Hợp đồng có giá trị thanh toán là đồng Việt Nam nhưng phụ lục hợp đồng về tiền thuê lại sử dụng ngoại tệ thì hợp đồng có bị vô hiệu không?

Việc sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam bị hạn chế theo nguyên tắc nào? Công ty chị có ký hợp đồng với Ngân hàng Public chi nhánh TP.HCM thời gian thuê 10 năm. Trong hợp đồng năm đầu tiên để giá trị thanh toán là tiền VND ghi tiền thuê: 220.000.000 VND/01 tháng. Tuy nhiên tại Phụ lục hợp đồng về tiền thuê trong các năm tiếp theo thì ghi lại để USD. Tuy nhiên, trong phụ lục có nêu: "Tiền Thuê sẽ được Bên B thanh toán cho Bên A bằng tiền đồng Việt Nam căn cứ vào tỷ giá bán ra của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm Bên A phát hành hóa đơn Giá Trị Gia Tăng cho Bên B." Vậy trong trường hợp này thì phụ lục Hợp đồng có vi phạm về đồng tiền thanh toán trong Hợp đồng cho thuê không?

Việc sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam bị hạn chế theo nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 32/2013/TT-NHNN về nguyên tắc hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam như sau:

“Điều 3. Nguyên tắc hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam
Trên lãnh thổ Việt Nam, trừ các trường hợp được sử dụng ngoại hối quy định tại Điều 4 Thông tư này, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác (bao gồm cả quy đổi hoặc điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ, giá trị của hợp đồng, thỏa thuận) của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối.”

Sử dụng ngoại tệ

Sử dụng ngoại tệ (Hình từ Internet)

Trường hợp nào được phép sử dụng ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 32/2013/TT-NHNN các trường hợp được sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam như sau:

"Điều 4. Các trường hợp được sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam
1. Cơ quan hải quan, công an, bộ đội biên phòng và các cơ quan Nhà nước khác tại các cửa khẩu của Việt Nam và kho ngoại quan được niêm yết bằng ngoại tệ và thu bằng ngoại tệ chuyển khoản hoặc tiền mặt từ người không cư trú đối với các loại thuế, phí thị thực xuất nhập cảnh, phí cung ứng dịch vụ và các loại phí, lệ phí khác theo quy định của pháp luật.
2. Ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối (sau đây gọi tắt là tổ chức tín dụng được phép) được giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận bằng ngoại hối trong phạm vi kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức khác được phép cung ứng dịch vụ ngoại hối được giao dịch và niêm yết bằng ngoại tệ trong phạm vi cung ứng dịch vụ ngoại hối đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép thực hiện theo quy định của pháp luật.
4. Người cư trú là tổ chức có tư cách pháp nhân được điều chuyển vốn nội bộ bằng ngoại tệ chuyển khoản giữa tài khoản của tổ chức đó với tài khoản của đơn vị phụ thuộc không có tư cách pháp nhân và ngược lại.
5. Người cư trú được góp vốn bằng ngoại tệ chuyển khoản để thực hiện dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
6. Người cư trú thực hiện hợp đồng ủy thác nhập khẩu, xuất khẩu theo quy định sau:
a) Người cư trú nhận ủy thác nhập khẩu được ghi giá trong hợp đồng ủy thác nhập khẩu bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản đối với giá trị hợp đồng nhập khẩu từ bên ủy thác nhập khẩu;
b) Người cư trú nhận ủy thác xuất khẩu được ghi giá trong hợp đồng ủy thác xuất khẩu bằng ngoại tệ và thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản đối với giá trị hợp đồng xuất khẩu cho bên ủy thác xuất khẩu.
7. Người cư trú là nhà thầu trong nước, nhà thầu nước ngoài thực hiện theo quy định sau:
a) Đối với chi phí ngoài nước liên quan đến việc thực hiện gói thầu thông qua đấu thầu quốc tế theo quy định tại Luật Đấu thầu: nhà thầu được chào thầu bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản từ chủ đầu tư, nhà thầu chính để thanh toán, chi trả và chuyển ra nước ngoài.
b) Đối với việc thực hiện gói thầu theo quy định của pháp luật về dầu khí: nhà thầu được chào thầu bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản từ chủ đầu tư, nhà thầu chính để thanh toán, chi trả và chuyển ra nước ngoài.
[...]"

Nếu thuộc một trong các trường hợp theo quy định nêu trên thì được sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam

Hợp đồng có giá trị thanh toán là đồng Việt Nam nhưng phụ lục hợp đồng về tiền thuê lại sử dụng ngoại tệ thì hợp đồng có bị vô hiệu không?

Căn cứ tại khoản 3 Mục I Nghị quyết 04/2003/NQ-HĐTP về việc xác định hợp đồng kinh tế vô hiệu như sau:

"I. Việc xác định hợp đồng kinh tế vô hiệu
3. Đối với hợp đồng kinh tế mà trong nội dung của hợp đồng các bên có thoả thuận giá cả, thanh toán bằng ngoại tệ cần phân biệt như sau:
a. Nếu trong nội dung của hợp đồng kinh tế các bên có thoả thuận giá cả, thanh toán bằng ngoại tệ trong khi đó một hoặc các bên không được phép thanh toán bằng ngoại tệ, thì hợp đồng kinh tế bị coi là vô hiệu toàn bộ ... Trong trường hợp này nếu một hoặc các bên có yêu cầu Toà án giải quyết thì Toà án tuyên bố hợp đồng vô hiệu và giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu theo thủ tục chung.
b. Nếu trong nội dung của hợp đồng kinh tế các bên có thoả thuận giá cả, thanh toán bằng ngoại tệ trong khi đó một hoặc các bên không được phép thanh toán bằng ngoại tệ, nhưng sau đó các bên có thoả thuận thanh toán bằng Đồng Việt Nam hoặc trong nội dung của hợp đồng kinh tế các bên thoả thuận sử dụng ngoại tệ làm đồng tiền định giá (để bảo đảm ổn định giá trị của hợp đồng) nhưng việc thanh toán là bằng Đồng Việt Nam, thì hợp đồng kinh tế không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Pháp lệnh HĐKT và do đó không bị coi là vô hiệu toàn bộ."

Tuy nhiên hiện tại quy định trên đã hết hiệu lực và không có văn bản quy định thay thế.

Như vậy, có thể tham khảo trên tinh thần quy định trên nếu 2 bên thỏa thuận sử dụng ngoại tệ làm đồng tiền định giá (để bảo đảm ổn định giá trị của hợp đồng) nhưng việc thanh toán là bằng đồng Việt Nam thì hợp đồng này không bị vô hiệu.

Ngoại hối
Ngoại tệ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được phép mua ngoại tệ để chuyển ra nước ngoài để trợ cấp cho thân nhân không? Mức chuyển ngoại tệ từ bao nhiêu thì cần khai báo hải quan?
Pháp luật
Mang bao nhiêu ngoại tệ khi xuất cảnh thì phải khai báo hải quan? Vấn đề này được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đổi ngoại tệ sang tiền Việt có thể bị phạt tới 100 triệu đồng nếu đổi không đúng địa điểm quy định?
Pháp luật
Có được vay bằng ngoại tệ khi công ty bán hàng cho doanh nghiệp nằm trong khu chế xuất có nhu cầu vay vốn không?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận xuất khẩu, nhập khẩu ngoại tệ tiền mặt mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp và chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam có được ký hợp đồng bằng USD không?
Pháp luật
Mua ngoại tệ là gì? Cá nhân mua ngoại tệ để mang ra nước ngoài để chữa bệnh ở nước ngoài được không?
Pháp luật
Giao dịch quyền chọn mua bán ngoại tệ là gì? Giao dịch quyền chọn mua bán ngoại tệ được thực hiện theo phương thức nào?
Pháp luật
Giao dịch mua bán ngoại tệ kỳ hạn là gì? Thời gian giao dịch mua bán ngoại tệ kỳ hạn do ai quy định?
Pháp luật
Chuyển ngoại tệ ra nước ngoài là gì? Cá nhân chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngoại hối
9,154 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngoại hối Ngoại tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào