Khai thác dữ liệu đất đai có thể thực hiện qua dịch vụ tin nhắn SMS không? Có bắt buộc khai báo định danh khi khai thác dữ liệu mở?

Có bắt buộc khai báo định danh khi khai thác dữ liệu mở trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai không? Việc khai thác dữ liệu đất đai có thể thực hiện qua dịch vụ tin nhắn SMS không? Khi khai thác dữ liệu đất đai có được sao chép dữ liệu hay không?

Có bắt buộc khai báo định danh khi khai thác dữ liệu mở trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 52 Nghị định 101/2024/NĐ-CP như sau:

Xây dựng, cập nhật và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
...
4. Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai chứa dữ liệu phục vụ lưu trữ, chia sẻ theo quy định của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước gồm dữ liệu chủ, dữ liệu mở, dữ liệu danh mục dùng chung, dữ liệu địa chỉ số của thửa đất, tài sản gắn liền với đất và dữ liệu kết nối, chia sẻ.
a) Dữ liệu chủ là dữ liệu chứa thông tin cơ bản nhất về đất đai, làm cơ sở tham chiếu, đồng bộ dữ liệu đất đai với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương;
b) Dữ liệu mở là dữ liệu đất đai được công bố rộng rãi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tự do sử dụng, tái sử dụng, chia sẻ và miễn phí. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được tự do truy cập sử dụng dữ liệu mở, không yêu cầu khai báo định danh khi khai thác, sử dụng dữ liệu mở;
c) Dữ liệu danh mục dùng chung là dữ liệu về các danh mục, bảng mã phân loại thuộc lĩnh vực đất đai do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, được sử dụng chung trong các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu bảo đảm việc tích hợp, trao đổi, chia sẻ dữ liệu đồng bộ, thống nhất;
d) Dữ liệu địa chỉ số của thửa đất, tài sản gắn liền với đất là tập hợp thông tin về vị trí, tọa độ và các thông tin liên quan khác của thửa đất hoặc tài sản gắn liền với đất để phục vụ việc xác định vị trí của thửa đất hoặc tài sản gắn liền với đất thông qua phương tiện điện tử;
đ) Dữ liệu kết nối, chia sẻ là dữ liệu đất đai được chia sẻ với bộ, ngành, địa phương phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
...

Theo đó, dữ liệu mở trong cở sở dữ liệu quốc gia về đất đai là dữ liệu đất đai được công bố rộng rãi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tự do sử dụng, tái sử dụng, chia sẻ và miễn phí.

Cho nên, cơ quan, tổ chức, cá nhân được tự do truy cập sử dụng dữ liệu mở và không bắt buộc khai báo định danh khi khai thác, sử dụng dữ liệu mở.

Khai thác dữ liệu đất đai có thể thực hiện qua dịch vụ tin nhắn SMS không? Có bắt buộc khai báo định danh khi khai thác dữ liệu mở?

Khai thác dữ liệu đất đai có thể thực hiện qua dịch vụ tin nhắn SMS không? Có bắt buộc khai báo định danh khi khai thác dữ liệu mở? (Hình từ Internet)

Việc khai thác dữ liệu đất đai có thể thực hiện qua dịch vụ tin nhắn SMS không?

Các hình thức khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai được quy định tại Điều 59 Nghị định 101/2024/NĐ-CP như sau:

Các hình thức khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai
Việc khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai được thực hiện theo các hình thức sau:
1. Khai thác trực tuyến trên Cổng thông tin đất đai quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Mỏi trường, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, qua dịch vụ tin nhắn SMS, qua dịch vụ web service và API; khai thác qua các tiện ích, ứng dụng tạo ra sản phẩm, giá trị gia tăng từ cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai theo quy định.
2. Khai thác trực tiếp tại trụ sở cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai hoặc Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
3. Khai thác qua các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì việc khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai có thể được thực hiện qua dịch vụ tin nhắn SMS.

Khi khai thác dữ liệu đất đai có được sao chép dữ liệu hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 63 Nghị định 101/2024/NĐ-CP về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp và khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai như sau:

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp và khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai
...
2. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai:
a) Không được cung cấp cho bên thứ ba dữ liệu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp cho mình để khai thác, sử dụng đối với các thông tin, dữ liệu mật, hạn chế tiếp cận theo quy định của pháp luật;
b) Thông báo kịp thời cho cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai về những sai sót của thông tin, dữ liệu đã cung cấp;
c) Truy cập đúng địa chỉ, mã khoá; không được làm lộ địa chỉ, mã khoá truy cập đã được cấp, khi bị mất quyền truy cập cần báo ngay cho cơ quan quản lý hệ thống thông tin đất đai kịp thời xử lý;
d) Khai thác dữ liệu trong phạm vi được cấp, sử dụng dữ liệu đúng mục đích, không xâm nhập trái phép cơ sở dữ liệu đất đai;
đ) Không được thay đổi, xóa, hủy, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ dữ liệu; không được tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm rối loạn, thay đổi, phá hoại hệ thống thông tin quốc gia về đất đai.

Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc khi khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai không được sao chép, thay đổi, xóa, hủy, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ dữ liệu.

Dữ liệu đất đai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khai thác dữ liệu đất đai có thể thực hiện qua dịch vụ tin nhắn SMS không? Có bắt buộc khai báo định danh khi khai thác dữ liệu mở?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai kèm theo mẫu thông tin, dữ liệu chi tiết về bản đồ địa chính mới nhất?
Pháp luật
Mẫu thông tin, dữ liệu chi tiết về đánh giá, cải tạo, phục hồi đất là mẫu nào? Tải mẫu về ở đâu?
Pháp luật
Siêu dữ liệu đất đai là gì? Siêu dữ liệu đất đai gồm những gì? Siêu dữ liệu đất đai được trao đổi, chia sẻ dưới dạng nào?
Pháp luật
Dữ liệu đất đai phi cấu trúc là gì? Chuẩn định dạng dữ liệu đất đai phi cấu trúc sử dụng trong trao đổi, chia sẻ dữ liệu đất đai ra sao?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai là mẫu nào? Mẫu bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thuộc phạm vi quản lý của Bộ TNMT ở cấp trung ương từ 1/8/2024 ra sao?
Pháp luật
Dữ liệu thuộc tính đất đai bao gồm những gì? Dữ liệu thuộc tính đất đai được trao đổi, chia sẻ dưới dạng nào?
Pháp luật
Thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai theo Nghị định 101? Hình thức khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu đất đai là gì?
Pháp luật
Mẫu số 13d/ĐK Mẫu thông tin, dữ liệu chi tiết về giá đất theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dữ liệu đất đai
74 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dữ liệu đất đai

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Dữ liệu đất đai

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào