Khi xảy ra rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm gì?

Cho tôi hỏi khi xảy ra rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm gì? Ai có thẩm quyền xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội? - Câu hỏi của anh Khiêm (Đồng Nai)

Khi xảy ra rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm gì?

Xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hộiXử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội (Hình từ Internet)

Theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP thì khi xảy ra rủi ro dẫn đến vốn đầu tư không thu hồi đúng hạn hoặc không có khả năng thu hồi, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện như sau:

- Phải kịp thời báo cáo Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan có liên quan để xác minh, đánh giá mức độ thiệt hại, tổn thất về tài sản và lập hồ sơ đề nghị xử lý;

- Chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế và cơ quan có liên quan thẩm định, đề xuất các biện pháp xử lý để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP quy định về các biện pháp xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội như sau:

- Gia hạn nợ là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tạm thời chưa thu một phần hoặc toàn bộ số tiền đầu tư khi đến hạn thu hồi trong thời gian tối đa không quá 03 năm, tùy theo từng trường hợp cụ thể;

- Khoanh nợ là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tạm thời chưa thu một phần hoặc toàn bộ tiền đầu tư và tiền lãi phát sinh khi đến hạn thu hồi trong thời gian nhất định và không tính lãi đối với số tiền (gốc) chưa thu trong thời gian được khoanh nợ; thời hạn khoanh nợ tối đa không quá 03 năm;

- Xóa lãi là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam không thu một phần hoặc toàn bộ tiền lãi đầu tư của bên có liên quan khi đến hạn thanh toán;

- Bán nợ là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chuyển giao quyền chủ nợ đối với Khoản đầu tư bị rủi ro cho bên mua nợ và nhận thanh toán từ bên mua nợ, được thực hiện theo quy định của pháp luật về mua, bán nợ.

Việc mua bán nợ phải được lập thành hợp đồng, trong đó xác định rõ giá bán nợ, chuyển quyền chủ nợ từ bên bán nợ sang bên mua nợ và các thỏa thuận khác có liên quan.

Trường hợp số tiền thu được của bên mua nợ nhỏ hơn số tiền bị rủi ro (nếu có), thì số chênh lệch này được xử lý bằng biện pháp xóa gốc dưới đây;

- Xóa gốc là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam không thu một phần hoặc toàn bộ tiền gốc đầu tư của bên có liên quan.

Nguồn bù đắp xóa nợ được trích từ quỹ dự phòng rủi ro theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 30/2016/NĐ-CP.

Việc xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội được thực hiện trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP quy định về phạm vi xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội như sau:

Xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư
1. Phạm vi xử lý rủi ro:
a) Các Khoản đầu tư vào hình thức gửi tiền; mua trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi tại các ngân hàng thương mại bị rủi ro do ngân hàng thương mại gặp rủi ro theo quy định của pháp luật;
b) Các Khoản đầu tư vào các dự án quan trọng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ bị rủi ro do chủ đầu tư gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng gồm thiên tai, hỏa hoạn, địch họa.

Theo đó, việc xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội được thực hiện trong trường hợp sau:

- Các Khoản đầu tư vào hình thức gửi tiền; mua trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi tại các ngân hàng thương mại bị rủi ro do ngân hàng thương mại gặp rủi ro theo quy định của pháp luật;

- Các Khoản đầu tư vào các dự án quan trọng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ bị rủi ro do chủ đầu tư gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng gồm thiên tai, hỏa hoạn, địch họa.

Tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP quy định về nguyên tắc xử lý rủi ro như sau:

- Khoản đầu tư được thực hiện theo đúng thẩm quyền và phương thức đầu tư quy định tại Nghị định 30/2016/NĐ-CP;

- Có đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh khoản đầu tư bị rủi ro do nguyên nhân khách quan làm thiệt hại một phần hoặc toàn bộ vốn đầu tư (tiền gốc, lãi);

- Việc xử lý rủi ro được xem xét đối với từng trường hợp cụ thể căn cứ vào nguyên nhân dẫn đến rủi ro, mức độ rủi ro, đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý, đúng trình tự và quy định của pháp luật;

- Một hoản đầu tư bị rủi ro có thể áp dụng một hoặc nhiều biện pháp xử lý rủi ro quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP.

Ai có thẩm quyền xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội?

Tại khoản 4 Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP quy định về thẩm quyền xử lý rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội như sau:

- Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, quyết định xử lý đối với trường hợp gia hạn nợ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP;

- Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, quyết định xử lý đối với trường hợp khoanh nợ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP trên cơ sở đề nghị của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

- Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định xử lý đối với trường hợp xóa lãi, bán nợ, xóa nợ quy định tại các điểm c, d, đ khoản 2 Điều 13 Nghị định 30/2016/NĐ-CP trên cơ sở đề nghị của Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Quỹ bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xã hội có được cho Ngân hàng Chính sách xã hội vay theo hình thức mua trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh không?
Pháp luật
Nguồn hình thành quỹ bảo hiểm xã hội từ đâu? Các quỹ thành phần của quỹ bảo hiểm xã hội là gì?
Pháp luật
Nội dung bàn giao khi chuyển quỹ Bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An sang quỹ Bảo hiểm xã hội tự nguyện do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý gồm những gì?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xã hội là gì? Hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội thực hiện theo những hình thức nào?
Pháp luật
Các nguồn hình thành quỹ bảo hiểm xã hội gồm những nguồn nào? Quỹ bảo hiểm xã hội được sử dụng vào những trường hợp nào?
Đề xuất các nhiệm vụ chi thường xuyên giao tự chủ đối với chi phí quản lý các quỹ bảo hiểm?
Đề xuất các nhiệm vụ chi thường xuyên giao tự chủ đối với chi phí quản lý các quỹ bảo hiểm như thế nào?
Pháp luật
Khi xảy ra rủi ro trong hoạt động đầu tư của Quỹ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xã hội có được gửi tiền của Quỹ bảo hiểm xã hội tại các ngân hàng thương mại để kiếm lời không?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xã hội được thực hiện hoạt động mua trái phiếu từ những nguồn nào? Việc mua trái phiếu cần được cơ quan nào thông qua?
Pháp luật
Quỹ bảo hiểm xã hội có được cho ngân sách nhà nước vay tiền của Quỹ không? Khi cho vay thì có cần xây dựng phương án đầu tư không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ bảo hiểm xã hội
933 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: