Hợp đồng vận tải đa phương thức là gì? Khi hợp đồng vận tải đa phương thức không phát hành chứng từ thì hàng hóa được giao trả hàng cho ai?

Tôi có câu hỏi là hợp đồng vận tải đa phương thức là gì? Khi hợp đồng vận tải đa phương thức không phát hành chứng từ thì hàng hóa được giao trả hàng cho ai? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Quảng Ninh.

Hợp đồng vận tải đa phương thức là gì?

Hợp đồng vận tải đa phương thức được giải thích tại khoản 5 Điều 2 Nghị định 87/2009/NĐ-CP thì hợp đồng vận tải đa phương thức là hợp đồng được giao kết giữa người gửi hàng và người kinh doanh vận tải đa phương thức, theo đó người kinh doanh vận tải đa phương thức đảm nhận thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa để thu tiền cước cho toàn bộ quá trình vận chuyển, từ địa điểm nhận hàng đến địa điểm trả hàng cho người nhận hàng.

vận tải đa phương thức

Hợp đồng vận tải đa phương thức là gì? Khi hợp đồng vận tải đa phương thức không phát hành chứng từ thì hàng hóa được giao trả hàng cho ai? (Hình từ Internet)

Khi hợp đồng vận tải đa phương thức không phát hành chứng từ thì hàng hóa được giao trả hàng cho ai?

Khi hợp đồng vận tải đa phương thức không phát hành chứng từ thì hàng hóa được giao trả hàng cho ai, thì theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Nghị định 87/2009/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm giao trả hàng
1. Người kinh doanh vận tải đa phương thức cam kết thực hiện hoặc tổ chức thực hiện tất cả các công việc cần thiết nhằm đảm bảo việc giao trả hàng cho người nhận hàng.
2. Khi chứng từ vận tải đa phương thức đã được phát hành dưới dạng chuyển nhượng được, tùy theo hình thức chứng từ, việc giao trả hàng quy định như sau:
a) Chứng từ ở hình thức “Xuất trình” thì hàng hóa được giao trả cho người xuất trình một bản gốc của chứng từ đó;
b) Chứng từ ở hình thức “Theo lệnh” thì hàng hóa được giao trả cho người xuất trình một bản gốc của chứng từ đó đã được ký hậu một cách phù hợp;
c) Chứng từ ở hình thức “Theo lệnh của người có tên trong chứng từ gốc” thì hàng hóa được giao trả cho người chứng minh được mình là người có tên trong chứng từ và xuất trình một bản chứng từ gốc. Nếu chứng từ đó đã được chuyển đổi sang hình thức “Theo lệnh” thì hàng hóa được giao trả theo quy định tại điểm b khoản này.
3. Khi chứng từ vận tải đa phương thức đã được phát hành dưới dạng không chuyển nhượng được thì hàng hóa được giao trả cho người có tên là người nhận hàng trong chứng từ, khi người đó chứng minh được mình là người nhận hàng có tên trong chứng từ.
4. Khi hợp đồng vận tải đa phương thức quy định không phát hành chứng từ thì hàng hóa được giao trả cho một người theo chỉ định của người gửi hàng hoặc của người nhận hàng theo quy định của hợp đồng vận tải đa phương thức.
5. Sau khi người kinh doanh vận tải đa phương thức đã giao trả hàng cho người xuất trình một bản gốc chứng từ vận tải đa phương thức thì các bản gốc khác của chứng từ không còn giá trị nhận hàng.

Như vậy, theo quy định trên thì khi hợp đồng vận tải đa phương thức không phát hành chứng từ thì hàng hóa được giao trả cho một người theo chỉ định của người gửi hàng hoặc của người nhận hàng theo quy định của hợp đồng vận tải đa phương thức.

Hàng hóa không được giao trả trong thời hạn được thỏa thuận trong hợp đồng vận tải đa phương thức thì có bị xem là giao trả hàng chậm không?

Hàng hóa không được giao trả trong thời hạn được thỏa thuận trong hợp đồng vận tải đa phương thức thì có bị xem là giao trả hàng chậm không, thì theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 87/2009/NĐ-CP như sau:

Thời hạn giao trả hàng bị coi là chậm hoặc hàng hóa bị coi là mất
1. Việc giao trả hàng bị coi là chậm khi xảy ra một trong các trường hợp sau:
a) Hàng hóa không được giao trả trong thời hạn đã được thỏa thuận trong hợp đồng vận tải đa phương thức;
b) Trường hợp không có sự thỏa thuận trong hợp đồng vận tải đa phương thức mà hàng hóa không được giao trả trong thời gian hợp lý đòi hỏi trong khi người kinh doanh vận tải đa phương thức đã làm hết khả năng của mình để có thể giao trả hàng, có xét đến hoàn cảnh của từng trường hợp cụ thể.
2. Hàng hóa bị coi là mất nếu chưa được giao trả trong vòng 90 ngày (kể cả ngày kể và ngày nghỉ) tiếp sau ngày giao trả hàng đã được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc thời gian hợp lý như nêu tại điểm b khoản 1 Điều này, trừ trường hợp người kinh doanh vận tải đa phương thức có bằng chứng chứng minh ngược lại.

Như vậy, theo quy định trên thì hàng hóa không được giao trả trong thời hạn được thỏa thuận trong hợp đồng vận tải đa phương thức thì bị xem là giao trả hàng chậm.

Ngoài ra, việc giao trả hàng bị coi là chậm khi xảy ra trong trường hợp không có sự thỏa thuận trong hợp đồng vận tải đa phương thức mà hàng hóa không được giao trả trong thời gian hợp lý đòi hỏi trong khi người kinh doanh vận tải đa phương thức đã làm hết khả năng của mình để có thể giao trả hàng, có xét đến hoàn cảnh của từng trường hợp cụ thể.

Hợp đồng vận tải đa phương thức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng vận tải đa phương thức là gì? Khi hợp đồng vận tải đa phương thức không phát hành chứng từ thì hàng hóa được giao trả hàng cho ai?
Pháp luật
Sau 90 ngày tính từ ngày phải nhận hàng theo hợp đồng vận tải đa phương thức, nếu không có người đến nhận hàng ký gửi thì giải quyết như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng vận tải đa phương thức
1,525 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng vận tải đa phương thức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào