Hợp tác xã sẽ có bao nhiêu người đại diện theo pháp luật? Nếu có thì có được tham gia vào hội nghị thành lập hợp tác xã không?

Hợp tác xã sẽ có bao nhiêu người làm đại diện theo pháp luật? Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã có tham gia vào hội nghị thành lập hợp tác xã không? Cần phải lấy số định danh cá nhận của người đại diện theo pháp luật để làm hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã không?

Hợp tác xã sẽ có bao nhiêu người đại diện theo pháp luật?

Hợp tác xã sẽ có bao nhiêu người đại diện theo pháp luật, căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Luật Hợp tác xã 2023 quy định:

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là cá nhân đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; đại diện cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
2. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, số lượng, chức danh, quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật; phân chia quyền, nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật trong trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thực hiện theo quy định của Điều lệ.
3. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã chỉ còn một người đại diện theo pháp luật mà người này trong vòng 30 ngày không thực hiện hoặc không thực hiện được quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật và không ủy quyền cho người khác thực hiện quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật thì chậm nhất 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn nêu trên, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải tổ chức Đại hội thành viên bầu người đại diện theo pháp luật.
4. Tòa án, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác có quyền chỉ định người đại diện theo pháp luật tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, hợp tác xã có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật, số lượng, chức danh, quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Trường hợp, phân chia quyền, nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật trong trường hợp hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thực hiện theo quy định của Điều lệ.

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã có tham gia vào hội nghị thành lập hợp tác xã không?

Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã có tham gia vào hội nghị thành lập hợp tác xã không, căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 39 Luật Hợp tác xã 2023 quy định:

Hội nghị thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Hội nghị thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã do sáng lập viên tổ chức có thành phần bao gồm:
a) Sáng lập viên là cá nhân;
b) Người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của sáng lập viên là tổ chức;
c) Cá nhân, người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của tổ chức khác có nguyện vọng gia nhập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
d) Đại diện của tổ chức đại diện có thể được mời tham gia hội nghị nhưng không có quyền biểu quyết.
...

Như vậy, người đại diện theo pháp luật sẽ được tham gia vào hội nghị thành lập hợp tác xã do sáng lập viên tổ chức.

Hợp tác xã sẽ có bao nhiêu người đại diện pháp luật? Nếu có thì có được tham gia vào hội nghị thành lập hợp tác xã không?

Hợp tác xã sẽ có bao nhiêu người đại diện pháp luật? Nếu có thì có được tham gia vào hội nghị thành lập hợp tác xã không? (Hình từ Internet)

Cần phải lấy số định danh cá nhân của người đại diện theo pháp luật để làm hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã không?

Cần phải lấy số định danh cá nhận của người đại diện theo pháp luật để làm hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã không, căn cứ theo điểm đ khoản 2 Điều 42 Luật Hợp tác xã 2023 quy định:

Đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Trước khi hoạt động, người được ủy quyền đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện thủ tục đăng ký thành lập tại cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính.
2. Hồ sơ đăng ký thành lập bao gồm:
a) Giấy đề nghị đăng ký thành lập;
b) Điều lệ;
c) Nghị quyết hội nghị thành lập;
d) Danh sách thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn;
đ) Danh sách, số định danh cá nhân của người đại diện theo pháp luật là người Việt Nam; danh sách, bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài;
e) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 30 của Luật này;
g) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được tham gia thành lập bởi cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật về đầu tư.
...

Như vậy, trong hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã sẽ cần phải đó danh sách, số định danh cá nhân của người đại diện theo pháp luật là người Việt Nam.

Trường hợp người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài cần phải có danh sách, bản sao giấy tờ pháp lý của người đó.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp tác xã sẽ có bao nhiêu người đại diện theo pháp luật? Nếu có thì có được tham gia vào hội nghị thành lập hợp tác xã không?
Pháp luật
Hợp tác xã được thành lập doanh nghiệp không? Nếu có việc thành lập doanh nghiệp của hợp tác xã phải được sự thông qua của ai?
Pháp luật
Việc đăng ký thành lập hợp tác xã được thực hiện ở đâu? Hợp tác xã được kinh doanh sản xuất trong những ngành, nghề nào?
Pháp luật
Như thế nào là tổ chức quản trị đầy đủ của hợp tác xã? Hội đồng quản trị triệu tập bất thường Đại hội thành viên hợp tác xã theo đề nghị của ai?
Pháp luật
Đại hội thành viên của hợp tác xã được tổ chức dưới hình nào? Biên bản cuộc họp Đại hội thành viên phải có chữ ký của ai?
Pháp luật
Cuộc họp Đại hội thành viên hợp tác xã được tiến hành khi có ít nhất bao nhiêu thành viên chính thức tham dự?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã được xác định như thế nào khi hợp tác xã có nhiều hơn một người đại diện?
Pháp luật
Điều kiện trở thành thành viên hợp tác xã từ 01/7/2024? Quyền của thành viên hợp tác xã? Nghĩa vụ của thành viên hợp tác xã?
Pháp luật
Giao dịch nội bộ trong hợp tác xã là gì? Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã có được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Hợp tác xã phải có mấy thành viên chính thức tự nguyện thành lập, hợp tác trong sản xuất kinh doanh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
47 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào