Hướng dẫn công tác để xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, phi nông nghiệp?

Tôi là một Đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ của một hợp tác xã nông nghiệp. Tôi muốn biết các Đảng viên trong hợp tác xã nên thực hiện những công tác như thế nào để xây dựng, củng cố tổ chức Đảng tại đây? Cảm ơn!

Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã nông nghiệp như thế nào?

Căn cứ Mục 1 Hướng dẫn 02-HD/BTCTW năm 2022 hướng dẫn công tác xây dựng, xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã nông nghiệp như sau:

- Các hợp tác xã nông nghiệp chưa có tổ chức đảng nhưng đã có đủ điều kiện để thành lập chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng thì đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn ra quyết định thành lập chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn (nếu xã, phường, thị trấn là chi bộ cơ sở thì thành lập tổ đảng).

- Đảng viên ở chi bộ (hoặc tổ đảng) hợp tác xã nông nghiệp bao gồm:

+ Những đảng viên trực tiếp tham gia bộ máy quản lý, điều hành của hợp tác xã (ban quản trị, ban chủ nhiệm, ban kiểm soát,…);

+ Những đảng viên làm việc thường xuyên, ổn định trong các bộ phận làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, dịch vụ phát triển ngành nghề của hợp tác xã (kế toán, thống kê, kế hoạch, cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm, ...);

+ Những đảng viên tham gia nhiều hợp tác xã thì sinh hoạt đảng ở chi bộ hợp tác xã nào làm việc thường xuyên, ổn định; những đảng viên đang sinh hoạt đảng ở nơi khác, nay làm việc thường xuyên, ổn định ở hợp tác xã nào thì chuyển sinh hoạt đảng về chi bộ hợp tác xã đó.

Đối với những đảng viên là xã viên hợp tác xã nông nghiệp, nhưng không thuộc các đối tượng trên thì vẫn sinh hoạt đảng với chi bộ ở khu dân cư (thôn, xóm, ấp, bản...).

Hướng dẫn công tác để xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hợp tác xã hiện nay?

Hướng dẫn công tác để xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp, phi nông nghiệp? (Hình từ internet)

Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng đối với hợp tác xã phi nông nghiệp, nông nghiệp tổng hợp đa ngành nghề có quy mô lớn, các liên hiệp hợp tác xã?

Căn cứ Mục 2 Hướng dẫn 02-HD/BTCTW năm 2022 hướng dẫn công tác Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã phi nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp đa ngành nghề có quy mô lớn, các liên hiệp hợp tác xã như sau:

- Các hợp tác xã phi nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp đa ngành nghề có quy mô lớn, các liên hiệp hợp tác xã nếu chưa có tổ chức đảng nhưng có đủ điều kiện để thành lập chi bộ, đảng bộ theo quy định của Điều lệ Đảng thì cấp ủy huyện, quận và tương đương căn cứ vào quy mô, phạm vi hoạt động sản xuất, kinh doanh, số lượng đảng viên và vai trò, vị trí của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã để thành lập tổ chức đảng theo hướng dẫn sau:

+ Nếu đủ điều kiện thành lập đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở thì huyện ủy, quản ủy hoặc cấp ủy tương đương ra quyết định thành lập đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc huyện ủy, quản ủy hoặc cấp ủy tương đương.

+ Nếu không đủ điều kiện thành lập chi bộ cơ sở thì đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn ra quyết định thành lập chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn (nếu xã, phường, thị trấn là chi bộ cơ sở thì thành lập tổ đảng).

- Đảng viên ở đảng bộ, chi bộ (hoặc tổ đảng) hợp tác xã phi nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp đa ngành nghề có quy mô lớn và liên hiệp hợp tác xã cũng thực hiện tương tự như đối với hợp tác xã nông nghiệp nêu trên.

Các công tác tổ chức thực hiện việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hợp tác xã?

Căn cứ hướng dẫn tại Mục 3 Hướng dẫn 02-HD/BTCTW năm 2022 về công tác thực hiện việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng trong hợp tác xã, liên hợp tác xã như sau:

- Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, các tỉnh, thành ủy chỉ đạo việc rà soát, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của tổ chức đảng trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, có kế hoạch, biện pháp cụ thể để xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

- Sau khi thành lập đảng bộ, chi bộ trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, cấp ủy cơ sở và cấp ủy cấp trên trực tiếp của cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ, chi bộ trọng hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Quy định 164-QĐ/TW năm 2022, ngày 14/4/2006 của Ban Bí thư về chức năng nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Tổ chức Đảng
Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp tác xã phải có nghĩa vụ bồi dưỡng cho thành viên hợp tác xã và người lao động theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Chi nhánh hợp tác xã là gì? Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hợp tác xã là bao lâu?
Pháp luật
Chủ tịch hội đồng quản trị của hợp tác xã theo hình thức tổ chức quản trị đầy đủ được quyền ký các văn bản nào của hợp tác xã?
Pháp luật
Thành viên liên kết không góp vốn cần phải đáp ứng những điều kiện nào để trở thành thành viên hợp tác xã?
Pháp luật
Hợp tác xã phải thông báo với ai trước khi tạm ngừng kinh doanh? Thời hạn thông báo là bao lâu?
Pháp luật
Việc hợp nhất hợp tác xã là nội dung thuộc quyền quyết định của ai? Hợp đồng hợp nhất hợp tác xã bắt buộc phải được gửi đến người nào?
Pháp luật
Tra cứu thông tin đăng ký hợp tác xã ở đâu? Đăng ký hợp tác xã bao gồm các thủ tục đăng ký nào?
Pháp luật
Tải về mẫu Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của hợp tác xã theo quy định mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Thành viên hợp tác xã có thể dùng tài sản góp vốn để tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp tác xã không?
Pháp luật
Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã theo quyết định của Tòa án được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức Đảng
1,824 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức Đảng Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tổ chức Đảng Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào