Khi thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại thì phải hoàn trả thuế phòng vệ thương mại trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi ngoài biện pháp chống bán phá giá thì còn có các biện pháp phòng vệ thương mại nào khác hay không? Cơ quan nhà nước cần hoàn thuế phòng vệ ngoại thương trong trường hợp nào và có phải tính lãi suất đối với các khoản thuế được hoàn không? Câu hỏi của anh Công Minh từ TP.HCM

Biện pháp phòng vệ ngoại thương bao gồm những loại biện pháp nào?

Căn cứ Điều 67 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định về các biện pháp phòng vệ ngoại thương như sau:

Các biện pháp phòng vệ thương mại
1. Các biện pháp phòng vệ thương mại bao gồm biện pháp chống bán phá giá, biện pháp chống trợ cấp và biện pháp tự vệ do Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam trong những trường hợp cụ thể.
2. Chính phủ quy định chi tiết cách xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước; chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại; căn cứ tiến hành, trình tự, thủ tục, thời hạn, nội dung, căn cứ chấm dứt điều tra vụ việc phòng vệ thương mại (sau đây gọi là điều tra); áp dụng, rà soát biện pháp phòng vệ thương mại; xác định trợ cấp và biện pháp chống trợ cấp; trách nhiệm phối hợp của các cơ quan liên quan trong quá trình điều tra; xử lý biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
3. Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết về bên liên quan trong vụ việc điều tra, hoạt động cung cấp, thu thập thông tin, tài liệu và bảo mật thông tin, tài liệu; tiếng nói, chữ viết trong quá trình điều tra; quản lý nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại; các trường hợp miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Theo quy định nêu trên thì ngoài biện pháp chống bán phá giá thì biện pháp phòng vệ ngoại thương còn có các biện pháp khác như biện pháp chống trợ cấp và biện pháp tự vệ do Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam trong những trường hợp cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết về bên liên quan trong vụ việc điều tra, hoạt động cung cấp, thu thập thông tin, tài liệu và bảo mật thông tin, tài liệu; tiếng nói, chữ viết trong quá trình điều tra; quản lý nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại; các trường hợp miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Khi thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại thì phải hoàn trả thuế phòng vệ thương mại trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 68 Luật Quản lý thương mại 2017 quy định về nguyên tắc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại như sau:

Nguyên tắc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại
1. Áp dụng trong phạm vi, mức độ cần thiết, hợp lý, có thời hạn nhằm bảo vệ, ngăn ngừa hoặc hạn chế thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.
2. Chỉ được áp dụng sau khi đã tiến hành điều tra minh bạch, công bằng, phù hợp với quy định của pháp luật và phải dựa trên các kết luận điều tra.
3. Công bố công khai các quyết định về việc điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
4. Không thu khoản chênh lệch về thuế nếu mức thuế phòng vệ thương mại chính thức cao hơn mức thuế phòng vệ thương mại tạm thời.
5. Hoàn lại khoản chênh lệnh về thuế nếu mức thuế phòng vệ thương mại chính thức thấp hơn mức thuế phòng vệ thương mại tạm thời.
6. Trường hợp Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định không áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chính thức thì thuế phòng vệ thương mại tạm thời đã thu hoặc các khoản bảo đảm thanh toán thuế phòng vệ thương mại tạm thời phải được hoàn lại.

Theo quy định khi áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại cần thủ các nguyên tắc như áp dụng trong phạm vi, mức độ cần thiết, hợp lý, có thời hạn nhằm bảo vệ, ngăn ngừa hoặc hạn chế thiệt hại của ngành sản xuất trong nước; chỉ được áp dụng sau khi đã tiến hành điều tra minh bạch, công bằng, phù hợp với quy định của pháp luật và phải dựa trên các kết luận điều tra;...và một số nguyên tắc khác theo quy định nêu trên.

Dựa vào nguyên tắc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đã nêu thì cơ quan có thẩm quyền cần hoàn trả lại thuế phòng vệ thương mại trường hợp sau:

- Nếu mức thuế phòng vệ thương mại chính thức thấp hơn mức thuế phòng vệ thương mại tạm thời thì cơ quan có thẩm quyền phải hoại khoản chênh lệch về thuế

- Trường hợp Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định không áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chính thức thì thuế phòng vệ thương mại tạm thời đã thu hoặc các khoản bảo đảm thanh toán thuế phòng vệ thương mại tạm thời phải được hoàn lại.

Khi thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại thì phải hoàn trả thuế phòng vệ thương mại trong trường hợp nào?

Khi thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại thì phải hoàn trả thuế phòng vệ thương mại trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Thuế phòng vệ thương mại được hoàn trả theo quy định của nhà nước thì có phải tính lãi suất hay không?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định về việc hoàn trả thuế phòng vệ thương mại như sau:

Hoàn trả thuế phòng vệ thương mại
1. Việc hoàn trả thuế phòng vệ thương mại thực hiện theo quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 68 của Luật Quản lý ngoại thương.
2. Các khoản thuế phòng vệ thương mại được hoàn trả theo quy định tại khoản 1 Điều này không được tính lãi suất.
3. Thủ tục hoàn trả thuế phòng vệ thương mại thực hiện như thủ tục hoàn thuế nhập khẩu nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Như vậy, đối với các khoản thuế phòng vệ thương mại được hoàn trả theo quy định của pháp luật thì không được phép tính lãi suất.

Biện pháp phòng vệ thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng được đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại bao gồm những tổ chức, cá nhân nào?
Pháp luật
Hàng hóa bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại có phải tiến hành thực hiện khai báo nhập khẩu không?
Pháp luật
Lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại là gì? Điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại trong trường hợp nào? Thời hạn thực hiện là bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp Việt Nam bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại khi xuất khẩu có thể nhận được sự hỗ trợ nào từ cơ quan có thẩm quyền?
Pháp luật
Hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại thông qua sản xuất, lắp ráp tại nước thứ ba là gì?
Pháp luật
Hồ sơ miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại trong trường hợp bổ sung lượng hàng hóa gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Thủ tục miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại được thực hiện theo quy trình nào? Lệ phí thực hiện lao nhiêu?
Pháp luật
Điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại trong thời hạn bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp phòng vệ thương mại
960 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp phòng vệ thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào