Hợp đồng không xác định thời hạn nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày? Trách nhiệm của các bên khi chấm dứt hợp đồng?
Hợp đồng không xác định thời hạn nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày?
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
(Điểm a khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động 2019)
Theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 thì đối với hợp đồng không xác định thời hạn, khi nghỉ việc thì người lao động phải báo trước với người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.
Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 7 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì đối với hợp đồng không xác định thời hạn của các ngành, nghề, công việc đặc thù sau đây thì người lao động phải báo trước với người sử dụng lao động ít nhất 120 ngày:
- Thành viên tổ lái tàu bay; nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, nhân viên sửa chữa chuyên ngành hàng không; nhân viên điều độ, khai thác bay;
- Người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
- Thuyền viên thuộc thuyền bộ làm việc trên tàu Việt Nam đang hoạt động ở nước ngoài; thuyền viên được doanh nghiệp Việt Nam cho thuê lại làm việc trên tàu biển nước ngoài;
- Trường hợp khác do pháp luật quy định.
Lưu ý: Theo khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước trong các trường hợp sau đây:
- Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 Bộ luật Lao động 2019;
- Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019;
- Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;
- Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
- Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Lao động 2019;
- Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;
- Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động.
Hợp đồng không xác định thời hạn nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày? Trách nhiệm của các bên khi chấm dứt hợp đồng? (Hình từ Internet)
Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn trái pháp luật là gì?
Theo quy định tại Điều 39 Bộ luật Lao động 2019 thì đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 35, 36 và 37 của Bộ luật Lao động 2019.
Theo đó, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn trái pháp luật, nghĩa vụ của người lao động như sau:
(1) Không được trợ cấp thôi việc.
(2) Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.
(3) Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 Bộ luật Lao động 2019.
(Điều 40 Bộ luật Lao động 2019)
Khi chấm dứt hợp đồng không xác định thời hạn, người lao động và người sử dụng lao động có trách nhiệm gì?
Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 thì khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn, người lao động và người sử dụng lao động có trách nhiệm như sau:
(1) Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
- Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
- Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
- Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
- Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
(2) Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
(3) Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
- Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
- Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.


Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chủ trọ có được giữ căn cước của người thuê trọ để đăng ký tạm trú không? Hồ sơ đăng ký tạm trú gồm gì?
- Thanh tra Bộ Công an còn được gọi là gì? Tổ chức của Thanh tra Bộ Công an gồm chức danh gì theo Nghị định 164?
- Viết 3 hoặc 5 câu kể lại hoạt động của một con vật mà em quan sát được? Kể về hoạt động của con vật?
- Trên cơ sở phương án tổng thể sáp nhập xã của địa phương thì Bộ Nội vụ có trách nhiệm như thế nào?
- Mẫu đơn đăng ký chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở mới nhất là mẫu nào theo Thông tư 09?