Khi nào người đi bộ trên đường cao tốc không bị xử phạt vi phạm hành chính? Trường hợp không được phép thì sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Tôi có thắc mắc là những ai đi bộ đi vào đường cao tốc thì không bị xử phạt vi phạm hành chính? Trường hợp người không được phép đi bộ đi vào đường cao tốc thì sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? - câu hỏi của anh Trung (An Giang)

Ai đi bộ vào đường cao tốc nhưng không bị xử phạt vi phạm hành chính?

đi bộ đi vào đường cao tốc

Đi bộ đi vào đường cao tốc (Hình từ Internet)

Theo khoản 4 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

Giao thông trên đường cao tốc
...
4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Căn cứ trên quy định những đối tượng không được đi vào đường cao tốc bao gồm: người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;
b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này;
c) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;
d) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;
đ) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.
2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Như vậy, chỉ có những người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc đi bộ đi vào đường cao tốc thì không bị xử phạt vi phạm hành chính, còn đối với người pháp luật quy định nghiêm cấm thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Các hành vi nào bị nghiêm cấm đối với người đi bộ khi tham gia giao thông?

Theo Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định khi tham gia giao thông, người đi bộ cần tuân thủ theo đúng các quy định sau đây:

- Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

- Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

- Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

- Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

- Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Người đi bộ qua đường sẽ đi như thế nào khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông?

Theo điểm c khoản 2 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
2. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông quy định như sau:
a) Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại;
b) Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông được đi;
c) Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điểu khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.
...

Căn cứ quy định trên thì khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.

Đường cao tốc Tải trọn bộ các quy định về Đường cao tốc hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc kết nối đường bộ với đường cao tốc được xem xét và thực hiện khi nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức giao thông trên đường cao tốc là gì? Ai có trách nhiệm lập phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng đường cao tốc gồm những gì? Việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn sự cố cần cứu hộ trên đường cao tốc do ai xác định? Chủ phương tiện được cứu hộ có trách nhiệm gì đối với việc cứu hộ?
Pháp luật
Công trình đường cao tốc bao gồm những gì từ ngày 15/7/2023? Thẩm quyền quản lý đường cao tốc từ ngày 15/7/2023 thay đổi ra sao?
Pháp luật
Khi xảy ra tai nạn, sự cố trên đường cao tốc thì ai là người có trách nhiệm phải chi trả chi phí cứu hộ?
Pháp luật
Từ ngày 15/7/2023 đường cao tốc được đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Từ ngày 15/7/2023, thông tin trên đường cao tốc sẽ bao gồm những gì? Các hình thức hiển thị thông tin thay đổi phục vụ người tham gia giao thông ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn các cách dán thẻ thu phí không dừng? Từ ngày 15/7/2023 phải áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc?
Pháp luật
Trách nhiệm bảo trì những công trình đường cao tốc kể từ ngày 15/7/2023 được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đường cao tốc
2,602 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đường cao tốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào