Khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 thì Chính phủ được giao những nhiệm vụ nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới. Cho tôi hỏi khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 thì Chính phủ được giao những nhiệm vụ nào? Câu hỏi của chị Kim Loan ở Đồng Tháp.

Khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 thì Chính phủ được giao những nhiệm vụ nào?

Theo khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 25/2021/QH15 quy định về các nhiệm vụ giao Chính phủ triển khai, thực hiện như sau:

1. Giao Chính phủ triển khai, thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
a) Ban hành quy định nguyên tắc lồng ghép nguồn vốn của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội phê duyệt;
b) Ban hành quy định về quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan;
c) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế đặc thù rút gọn đối với một số dự án đầu tư để thực hiện Chương trình có quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp, Nhà nước chỉ hỗ trợ đầu tư một phần kinh phí, phần còn lại do Nhân dân đóng góp, có sự tham gia giám sát của Nhân dân;
d) Hằng năm, báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Chương trình tại kỳ họp cuối năm của Quốc hội.
...

Theo đó, khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 thì Chính phủ được giao những nhiệm vụ được quy định tại khoản 1 Điều 2 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ ban hành quy định nguyên tắc lồng ghép nguồn vốn của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội phê duyệt.

Xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (Hình từ Internet)

Thủ tướng Chính phủ được giao những nhiệm vụ gì khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 25/2021/QH15 quy định về các nhiệm vụ giao Thủ tướng Chính phủ triển khai, thực hiện như sau:

...
2. Giao Thủ tướng Chính phủ triển khai, thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
a) Quyết định đầu tư Chương trình theo đúng trình tự được quy định tại Luật Đầu tư công; ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp (tỉnh, huyện, xã) theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu), bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, miền;
b) Chỉ đạo tổ chức thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình; chỉ đạo các địa phương thực hiện cân đối, huy động, lồng ghép và sử dụng các nguồn lực bảo đảm thực hiện hiệu quả Chương trình.

Theo đó, khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 thì Thủ tướng Chính phủ được giao những nhiệm vụ được quy định tại khoản 2 Điều 2 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ quyết định đầu tư Chương trình theo đúng trình tự được quy định tại Luật Đầu tư công. Và ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp (tỉnh, huyện, xã) theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu), bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, miền.

Khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao triển khai những nhiệm vụ nào?

Theo quy định tại Điều 3 Nghị quyết 25/2021/QH15 về các nhiệm vụ giao Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh triển khai, thực hiện như sau:

Giao Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh triển khai, thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1. Xây dựng kế hoạch và cân đối, bố trí ngân sách địa phương để thực hiện Chương trình. Ban hành quy định về lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác có cùng nội dung, nhiệm vụ để thực hiện Chương trình trên địa bàn, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung giữa các Chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chương trình đã được phê duyệt; không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản;
2. Hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp tại kỳ họp cuối năm và Chính phủ về kết quả thực hiện Chương trình.

Như vậy, khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao triển khai những nhiệm vụ được quy định tại Điều 3 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp tại kỳ họp cuối năm và Chính phủ về kết quả thực hiện Chương trình.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cấp huyện thực hiện chức năng gì?
Pháp luật
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 được hỗ trợ phân bổ vốn ngân sách trung ương theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 thì Chính phủ được giao những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Văn phòng Điều phối Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là gì? Cơ cấu tổ chức của Văn phòng Điều phối Trung ương được quy định ra sao?
Pháp luật
Tạo điều kiện để các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin phát triển hạ tầng số tại Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới?
Pháp luật
Tăng cường cơ sở vật chất cho hoạt động thông tin và truyền thông cơ sở tại Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ 14/8/2022?
Pháp luật
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 được thực hiện với mức kinh phí là bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức các lớp phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn từ ngày 14/8/2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
861 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: