Khi kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng thì tiêu chí chương trình đào tạo sẽ gồm những tiêu chuẩn nào?

Em ơi cho anh hỏi: Khi kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng thì tiêu chí chương trình đào tạo sẽ gồm những tiêu chuẩn nào? Đây là câu hỏi anh Minh Khánh đến từ Đà Nẵng.

Khi kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng thì tiêu chí chương trình đào tạo sẽ gồm những tiêu chuẩn nào?

Theo tiêu chí 4 của bảng thuộc Phụ lục 2 ban hành kèm theo Công văn 454/TCGDNN-KĐCL năm 2019 hướng dẫn thì tiêu chí chương trình đào tạo gồm 12 tiêu chuẩn sau:

- Tiêu chuẩn 1: Chương trình đào tạo được xây dựng hoặc lựa chọn, thẩm định, ban hành, đánh giá và cập nhật theo quy định.

- Tiêu chuẩn 2: Có sự tham gia của ít nhất 02 đơn vị sử dụng lao động trong quá trình xây dựng và thẩm định chương trình đào tạo.

- Tiêu chuẩn 3: Chương trình đào tạo thể hiện được khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp.

- Tiêu chuẩn 4: Chương trình đào tạo thể hiện được sự phân bổ thời gian, trình tự thực hiện các mô-Đun, môn học để đảm bảo thực hiện được mục tiêu giáo dục nghề nghiệp.

- Tiêu chuẩn 5: Chương trình đào tạo thể hiện được những yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để triển khai thực hiện chương trình đào tạo nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.

- Tiêu chuẩn 6: Chương trình đào tạo thể hiện được phương pháp đánh giá kết quả học tập, xác định mức độ đạt yêu cầu về năng lực của người học sau khi học xong các mô-Đun, môn học của chương trình đào tạo.

- Tiêu chuẩn 7: Chương trình đào tạo đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành, địa phương và đất nước, phù hợp với kỹ thuật công nghệ trong sản xuất, dịch vụ.

- Tiêu chuẩn 8: Chương trình đào tạo đảm bảo việc liên thông giữa các trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

- Tiêu chuẩn 9: Có đủ giáo trình cho các mô-Đun, môn học của chương trình đào tạo.

- Tiêu chuẩn 10: 100% giáo trình được biên soạn hoặc lựa chọn, thẩm định, ban hành, đánh giá và cập nhật theo quy định.

- Tiêu chuẩn 11: Giáo trình cụ thể hóa yêu cầu về nội dung kiến thức, kỹ năng của từng mô-Đun, môn học trong chương trình đào tạo; nội dung giáo trình phù hợp để thực hiện phương pháp dạy học tích cực.

- Tiêu chuẩn 12: Nội dung giáo trình đảm bảo phù hợp với công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Kiểm định

Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp (Hình từ Internet)

Khi kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đối với cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng có văn bản tham chiếu là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật giáo dục nghề nghiệp thì cần lưu ý điều gì?

Theo Mục 4 thuộc Phụ lục 2 ban hành kèm theo Công văn 454/TCGDNN-KĐCL năm 2019 hướng dẫn khi kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đối với cơ sở đạo tạo trình độ cao đẳng có văn bản tham chiếu là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật giáo dục nghề nghiệp thì cần lưu ý như sau:

- Đối với các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng nghề trước ngày 01/01/2017: sử dụng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến chương trình đào tạo trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành để tham chiếu đối với đánh giá tiêu chuẩn ở thời điểm năm 2016 trở về trước.

- Đối với các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng trước ngày 01/01/2017: sử dụng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành để tham chiếu, đánh giá tiêu chuẩn ở thời điểm năm 2016 trở về trước.

Tiêu chuẩn trong tiêu chí chương trình đào tạo đạt yêu cầu khi cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng đạt bao nhiêu năm liên tục?

Theo Mục 1 thuộc Phụ lục 2 ban hành kèm theo Công văn 454/TCGDNN-KĐCL năm 2019 hướng dẫn như sau:

Lưu ý:
1. Tiêu chuẩn đạt yêu cầu khi cơ sở đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn trong 02 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá đối với chương trình đào tạo (CTĐT) trình độ trung cấp và trong 03 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá đối với CTĐT trình độ cao đẳng. điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là 2 điểm, tiêu chuẩn không đạt yêu cầu là 0 điểm.
...

Như vậy, tiêu chuẩn trong tiêu chí chương trình đào tạo đạt yêu cầu khi cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng đạt trong 03 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá.

Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp được cấp cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp có giá trị trong bao nhiêu năm?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị chấm dứt hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp có dạng như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp không khách quan dẫn đến kết quả sai so với thực tế có bị đình chỉ hoạt động hay không?
Pháp luật
Mẫu giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp mới nhất năm 2023 là mẫu nào?
Pháp luật
Nghị định 4/2023/NĐ-CP: Quy định mới về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Trình tự thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp có thay đổi gì kể từ ngày 13/02/2023?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cho phép tiếp tục hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp mới nhất được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cho người khác sử dụng thẻ kiểm định viên chất lượng giáo dục nghề nghiệp của mình có bị tước quyền sử dụng thẻ không?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp không đảm bảo cơ sở vật chất có bị đình chỉ hoạt động không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
639 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào