Khi công cụ chuyển nhượng bị mất, người thụ hưởng có phải thông báo cho người bị ký phát không?

Cho tôi hỏi số tiền thanh toán trên công cụ chuyển nhượng phải được ghi bằng số hay bằng chữ? Tôi hiện là sinh viên năm 4 trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, vì để phục vụ cho nhu cầu làm khóa luận của mình. Tôi có thắc mắc thời hạn thanh toán cụ thể của từng công cụ chuyển nhượng do ai xác định và ghi trên công cụ chuyển nhượng? Khi công cụ chuyển nhượng bị mất, người thụ hưởng có phải thông báo cho người bị ký phát không? Câu hỏi của Phúc Nguyên đến từ Nha Trang.

Công cụ chuyển nhượng được hiểu như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 quy định như sau:

Công cụ chuyển nhượng là giấy tờ có giá ghi nhận lệnh thanh toán hoặc cam kết thanh toán không điều kiện một số tiền xác định vào một thời điểm nhất định.

Đối chiếu quy định trên, công cụ chuyển nhượng được hiểu là giấy tờ có giá ghi nhận lệnh thanh toán hoặc cam kết thanh toán không điều kiện một số tiền xác định vào một thời điểm nhất định.

Công cụ chuyển nhượng

Công cụ chuyển nhượng (Hình từ Internet)

Thời hạn thanh toán cụ thể của từng công cụ chuyển nhượng do ai ghi trên công cụ chuyển nhượng?

Căn cứ khoản 2 Điều 7 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 quy định các thời hạn liên quan đến công cụ chuyển nhượng như sau:

Các thời hạn liên quan đến công cụ chuyển nhượng
1. Thời hạn thanh toán, thời hạn gửi thông báo truy đòi và thời hiệu khởi kiện khi có tranh chấp về quan hệ công cụ chuyển nhượng được tính cả ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ cuối tuần; nếu ngày cuối cùng của thời hạn trùng vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần thì ngày cuối cùng của thời hạn là ngày làm việc tiếp theo ngay sau ngày nghỉ lễ hoặc ngày nghỉ cuối tuần đó.
2. Thời hạn thanh toán cụ thể của từng công cụ chuyển nhượng do người ký phát, người phát hành xác định và ghi trên công cụ chuyển nhượng phù hợp với quy định của Luật này.
3. Thời hạn gửi thông báo truy đòi, thời hiệu khởi kiện khi công cụ chuyển nhượng bị từ chối chấp nhận hoặc bị từ chối thanh toán được thực hiện theo quy định tại Điều 50 và Điều 78 của Luật này.

Theo đó, thời hạn thanh toán cụ thể của từng công cụ chuyển nhượng do người ký phát, người phát hành xác định và ghi trên công cụ chuyển nhượng phù hợp với quy định của Luật này.

Số tiền thanh toán trên công cụ chuyển nhượng được ghi bằng số hay bằng chữ?

Căn cứ Điều 8 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 quy định số tiền thanh toán trên công cụ chuyển nhượng như sau:

Số tiền thanh toán trên công cụ chuyển nhượng
Số tiền thanh toán trên công cụ chuyển nhượng phải được ghi bằng số và bằng chữ.

Theo đó, số tiền thanh toán trên công cụ chuyển nhượng phải được ghi bằng số và bằng chữ.

Khi công cụ chuyển nhượng bị mất, người thụ hưởng có phải thông báo cho người bị ký phát không?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 quy định mất công cụ chuyển nhượng như sau:

Mất công cụ chuyển nhượng
1. Khi công cụ chuyển nhượng bị mất, người thụ hưởng phải thông báo ngay bằng văn bản cho người bị ký phát, người ký phát hoặc người phát hành. Người thụ hưởng phải thông báo rõ trường hợp bị mất công cụ chuyển nhượng và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của việc thông báo. Người thụ hưởng có thể thông báo về việc mất công cụ chuyển nhượng bằng điện thoại và các hình thức trực tiếp khác nếu các bên có thoả thuận.
Trường hợp người bị mất công cụ chuyển nhượng không phải là người thụ hưởng thì phải thông báo ngay cho người thụ hưởng.
2. Trường hợp công cụ chuyển nhượng bị mất chưa đến hạn thanh toán, người thụ hưởng có quyền yêu cầu người phát hành, người ký phát phát hành lại công cụ chuyển nhượng có cùng nội dung với công cụ chuyển nhượng bị mất để thay thế sau khi người thụ hưởng đã thông báo về việc công cụ chuyển nhượng bị mất và có văn bản cam kết sẽ trả thay cho người bị ký phát hoặc người phát hành nếu công cụ chuyển nhượng đã được thông báo bị mất lại được người thụ hưởng hợp pháp xuất trình để yêu cầu thanh toán.
3. Khi đã nhận được thông báo về việc công cụ chuyển nhượng bị mất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người phát hành và người bị ký phát không được thanh toán công cụ chuyển nhượng đó. Việc kiểm tra, kiểm soát công cụ chuyển nhượng được thông báo bị mất thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
4. Trường hợp công cụ chuyển nhượng mất đã bị lợi dụng thanh toán trước khi người bị ký phát, người phát hành nhận được thông báo về việc công cụ chuyển nhượng bị mất thì người bị ký phát, người phát hành được miễn trách nhiệm nếu đã thực hiện đúng việc kiểm tra, kiểm soát của mình và thanh toán công cụ chuyển nhượng theo các quy định của Luật này.
5. Người bị ký phát, người phát hành có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người thụ hưởng nếu thanh toán công cụ chuyển nhượng sau khi đã nhận được thông báo về việc công cụ chuyển nhượng bị mất.

Như vậy, khi công cụ chuyển nhượng bị mất, người thụ hưởng phải thông báo ngay bằng văn bản cho người bị ký phát, người ký phát hoặc người phát hành.

Người thụ hưởng phải thông báo rõ trường hợp bị mất công cụ chuyển nhượng và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của việc thông báo.

Người thụ hưởng có thể thông báo về việc mất công cụ chuyển nhượng bằng điện thoại và các hình thức trực tiếp khác nếu các bên có thoả thuận.

Nếu người bị mất công cụ chuyển nhượng không phải là người thụ hưởng thì phải thông báo ngay cho người thụ hưởng.

Công cụ chuyển nhượng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngôn ngữ trên Công cụ chuyển nhượng có yếu tố nước ngoài có bắt buộc phải bằng tiếng Việt không?
Pháp luật
Trung tâm thanh toán bù trừ séc là gì? Trung tâm thanh toán bù trừ séc có được quy định về kích thước séc không?
Pháp luật
Khách hàng có bắt buộc phải mua lại công cụ chuyển nhượng khi hết thời hạn chiết khấu hay không?
Pháp luật
Khi được chấp thuận chiết khấu công cụ chuyển nhượng thì khách hàng cần bàn giao công cụ cho ngân hàng trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Thời hạn chiết khấu trong hợp đồng chiết khấu công cụ chuyển nhượng của ngân hàng thương mại là bao lâu?
Pháp luật
Mức lãi suất trong hợp đồng chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác phải đảm bảo trong mức bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Hối phiếu nhận nợ có phải công cụ giá sử dụng trong hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng của ngân hàng thương mại không?
Pháp luật
Phương thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác gồm những phương thức nào? Có những phương thức chiết khấu nào?
Pháp luật
Hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng có được thực hiện bởi chi nhánh ngân hàng nước ngoài hay không?
Pháp luật
Công cụ chuyển nhượng là gì? Người giả mạo chữ ký trên công cụ chuyển nhượng thì bị xử phạt thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công cụ chuyển nhượng
1,827 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công cụ chuyển nhượng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: