Khi hai công ty tranh chấp thương mại và khởi kiện ra Tòa án thì tài khoản ngân hàng có bị đóng băng hay không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về tranh chấp thương mại. Cho tôi hỏi khi hai công ty tranh chấp thương mại và khởi kiện ra Tòa án thì tài khoản ngân hàng có bị đóng băng hay không? Câu hỏi của chị Phương Nhi ở Đồng Nai.

Có những hình thức giải quyết tranh chấp thương mại nào?

Theo quy định tại Điều 317 Luật Thương mại 2005 về hình thức giải quyết tranh chấp như sau:

Hình thức giải quyết tranh chấp
1. Thương lượng giữa các bên.
2. Hoà giải giữa các bên do một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được các bên thỏa thuận chọn làm trung gian hoà giải.
3. Giải quyết tại Trọng tài hoặc Toà án.
Thủ tục giải quyết tranh chấp trong thương mại tại Trọng tài, Toà án được tiến hành theo các thủ tục tố tụng của Trọng tài, Toà án do pháp luật quy định.

Theo quy định trên, việc giải quyết tranh chấp thương mại gồm những hình thức sau:

+ Thương lượng giữa các bên.

+ Hoà giải giữa các bên do một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được các bên thỏa thuận chọn làm trung gian hoà giải.

+ Giải quyết tại Trọng tài hoặc Toà án.

Tranh chấp thương mại

Tranh chấp thương mại (Hình từ Internet)

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp thương mại được tính từ khi nào?

Căn cứ Điều 319 Luật Thương mại 2005 quy định về thời hiệu khởi kiện như sau:

Thời hiệu khởi kiện
Thời hiệu khởi kiện áp dụng đối với các tranh chấp thương mại là hai năm, kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 237 của Luật này.

Theo Điều 237 Luật Thương mại 2005 quy định về các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics như sau:

Các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics
1. Ngoài những trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá phát sinh trong các trường hợp sau đây:
a) Tổn thất là do lỗi của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
b) Tổn thất phát sinh do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics làm đúng theo những chỉ dẫn của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
c) Tổn thất là do khuyết tật của hàng hoá;
d) Tổn thất phát sinh trong những trường hợp miễn trách nhiệm theo quy định của pháp luật và tập quán vận tải nếu thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức vận tải;
đ) Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận;
e) Sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Toà án trong thời hạn chín tháng, kể từ ngày giao hàng.
2. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về việc mất khoản lợi đáng lẽ được hưởng của khách hàng, về sự chậm trễ hoặc thực hiện dịch vụ logistics sai địa điểm không do lỗi của mình.

Theo đó, thời hiệu khởi kiện tranh chấp thương mại được tính từ là hai năm, kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm.

Trừ trường hợp sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Toà án trong thời hạn chín tháng, kể từ ngày giao hàng.

Khi hai công ty tranh chấp thương mại và khởi kiện ra Tòa án thì tài khoản ngân hàng có bị đóng băng hay không?

Theo khoản 2 Điều 12 Nghị định 101/2012/NĐ-CP, khoản 6 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP quy định về tạm khóa và phong tỏa tài khoản thanh toán như sau:

Tạm khóa và phong tỏa tài khoản thanh toán
1. Tài khoản thanh toán được tạm khóa (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản khi chủ tài khoản yêu cầu hoặc theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
2. Tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản trong các trường hợp sau:
a) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
b) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót về chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
d) Khi có tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.
3. Việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc các tranh chấp theo quy định tại khoản 2 Điều này đã được giải quyết.
4. Việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu tránh nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời như sau:

Quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời
1. Trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án quy định tại Điều 187 của Bộ luật này có quyền yêu cầu Tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 114 của Bộ luật này để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.
2. Trong trường hợp do tình thế khẩn cấp, cần phải bảo vệ ngay chứng cứ, ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 114 của Bộ luật này đồng thời với việc nộp đơn khởi kiện cho Tòa án đó.
3. Tòa án chỉ tự mình ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong trường hợp quy định tại Điều 135 của Bộ luật này.

Như vậy, không phải lúc nào có tranh chấp khởi kiện ra Tòa thì cũng đều mặc định sẽ phải phong tỏa tài khoản ngân hàng, mà chỉ khi một trong các bên trong tranh chấp có yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là phong tỏa tài khoản tại ngân hàng thì lúc đó mới tiến hành việc phong tỏa tài khoản.

Tuy nhiên đây là biện pháp mà Tòa án sẽ áp dụng khi có căn cứ cho thấy người có nghĩa vụ có tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước và việc áp dụng biện pháp này là cần thiết để bảo đảm cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.

Tranh chấp thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các bên tranh chấp kinh doanh thương mại tham gia hòa giải, đối thoại tại Tòa án thì có phải chịu chi phí hay không?
Pháp luật
Thời hạn khiếu nại giải quyết tranh chấp trong thương mại về chất lượng hàng hóa là bao lâu theo quy định?
Pháp luật
Tranh chấp thương mại là gì? Có những hình thức giải quyết tranh chấp thương mại nào hiện nay?
Pháp luật
Tòa án có thẩm quyền thụ lý tranh chấp thương mại trong trường hợp các bên đã có thỏa thuận trọng tài không?
Pháp luật
Khi hai công ty tranh chấp thương mại và khởi kiện ra Tòa án thì tài khoản ngân hàng có bị đóng băng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tranh chấp thương mại
1,283 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tranh chấp thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào