Khi di chuyển trên đường cao tốc thì người điều khiển xe ô tô cần thực hiện những quy định gì? Người có hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cho tôi hỏi khi tham gia giao thông trên đường cao tốc thì cần tuân thủ các quy tắc nào? Trường hợp vì một số lý do mà tôi phải điều khiển xe ô tô ngược chiều trên đường cao tốc thì mức phạt cho hành chi này như thế nào, có bị tạm giữ phương tiện hay không?

Khi di chuyển trên đường cao tốc thì người điều khiển xe ô tô cần thực hiện những quy định gì?

Căn cứ Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

"Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:
a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;
b) Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;
c) Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;
d) Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
..."

Theo đó, người điều khiển xe ô tô cần lưu ý các tín hiệu xin ra vào của xe; khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc; không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường và không chạy quá tốc độ tối đa cho phép hoặc dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

Khi di chuyển trên đường cao tốc thì người điều khiển xe ô tô cần thực hiện những quy định gì?

Di chuyển trên đường cao tốc

Người có hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CPkhoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
...
11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
...
đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;
...”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp xe ô tô vi phạm lỗi đi ngược chiều trên đường cao tốc thì sẽ bị xử phạt từ 16.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 05 đến 07 tháng.

Người điều khiển xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc có bị tạm giữ phương tiện vi phạm hay không?

Căn cứ điểm a khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm như sau:

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:
a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;
b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;
c) Điểm c khoản 6; điểm b khoản 7; điểm a, điểm b khoản 8; khoản 9 Điều 7;
d) Điểm q khoản 1; điểm e khoản 3; điểm a, điểm c, điểm d, điểm đ (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện), điểm g (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện) khoản 4 Điều 8;
đ) Khoản 9 Điều 11;
e) Điểm a, điểm b khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm c khoản 6 Điều 16;
g) Điểm a, điểm b, điểm c khoản 2 Điều 17;
h) Điểm b, điểm đ khoản 1; điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e khoản 2 Điều 19;
i) Khoản 1; điểm a khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8; khoản 9 Điều 21;
k) Điểm đ, điểm g, điểm h, điểm k khoản 5; điểm b, điểm e, điểm h khoản 8; điểm c, điểm i khoản 9; điểm b khoản 10 Điều 30;
l) Điểm b khoản 5 Điều 33.

Như vậy, theo quy định thì trường hợp vi phạm lỗi đi ngược chiều trên đường cao tốc quy định quy định tại điểm a khoản 8 Điều 5 thuộc một trong các trường hợp bị tạm giữ phương tiện do đó trường hợp này bạn sẽ bị tạm giữ phương tiện là 07 ngày.

Đi ngược chiều
Đi ngược chiều trên đường cao tốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều khiển xe máy chạy ngược chiều bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi nào? Điều khiển xe máy chạy ngược chiều bị phạt bao nhiều tiền?
Pháp luật
Phương tiện nào được đi ngược chiều vào đường một chiều? Tốc độ tối đa của xe ô tô chạy trên đường một chiều trong khu dân cư là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều khiển xe máy đi ngược chiều do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn thì có xin hoãn lại thời gian nộp phạt lại được không?
Pháp luật
Dấu hiệu nhận biết biển báo cấm đi ngược chiều? Xe không tuân thủ biển báo cấm đi ngược chiều bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Xe máy đi ngược chiều bị xử phạt như thế nào? Trong quá trình bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe mà vẫn lưu thông trên đường thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Xe cứu hộ đi ngược chiều trên cao tốc để chở một xe khác đang hư hỏng thì có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Khi di chuyển trên đường cao tốc thì người điều khiển xe ô tô cần thực hiện những quy định gì? Người có hành vi đi ngược chiều trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Xe máy đi ngược chiều trên đường một chiều thì xử phạt như thế nào? Điều khiển xe máy mà buông hai tay thì bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Điều khiển xe máy đi ngược chiều bị xử phạt như thế nào? CSGT tạm giữ giấy phép lái xe người điều khiển xe máy đi ngược chiều là đúng hay sai?
Pháp luật
Lỗi điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường một chiều năm 2020 bị xử phạt như thế nào? Có bị tước giấy phép lái xe không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đi ngược chiều
3,260 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đi ngược chiều Đi ngược chiều trên đường cao tốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào