Hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên có phải cần được Hội đồng thành viên SCIC xem xét trước khi ký kết không?

Cho tôi hỏi, tôi nghe nói hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên sẽ cần được Hội đồng thành viên SCIC xem xét, quyết định trước khi ký kết, không biết thông tin này có đúng không? Nếu vậy để được thông qua thì hợp đồng cần đáp ứng được những điều kiện gì? Câu hỏi của chị Hằng từ TP.HCM.

Hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên có phải cần được Hội đồng thành viên SCIC xem xét trước khi ký kết không?

Căn cứ khoản 1 và khoản 4 Điều 40 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy đinh như sau:

Hợp đồng, giao dịch của SCIC với những người có liên quan
1. Hợp đồng, giao dịch giữa SCIC với các đối tượng sau đây phải được Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc và các Kiểm soát viên SCIC xem xét, quyết định theo nguyên tắc đa số, mỗi người có một phiếu biểu quyết:
a) Chủ sở hữu công ty và người có liên quan của chủ sở hữu công ty;
b) Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc và Kiểm soát viên;
c) Người có liên quan của những người quy định tại điểm b Khoản này;
d) Người quản lý của chủ sở hữu công ty, người có thẩm quyền bổ nhiệm những người quản lý đó;
đ) Người có liên quan của những người quy định tại điểm d Khoản này.
Người đại diện theo pháp luật của SCIC phải thông báo cho Hội đồng thành viên và Kiểm soát viên về các đối tượng có liên quan đối với hợp đồng, giao dịch đó; đồng thời, kèm theo dự thảo hợp đồng hoặc nội dung chủ yếu của giao dịch đó.
...
4. Hợp đồng, giao dịch bị vô hiệu hóa và xử lý theo quy định của pháp luật nếu được giao kết không đúng quy định tại khoản 1 Điều này, Người đại diện theo pháp luật của SCIC và các bên của hợp đồng phải bồi thường thiệt hại phát sinh, hoàn trả cho SCIC các khoản lợi thu được từ việc thực hiện hợp đồng, giao dịch đó.

Theo đó, hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC và các đối tượng sau đây cần cần Hội đồng thành viên SCIC xem xét, quyết định:

(1) Chủ sở hữu công ty và người có liên quan của chủ sở hữu công ty;

(2) Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc và Kiểm soát viên;

(3) Người có liên quan đến Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc và Kiểm soát viên;;

(4) Người quản lý của chủ sở hữu công ty, người có thẩm quyền bổ nhiệm những người quản lý đó;

(5) Người có liên quan của những người quản lý của chủ sở hữu công ty, người có thẩm quyền bổ nhiệm những người quản lý.

Như vậy, hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên phải được Hội đồng thành viên SCIC xem xét trước khi ký kết.

Tuy nhiên, việc xem xét , quyết định đối với các hợp đồng này không chỉ được thực hiện bởi Hội đồng thành viên mà còn được thực hiện bởi Tổng Giám đốc và các Kiểm soát viên SCIC.

Việc xem xét, quyết định hợp đồng của doanh nghiệp SCIC đối với các đối tượng nêu trên được thực hiện theo nguyên tắc đa số, mỗi người có một phiếu biểu quyết.

Một số vấn đề trong việc ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểM soát viên nói riêng và các đối tượng liên quan nói chung như sau:

- Người đại diện theo pháp luật của SCIC phải thông báo cho Hội đồng thành viên và Kiểm soát viên về các đối tượng có liên quan đối với hợp đồng, giao dịch đó; đồng thời, kèm theo dự thảo hợp đồng hoặc nội dung chủ yếu của giao dịch đó.

- Hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC và các đối tượng liên quan sẽ bị vô hiệu hóa nêu như không được thông qua xem xét đánh giá bởi Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc và các Kiểm soát viên SCIC.

- Người đại diện theo pháp luật của SCIC và các bên của hợp đồng phải bồi thường thiệt hại phát sinh, hoàn trả cho SCIC các khoản lợi thu được từ việc thực hiện hợp đồng trong trường hợp hợp đồng bị vô hiệu hóa.

Hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên có phải cần được Hội đồng thành viên SCIC xem xét trước khi ký kết không?

Hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên có phải cần được Hội đồng thành viên SCIC xem xét trước khi ký kết không? (Hình từ Internet)

Quy trình xem xét, chấp thuận hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên cần được hoàn thành trong thời hạn bao nhiêu ngày?

Căn cứ khoản 2 Điều 40 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP quy định về thời hạn chấp thuận hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với các đối tượng liên quan như sau:

Hợp đồng, giao dịch của SCIC với những người có liên quan
...
2. Trường hợp Điều lệ SCIC không có quy định khác, Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên phải quyết định việc chấp thuận hợp đồng hoặc giao dịch trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo theo nguyên tắc đa số, mỗi người có một phiếu biểu quyết; người có lợi ích liên quan không có quyền biểu quyết.
...

Theo quy định trên việc xem xét, chấp thuận hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên sẽ được hoàn thành trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo theo nguyên tắc đa số, mỗi người có một phiếu biểu quyết, trừ trường hợp Điều lệ doanh nghiệp SCIC có quy định khác.

Lưu ý: trong trường hợp này thì kiểm soát viên (người có lợi ích liên quan) sẽ không có quyền biểu quyết.

Để hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên được chấp thuận thì hợp đồng cần đáp ứng được các điều kiện gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 40 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước ban hành kèm theo Nghị định 148/2017/NĐ-CP thì hợp đồng giữa doanh nghiệp SCIC với kiểm soát viên cần phải đáp ứng một số điều kiện sau:

(1) Các bên ký kết hợp đồng hoặc thực hiện giao dịch là những chủ thể pháp lý độc lập, có quyền và nghĩa vụ, tài sản và lợi ích riêng biệt;

(2) Giá sử dụng trong hợp đồng hoặc giao dịch là giá thị trường tại thời điểm hợp đồng được ký kết hoặc giao dịch được thực hiện;

(3) Chủ sở hữu tuân thủ quy định của pháp luật về hợp đồng và pháp luật có liên quan trong việc mua, bán, vay, cho vay, thuê, cho thuê giữa SCIC và chủ sở hữu.

Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước do ai quyết định thành lập? Trụ sở của Tổng công ty ở đâu?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước là gì? Vốn điều lệ của Tổng công ty là bao nhiêu?
Pháp luật
Ban kiểm soát Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước có bao nhiêu người và do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Tiêu chuẩn của Kiểm sát viên Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước được quy định thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Hội đồng thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước có tối đa bao nhiêu thành viên?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Tổng Giám đốc của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước có được kiêm Giám đốc của doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước thực hiện đầu tư vốn theo các hình thức nào nào?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước tại doanh nghiệp khác phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước
564 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào