Khi nhập ngũ nghĩa vụ quân sự, kiểm tra lại sức khỏe và kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ thì có được xuất ngũ không?

Hồi trước tôi bị té bị thương ở chân tới nay vẫn còn di chứng nhưng khi đi khám nghĩa vụ quân sự thì kết luận tôi có đủ tiêu chuẩn về sức khỏe khi tham gia tham vụ quân sự, sau đó tôi nhận được lệnh gọi nhập ngũ. Như vậy tôi muốn hỏi sau khi nhập ngũ thì có được kiểm tra lại sức khỏe không? Nếu như kết luận tôi không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ thì có được xuất ngũ không?

Sau khi nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự có được kiểm tra lại sức khỏe không?

Theo Điều 7 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định về trách nhiệm của đơn vị nhận quân như sau:

"Điều 7. Trách nhiệm của đơn vị nhận quân
....
3. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận quân phải tổ chức phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới và bù đổi xong (nếu có).
Trường hợp phải chờ kết quả xác minh về chính trị, đạo đức hoặc giám định về sức khỏe thì kịp thời thông báo, hiệp đồng với địa phương cấp huyện để chủ động quân số bù đổi. Thời gian bù đổi không quá 15 ngày tính từ ngày giao nhận quân; tỷ lệ bù đổi không quá 2% so với chỉ tiêu giao nhận quân của địa phương với đơn vị.
4. Chịu trách nhiệm về kết quả phúc tra, thống nhất với cơ quan quân sự cấp huyện lập văn bản và thực hiện giao nhận quân bù đổi (nếu có) tại đơn vị. Hằng năm tổ chức rút kinh nghiệm, sơ kết, tổng kết công tác tuyển quân theo quy định.
5. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận quân, đơn vị lập danh sách chiến sĩ mới và thân nhân đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế, báo cáo theo quy định."

Và theo khoản 5 Điều 2 Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định:

"5. Khám phúc tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự là việc thực hiện khám, phân loại, kết luận lại sức khỏe đối với chiến sỹ mới nhập ngũ vào Quân đội, do Hội đồng khám của đơn vị nhận quân thực hiện."

Như vậy, theo quy định trên chiến sỹ mới nhập ngũ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe lần.

Khi nhập ngũ kiểm tra lại sức khỏe kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ thì có được xuất ngũ không?

Khi nhập ngũ kiểm tra lại sức khỏe kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ thì có được xuất ngũ không? (Hình từ Internet)

Khi nhập ngũ kiểm tra lại sức khỏe kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ thì có được xuất ngũ không?

Theo quy định tại Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, điều kiện để xuất ngũ được xác định:

"Điều 43. Điều kiện xuất ngũ
1. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Luật này thì được xuất ngũ.
2. Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ hoặc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1; các điểm a, b và c khoản 2 Điều 41 của Luật này."

Theo khoản 3 Điều 4 Thông tư 279/2017/TT-BQP quy định hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ trước thời hạn khi có một trong các điều kiện sau:

"Điều 4. Hình thức xuất ngũ
...
3. Hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ trước thời hạn khi có một trong các điều kiện sau:
a) Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.
b) Ủy ban nhân dân cấp xã và Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện xác nhận là gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ quy định tại Điểm b, c Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, cụ thể như sau:
- Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.
c) Ủy ban nhân dân cấp xã và Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện xác nhận là gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện miễn gọi nhập ngũ quy định tại Điểm a, b, c Khoản 2 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, cụ thể như sau:
- Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;
- Một anh hoặc một em của liệt sĩ;
- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.
d) Cơ quan Bảo vệ An ninh Quân đội báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định không đủ tiêu chuẩn chính trị theo quy định tại Điều 5 của Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân nhập ngũ vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam."

Như vậy trong trường hợp của bạn khi nhập ngũ kiểm tra lại sức khỏe phải được Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ mới được xuất ngũ trước thời hạn.

Hồ sơ xuất ngũ trước thời hạn khi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm những giấy tờ nào?

Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 5 Thông tư 279/2017/TT-BQP quy định:

Điều 5. Hồ sơ xuất ngũ
2. Trường hợp xuất ngũ trước thời hạn, hồ sơ gồm:
...
b) Hạ sĩ quan, binh sĩ có thời gian phục vụ tại ngũ dưới 01 tháng, nếu không đủ điều kiện phục vụ tại ngũ thì chỉ huy đơn vị từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do không đủ điều kiện phục vụ tại ngũ, kèm theo hồ sơ nhập ngũ bàn giao trả về địa phương cấp huyện nơi giao quân theo quy định."

Như vậy trong trường hợp của bạn mới nhập ngũ dưới 01 tháng, được Hội đồng giám định sức khỏe từ cấp sư đoàn và tương đương trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp có thẩm quyền kết luận không đủ tiêu chuẩn sức khỏe phục vụ tại ngũ hì chỉ huy đơn vị từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do không đủ điều kiện phục vụ tại ngũ, kèm theo hồ sơ nhập ngũ bàn giao trả về địa phương cấp huyện nơi giao quân theo quy định.

Nghĩa vụ quân sự Tải trọn bộ các văn bản quy định về nghĩa vụ quân sự hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đi nghĩa vụ quân sự có được nghỉ phép về thăm nhà hay không? Sau khi đi nghĩa vụ quân sự về có được ưu tiên thi vào các đợt tuyển sinh vào quân đội hay không?
Pháp luật
Binh sĩ sẽ được ra quân trước thời hạn trong trường hợp nào? Mẫu đơn xin ra quân trước thời hạn?
Pháp luật
Có được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi có anh trai ruột đang là chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân hay không?
Pháp luật
Người chuyển giới có phải đi nghĩa vụ quân sự hay không? Người chuyển giới không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ sẽ bị phạt thế nào?
Pháp luật
Có tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với thanh niên xung phong làm nhiệm vụ ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn không?
Pháp luật
Cận thị bao nhiêu độ sẽ không phải đi nghĩa vụ quân sự? Ai có thẩm quyền quyết định tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?
Pháp luật
Mấy tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự? Nếu có lệnh gọi đi nghĩa vụ quân sự nhưng không đi có bị gì không?
Pháp luật
Bị sâu răng có được đi nghĩa vụ quân sự không? Cách phân loại các cấp độ sâu răng khi đi khám nghĩa vụ quân sự?
Pháp luật
Xăm bít cánh tay không giúp trốn nghĩa vụ quân sự? Trốn khám nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt đến 12 triệu đồng có đúng không?
Pháp luật
Người mắc bệnh khớp có được thực hiện nghĩa vụ quân sự không? Khi đi khám nghĩa vụ quân sự, có cần mang theo giấy tờ liên quan đến tình trạng bệnh của mình?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ quân sự
5,077 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ quân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào