trong thực phẩm đóng hộp bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13550-1:2022 (ISO 25649-1:2017) về Thiết bị giải trí phao nổi sử dụng trên và trong nước có yêu cầu chung thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6689:2021 (ISO 13688:2013 with AMD 1:2019) về Quần áo bảo vệ - Yêu cầu chung ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13456:2022 về Phòng cháy chữa cháy yêu cầu thiết kế, lắp đặt chiếu sáng sự cố ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kho bảo quản hiện vật bảo tàng
439 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kho bảo quản hiện vật bảo tàng Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: