Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại là gì? Quảng cáo thương mại được thực hiện thông qua những phương tiện nào?
Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại là gì?
Theo quy định tại Điều 102 Luật Thương mại 2005 thì quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.
Đồng thời, căn cứ Điều 6 Luật Quảng cáo 2012 quy định về hợp đồng dịch vụ quảng cáo như sau:
Hợp đồng dịch vụ quảng cáo
Việc hợp tác giữa các chủ thể trong hoạt động quảng cáo phải thông qua hợp đồng dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật.
Và Điều 110 Luật Thương mại 2005 quy định về hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại:
Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại
Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.
Từ những quy định trên, có thể hiểu hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại là một loại hợp đồng dịch vụ được giao kết giữa bên thuê dịch vụ và bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại.
Hợp đồng này có thể lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.
Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại là gì? (Hình từ Internet)
Quảng cáo thương mại được thực hiện thông qua những phương tiện nào?
Phương tiện quảng cáo thương mại được quy định tại khoản 2 Điều 106 Luật Thương mại 2005 như sau:
Phương tiện quảng cáo thương mại
1. Phương tiện quảng cáo thương mại là công cụ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm quảng cáo thương mại.
2. Phương tiện quảng cáo thương mại bao gồm:
a) Các phương tiện thông tin đại chúng;
b) Các phương tiện truyền tin;
c) Các loại xuất bản phẩm;
d) Các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, vật thể cố định, các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác;
đ) Các phương tiện quảng cáo thương mại khác.
Theo quy định trên thì quảng cáo thương mại được thực hiện thông qua các phương tiện chủ yếu sau đây:
(1) Các phương tiện thông tin đại chúng;
(2) Các phương tiện truyền tin;
(3) Các loại xuất bản phẩm;
(4) Các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, vật thể cố định, các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác;
(5) Các phương tiện quảng cáo thương mại khác.
Bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có quyền và nghĩa vụ gì?
Theo quy định tại Điều 113 Luật Thương mại 2005 thì trừ trường hợp có thoả thuận khác, bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có các quyền sau đây:
(1) Yêu cầu bên thuê quảng cáo thương mại cung cấp thông tin quảng cáo trung thực, chính xác và theo đúng thoả thuận trong hợp đồng;
(2) Nhận thù lao dịch vụ quảng cáo thương mại và các chi phí hợp lý khác.
Đồng thời, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên cung ứng dịch vụ quảng cáo thương mại có các nghĩa vụ được quy định tại Điều 114 Luật Thương mại 2005 như sau:
(1)Thực hiện sự lựa chọn của bên thuê quảng cáo về người phát hành quảng cáo thương mại, hình thức, nội dung, phương tiện, phạm vi và thời gian quảng cáo thương mại;
(2)Tổ chức quảng cáo trung thực, chính xác về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại theo thông tin mà bên thuê quảng cáo đã cung cấp;
(3) Thực hiện các nghĩa vụ khác đã thoả thuận trong hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại.
Những đối tượng nào được quyền quảng cáo thương mại?
Căn cứ Điều 103 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền quảng cáo thương mại như sau:
Quyền quảng cáo thương mại
1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
2. Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.
3. Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
Như vậy, theo quy định, các đối tượng được quyền quảng cáo thương mại bao gồm:
- Thương nhân Việt Nam,
- Chi nhánh của thương nhân Việt Nam,
- Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam.
Lưu ý:
- Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại.
Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện.
- Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam thì phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tốc độ tối đa của xe buýt từ 2025 theo Thông tư 38/2024 là bao nhiêu? Có những loại xe cơ giới nào?
- Thời điểm bổ nhiệm tổ trưởng tổ chuyên môn trường trung học cơ sở? Tổ chuyên môn có tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên không?
- Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến hay, chọn lọc? Năm học 2024 2025, học sinh các cấp sẽ học theo chương trình mới đúng không?
- Trầm cảm là gì? Dấu hiệu trầm cảm là gì? Biến chứng nguy hiểm nhất của trầm cảm là gì theo Bộ Y tế?
- Chủ nghĩa kinh nghiệm là gì? Đặc trưng chính của chủ nghĩa kinh nghiệm? Chương trình Lý luận chính trị của sinh viên được quy định thế nào?