Khả năng thanh toán của doanh nghiệp là gì? Quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán hiện hành có nội dung chủ yếu nào?

Tôi có câu hỏi là khả năng thanh toán của doanh nghiệp là gì? Quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán hiện hành có nội dung chủ yếu nào? Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Khả năng thanh toán của doanh nghiệp là gì?

Hiện nay không có pháp luật quy định về khả năng thanh toán của doanh nghiệp là gì.

Theo đó tại khoản 1 Điều 4 Luật Phá sản 2014 thì doanh nghiệp xã mất khả năng thanh toán là doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán. Nên có thể hiểu khả năng thanh toán của doanh nghiệp là năng lực về tài chính mà doanh nghiệp có được để đáp ứng nhu cầu thanh toán tất cả các khoản nợ ngắn và dài hạn cho các cá nhân, tổ chức có quan hệ cho doanh nghiệp vay hoặc nợ.

khả năng thanh toán

Khả năng thanh toán của doanh nghiệp là gì? Quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán hiện hành có nội dung chủ yếu nào? (Hình từ Internet)

Quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán hiện hành có các nội dung chủ yếu nào?

Quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán hiện hành có các nội dung chủ yếu khoản 4 Điều 42 Luật Phá sản 2014 như sau:

Quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản
1. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, Thẩm phán phải ra quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản, trừ trường hợp quy định tại Điều 105 của Luật này.
2. Thẩm phán ra quyết định mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán.
3. Trường hợp cần thiết, trước khi ra quyết định mở thủ tục phá sản, Thẩm phán có thể triệu tập phiên họp với sự tham gia của người nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, chủ doanh nghiệp hoặc đại diện hợp pháp của doanh nghiệp, hợp tác xã bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cá nhân, tổ chức có liên quan để xem xét, kiểm tra các căn cứ chứng minh doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán.
4. Quyết định mở thủ tục phá sản phải có các nội dung chủ yếu sau:
a) Ngày, tháng, năm;
b) Tên của Tòa án nhân dân; họ và tên Thẩm phán tiến hành thủ tục phá sản;
c) Ngày và số thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản; tên, địa chỉ của người làm đơn yêu cầu;
d) Tên, địa chỉ của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán;
đ) Thời gian, địa điểm khai báo của các chủ nợ và hậu quả pháp lý của việc không khai báo.
5. Tòa án nhân dân ra quyết định không mở thủ tục phá sản nếu xét thấy doanh nghiệp, hợp tác xã không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Trong trường hợp này, người nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản được trả lại tiền tạm ứng chi phí phá sản; yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán thực hiện nghĩa vụ về tài sản đã bị tạm đình chỉ theo quy định tại Điều 41 của Luật này được tiếp tục giải quyết.
6. Quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản có hiệu lực thi hành kể từ ngày ra quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán hiện hành có các nội dung chủ yếu sau:

- Ngày, tháng, năm;

- Tên của Tòa án nhân dân; họ và tên Thẩm phán tiến hành thủ tục phá sản;

- Ngày và số thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản; tên, địa chỉ của người làm đơn yêu cầu;

- Tên, địa chỉ của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán;

- Thời gian, địa điểm khai báo của các chủ nợ và hậu quả pháp lý của việc không khai báo.

Quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán phải được gửi cho ai?

Quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán phải được gửi cho ai, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Phá sản 2014 như sau:

Thông báo quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản
1. Quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân phải được gửi cho người nộp đơn, doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán, chủ nợ, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, hợp tác xã có trụ sở chính và đăng trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân và 02 số báo địa phương liên tiếp nơi doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán có trụ sở chính.
2. Quyết định không mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân phải được gửi cho người nộp đơn, doanh nghiệp, hợp tác xã bị yêu cầu mở thủ tục phá sản và Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.
3. Thời hạn gửi và thông báo quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản là 03 ngày làm việc kể từ ngày Tòa án nhân dân ra quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán phải được gửi cho người nộp đơn, doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán, chủ nợ, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, hợp tác xã có trụ sở chính và đăng trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân và 02 số báo địa phương liên tiếp nơi doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán có trụ sở chính.

Quyết định mở thủ tục phá sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông báo quyết định mở thủ tục phá sản có cần phải đăng trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia hay không?
Pháp luật
Khả năng thanh toán của doanh nghiệp là gì? Quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán hiện hành có nội dung chủ yếu nào?
Pháp luật
Chế tài đối với doanh nghiệp sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản mà không báo cáo quản tài viên trước khi thực hiện trả lương cho người lao động?
Pháp luật
Thời gian quyết định mở thủ tục phá sản được quy định như thế nào? Quyết định mở thủ tục phá sản được gửi đến những cơ quan, tổ chức nào?
Pháp luật
Thế nào là phá sản? Hoạt động nào của doanh nghiệp, hợp tác xã bị cấm sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản?
Pháp luật
Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thực hiện giao dịch tặng cho tài sản trước ngày Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản thì có bị coi là vô hiệu không?
Pháp luật
Ai có quyền kháng nghị quyết định mở thủ tục phá sản? Tổ Thẩm phán giải quyết kháng nghị này có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Quyết định mở thủ tục phá sản có bắt buộc phải ghi tên Thẩm phán tiến hành thủ tục phá sản không?
Pháp luật
Khi Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản thì doanh nghiệp có thể đề nghị xem xét lại quyết định trong thời hạn nào?
Pháp luật
Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản thì doanh nghiệp phải báo cáo Quản tài viên những hoạt động nào trước khi thực hiện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định mở thủ tục phá sản
1,480 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định mở thủ tục phá sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào