Khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài, kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ như thế nào?
- Kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài căn cứ vào đâu?
- Khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài, kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ như thế nào?
- Khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài, kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ có những sai sót và gian lận thường gặp nào?
Kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài căn cứ vào đâu?
Căn cứ theo Điều 21 Quy trình kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia Ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-KTNN quy định như sau:
Căn cứ kiểm toán
1. Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Kế toán, Chuẩn mực kế toán và các văn bản hướng dẫn thi hành;
2. Quy chế quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (đối với Chương trình sử dụng vốn hỗ trợ ODA);
3. Các văn bản hướng dẫn xây dựng và phân bổ dự toán ngân sách;
4. Các văn bản pháp lý khác có liên quan đến Chương trình;
5. Các quyết định giao dự toán, phân bổ ngân sách của cấp có thẩm quyền;
6. Các văn bản quy định định mức chi tiêu liên quan;
7. Chế độ kế toán chủ đầu tư, chế độ kế toán hành chính sự nghiệp và các văn bản quy định của Chương trình về kế toán;
8. Các hiệp định, cam kết với nhà tài trợ (nếu có).
Như vậy, kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài căn cứ vào:
- Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Kế toán, Chuẩn mực kế toán và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Quy chế quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (đối với Chương trình sử dụng vốn hỗ trợ ODA);
- Các văn bản hướng dẫn xây dựng và phân bổ dự toán ngân sách;
- Các văn bản pháp lý khác có liên quan đến Chương trình;
- Các quyết định giao dự toán, phân bổ ngân sách của cấp có thẩm quyền;
- Các văn bản quy định định mức chi tiêu liên quan;
- Chế độ kế toán chủ đầu tư, chế độ kế toán hành chính sự nghiệp và các văn bản quy định của Chương trình về kế toán;
- Các hiệp định, cam kết với nhà tài trợ (nếu có).
Kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài (Hình từ Internet)
Khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài, kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ như thế nào?
Căn cứ theo Điều 26 Quy trình kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia Ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-KTNN quy định về nội dung và thủ tục kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ như sau:
Nội dung và thủ tục kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ
Trong trường hợp các Chương trình được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài có các cam kết riêng, quá trình kiểm toán cần thực hiện các công việc sau:
1. Nghiên cứu hiệp định ký giữa Chính phủ và nhà tài trợ, các văn bản thỏa thuận giữa các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam với các nhà tài trợ.
2. Rà soát các điều khoản đã thỏa thuận so sánh với thực hiện thực tế tại đơn vị để có những đánh giá thích hợp.
3. Việc thu thập các bằng chứng kiểm toán có thể được kết hợp khi kiểm toán quyết toán chi phí được đầu tư bằng vốn chương trình theo các thủ tục đã được quy định.
Như vậy, trong trường hợp các Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài có các cam kết riêng, quá trình kiểm toán cần thực hiện các công việc sau:
- Nghiên cứu hiệp định ký giữa Chính phủ và nhà tài trợ, các văn bản thỏa thuận giữa các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam với các nhà tài trợ.
- Rà soát các điều khoản đã thỏa thuận so sánh với thực hiện thực tế tại đơn vị để có những đánh giá thích hợp.
- Việc thu thập các bằng chứng kiểm toán có thể được kết hợp khi kiểm toán quyết toán chi phí được đầu tư bằng vốn chương trình theo các thủ tục đã được quy định.
Khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài, kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ có những sai sót và gian lận thường gặp nào?
Căn cứ theo Mục 2.3 Phần III Phụ lục Một số sai sót và gian lận thường gặp Ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-KTNN quy định như sau:
KIỂM TOÁN VIỆC TUÂN THỦ PHÁP LUẬT, CHÍNH SÁCH CHẾ ĐỘ CỦA NHÀ NƯỚC VÀ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
...
2.3. Kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ
- Chấp hành chưa đầy đủ các cam kết với nhà tài trợ.
- Sử dụng vốn sai so với cam kết.
- Công tác sử dụng, khai thác công trình sau đầu tư chưa tốt.
- Không duy trì việc thu phí để đảm bảo duy trì sự vận hành.
- Không đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định.
- v.v.
...
Theo đó, khi kiểm toán việc chấp hành các cam kết với nhà tài trợ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia được đầu tư bằng vốn viện trợ của nước ngoài có những sai sót và gian lận thường gặp gồm:
- Chấp hành chưa đầy đủ các cam kết với nhà tài trợ.
- Sử dụng vốn sai so với cam kết.
- Công tác sử dụng, khai thác công trình sau đầu tư chưa tốt.
- Không duy trì việc thu phí để đảm bảo duy trì sự vận hành.
- Không đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định.
- v.v.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổng hợp mẫu đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới nhất? Hướng dẫn cách viết mẫu?
- Phương pháp luận triết học là gì? Các phương pháp luận triết học? Mục tiêu của môn Triết học Mác Lênin là gì?
- Kết quả thực hiện công tác bảo dưỡng công trình xây dựng có lập hồ sơ không? Hồ sơ bảo trì công trình xây dựng?
- Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh phải có tên miền như thế nào? Trách nhiệm của cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến?
- Người quản lý sử dụng công trình xây dựng có được tổ chức thực hiện phá dỡ công trình xây dựng không?