Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho sĩ quan Quân đội nhân dân khi có một trong những tiêu chuẩn nào?

Xin hỏi, truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho cá nhân, sĩ quan Quân đội nhân dân khi có một trong những tiêu chuẩn nào? Mức tiền thưởng đối với cá nhân được truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba là bao nhiêu? Câu hỏi của anh Thanh Quốc đến từ Hà Nội.

Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho sĩ quan Quân đội nhân dân khi có một trong những tiêu chuẩn nào?

Truy tặng được hiểu là việc tặng chức tước hay huân chương cho người đã mất, có thể là truy tặng huân chương hay truy tặng danh hiệu anh hùng,...

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba căn cứ theo Điều 27 Thông tư 151/2018/TT-BQP quy định như sau:

“Huân chương Bảo vệ Tổ quốc” hạng ba
Thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
1. “Huân chương Bảo vệ Tổ quốc” hạng ba để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân trong Quân đội, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
a) Đã được tặng thưởng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” và 05 năm tiếp theo trở lên liên tục lập được thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, trong thời gian đó có 02 sáng kiến được ứng dụng mang lại hiệu quả, có phạm vi ảnh hưởng, nêu gương trong toàn quân khu, quân chủng, quân đoàn, binh chủng, tổng cục và tương đương, được Bộ Quốc phòng công nhận;
b) Lập được thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất hoặc có phát minh, sáng chế, công trình khoa học, tác phẩm xuất sắc, được Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận;
c) Có thời gian phục vụ từ 30 năm trở lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã đảm nhiệm một trong các chức vụ: Trung đoàn trưởng, phó trung đoàn trưởng hoặc chức danh tương đương từ 10 năm trở lên.
...

Như vậy, thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định về các tiêu chuẩn để tặng hoặc truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho cá nhân thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba để truy tặng cho cá nhân trong Quân đội nhân dân khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Đã được tặng thưởng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” 05 năm tiếp theo trở lên liên tục lập được thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, trong thời gian đó có 02 sáng kiến được ứng dụng mang lại hiệu quả, có phạm vi ảnh hưởng, nêu gương trong toàn quân khu, quân chủng, quân đoàn, binh chủng, tổng cục và tương đương, được Bộ Quốc phòng công nhận;

- Hoặc lập được thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất hoặc có phát minh, sáng chế, công trình khoa học, tác phẩm xuất sắc, được Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận;

- Hoặc có thời gian phục vụ từ 30 năm trở lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã đảm nhiệm một trong các chức vụ: Trung đoàn trưởng, phó trung đoàn trưởng hoặc chức danh tương đương từ 10 năm trở lên.

truy tặng 2

Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho cá nhân trong Quân đội nhân dân (Hình từ Internet)

Cá nhân được truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba thì hồ sơ đề nghị khen thưởng cần những gì?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 70 Thông tư 151/2018/TT-BQP quy định về thời gian, thủ tục, hồ sơ đề nghị khen thưởng quá trình cống hiến như sau:

Thời gian, thủ tục, hồ sơ đề nghị khen thưởng quá trình cống hiến
1. Việc xét, đề nghị khen thưởng quá trình cống hiến được tiến hành mỗi năm 02 đợt. Các đơn vị trình Bộ Quốc phòng trước ngày 15 tháng 3 và ngày 15 tháng 7 hàng năm. Đối với cán bộ lãnh đạo, chỉ huy chủ trì đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng và sĩ quan cấp tướng có thông báo riêng.
2. Thủ tục khen thưởng quá trình cống hiến
a) Cá nhân kê khai quá trình công tác, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị cấp trình khen (trường hợp cá nhân đã hy sinh, từ trần thì thân nhân hoặc đơn vị trình khen kê khai).
...
4. Hồ sơ đề nghị tặng thưởng “Huân chương Sao vàng”, “Huân chương Hồ Chí Minh”, “Huân chương Độc lập”, “Huân chương Quân công”: 05 bộ (bản chính); “Huân chương Bảo vệ Tổ quốc”: 04 bộ (bản chính), mỗi bộ có:
a) Tờ trình kèm theo danh sách trích ngang tóm tắt quá trình công tác của cán bộ được đề nghị khen thưởng.
b) Biên bản và kết quả bỏ phiếu tín nhiệm của hội đồng thi đua - khen thưởng đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng.
c) Báo cáo thành tích đề nghị khen thưởng, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị các cấp.
d) Các giấy tờ liên quan: Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ, nhóm chức vụ, hệ số phụ cấp chức vụ hoặc bản sao lý lịch cán bộ hoặc lý lịch đảng viên hoặc sổ bảo hiểm xã hội. Đối với sĩ quan biệt phái phải có văn bản xác nhận của cơ quan đang quản lý sĩ quan biệt phái. Đối với cán bộ lão thành cách mạng hoặc cán bộ tiền khởi nghĩa phải có bản sao quyết định công nhận cán bộ lão thành cách mạng hoặc cán bộ tiền khởi nghĩa do cấp có thẩm quyền công nhận.

Như vậy, cá nhân đã hy sinh, từ trần thì thân nhân hoặc đơn vị trình khen kê khai quá trình công tác, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị cấp trình khen.

Hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho cá nhân được truy tặng gồm 04 bộ (bản chính), mỗi bộ có:

- Tờ trình kèm theo danh sách trích ngang tóm tắt quá trình công tác của cán bộ được đề nghị khen thưởng.

- Biên bản và kết quả bỏ phiếu tín nhiệm của hội đồng thi đua - khen thưởng đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng.

- Báo cáo thành tích đề nghị khen thưởng, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị các cấp.

- Các giấy tờ liên quan: Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ, nhóm chức vụ, hệ số phụ cấp chức vụ hoặc bản sao lý lịch cán bộ hoặc lý lịch đảng viên hoặc sổ bảo hiểm xã hội.

- Đối với sĩ quan biệt phái phải có văn bản xác nhận của cơ quan đang quản lý sĩ quan biệt phái.

- Đối với cán bộ lão thành cách mạng hoặc cán bộ tiền khởi nghĩa phải có bản sao quyết định công nhận cán bộ lão thành cách mạng hoặc cán bộ tiền khởi nghĩa do cấp có thẩm quyền công nhận.

Lưu ý, việc xét, đề nghị khen thưởng quá trình cống hiến được tiến hành mỗi năm 02 đợt. Các đơn vị trình Bộ Quốc phòng trước ngày 15 tháng 3 và ngày 15 tháng 7 hàng năm.

Thủ tục khen thưởng được quy định chi tiết tại Điều 70 Thông tư 151/2018/TT-BQP nêu trên.

Mức tiền thưởng đối với cá nhân được truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba là bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 82 Thông tư 151/2018/TT-BQP quy định về mức tiền thưởng như sau:

Mức tiền thưởng
Mức tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng thực hiện theo quy định tại các Điều 69, 70, 71, 72, 73, 74 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP và Thông tư số 83/2011/TT-BQP ngày 16 tháng 6 năm 2011 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thi đua, khen thưởng và mức tiền thưởng trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo đó, tại điểm h khoản 1 Điều 70 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định về mức tiền thưởng huân chương các loại như sau:

Mức tiền thưởng huân chương các loại
1. Cá nhân được tặng hoặc truy tặng huân chương các loại được tặng Bằng, Huân chương kèm theo mức tiền thưởng như sau:
...
h) “Huân chương Lao động” hạng ba, “Huân chương Chiến công” hạng ba, “Huân chương Bảo vệ Tổ quốc” hạng ba và “Huân chương Dũng cảm”: 4,5 lần mức lương cơ sở.
...

Như vậy, cá nhân được truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba có mức tiền thưởng là 4,5 lần mức lương cơ sở.

Mà theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP thì từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng.

Trước đây, theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP (Hết hiệu lực từ 01/07/2023) thì mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng.

Do đó, cá nhân được truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba có mức tiền thưởng là 8.100.000 đồng.

Huân chương bảo vệ tổ quốc
Huân chương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Huân chương Bảo vệ Tổ quốc có bao nhiêu hạng? Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất để tặng cho ai? Được bao nhiêu tiền thưởng?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tặng hoặc truy tặng huân chương bảo vệ tổ quốc cho cá nhân có quá trình cống hiến lâu dài trong lực lượng vũ trang nhân dân theo quy định mới nhất 2024?
Pháp luật
Mức tiền thưởng các loại Huân chương cá nhân năm 2023 là bao nhiêu? Cá nhân được trao Huân chương Hồ Chí Minh khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Mức tiền thưởng của Huân chương Đại đoàn kết dân tộc là bao nhiêu? Huân chương Đại đoàn kết dân tộc được trao tặng vào thời gian nào trong năm?
Pháp luật
Mức tiền thưởng của Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba là bao nhiêu? Điều kiện để cá nhân được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba là gì?
Pháp luật
Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì để tặng cho cá nhân và tập thể có thành tích gì? Mức tiền thưởng của Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì là bao nhiêu?
Pháp luật
Người đã được trao tặng 'Huân chương Bảo vệ Tổ quốc' hạng nhì thì sau khi mất đi có được truy tặng 'Huân chương Bảo vệ Tổ quốc' hạng nhất không?
Pháp luật
Huân chương Chiến công hạng 3 được thưởng bao nhiêu tiền? Các đối tượng được truy tặng Huân chương Chiến công hạng 3?
Pháp luật
Được nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất vì đã có thành tích trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu giúp cách mạng Campuchia, có được tiền thưởng không?
Pháp luật
Huân chương Dũng cảm được tặng cho cá nhân có thành tích gì? Hồ sơ xét tặng Huân chương Dũng cảm bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Huân chương bảo vệ tổ quốc
2,653 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Huân chương bảo vệ tổ quốc Huân chương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: