Hội viên chính thức Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam sẽ bị xóa tên khỏi Hiệp hội trong những trường hợp nào?

Cho tôi hỏi phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì để được kết nạp hội viên chính thức Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam? Kết nạp hội viên chính thức theo thủ tục như thế nào? Hội viên chính thức Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam sẽ bị xóa tên khỏi Hiệp hội trong những trường hợp nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì để được kết nạp hội viên chính thức Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam?

Theo khoản 2 Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam do Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 705/QĐ-BNV năm 2021 như sau:

Hội viên, tiêu chuẩn hội viên
...
2. Tiêu chuẩn hội viên chính thức:
a) Các doanh nghiệp Việt Nam (không có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông) tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp còn hiệu lực;
b) Tán thành Điều lệ Hiệp hội;
c) Tự nguyện viết đơn xin gia nhập Hiệp hội;
d) Đóng hội phí theo quy định của Hiệp hội;
đ) Được Ban Thường vụ Hiệp hội công nhận là hội viên của Hiệp hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.

Theo đó, phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau đây để được kết nạp hội viên chính thức Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam:

- Các doanh nghiệp Việt Nam (không có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông) tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp còn hiệu lực;

- Tán thành Điều lệ Hiệp hội;

- Tự nguyện viết đơn xin gia nhập Hiệp hội;

- Đóng hội phí theo quy định của Hiệp hội;

- Được Ban Thường vụ Hiệp hội công nhận là hội viên của Hiệp hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.

bán hàng đa cấp

Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam (Hình từ Internet)

Việc kết nạp hội viên chính thức Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam được thực hiện theo thủ tục như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 11 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam do Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 705/QĐ-BNV năm 2021 như sau:

Thủ tục, thẩm quyền kết nạp hội viên; thủ tục ra khỏi Hiệp hội
1. Thủ tục, thẩm quyền kết nạp hội viên:
a) Công dân, doanh nghiệp Việt Nam có nguyện vọng gia nhập Hiệp hội, đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 8 Điều lệ này thì làm đơn gia nhập Hiệp hội theo mẫu do Hiệp hội quy định; kèm theo bản sao giấy phép thành lập, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và 01 ảnh của người đại diện (đối với doanh nghiệp) hoặc sơ yếu lý lịch tự khai, tự chịu trách nhiệm và 01 ảnh (đối với cá nhân) gửi Văn phòng Hiệp hội;
b) Văn phòng Hiệp hội tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Hiệp hội, căn cứ Điều lệ và quy chế làm việc, Ban Thường vụ Hiệp hội ra quyết định kết nạp hội viên và thông báo đến Ban Chấp hành Hiệp hội tại kỳ họp gần nhất của Ban Chấp hành;
c) Trong vòng 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của tổ chức, cá nhân gia nhập Hiệp hội, Ban Thường vụ Hiệp hội sẽ có quyết định kết nạp hội viên, hội viên đóng hội phí theo quy định và được cấp thẻ hội viên của Hiệp hội.
...

Theo đó, thủ tục kết nạp hội viên Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam như sau:

- Doanh nghiệp Việt Nam có nguyện vọng gia nhập Hiệp hội, đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam do Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 705/QĐ-BNV năm 2021 thì làm đơn gia nhập Hiệp hội theo mẫu do Hiệp hội quy định; kèm theo bản sao giấy phép thành lập, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và 01 ảnh của người đại diện gửi Văn phòng Hiệp hội;

- Văn phòng Hiệp hội tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Hiệp hội, căn cứ Điều lệ và quy chế làm việc, Ban Thường vụ Hiệp hội ra quyết định kết nạp hội viên và thông báo đến Ban Chấp hành Hiệp hội tại kỳ họp gần nhất của Ban Chấp hành;

- Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp gia nhập Hiệp hội, Ban Thường vụ Hiệp hội sẽ có quyết định kết nạp hội viên, hội viên đóng hội phí theo quy định và được cấp thẻ hội viên của Hiệp hội.

Hội viên chính thức Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam sẽ bị xóa tên khỏi Hiệp hội trong những trường hợp nào?

Theo khoản 2 Điều 11 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam do Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 705/QĐ-BNV năm 2021 như sau:

Thủ tục, thẩm quyền kết nạp hội viên; thủ tục ra khỏi Hiệp hội
...
2. Thủ tục ra khỏi Hiệp hội:
a) Hội viên thấy không thể tiếp tục là hội viên của Hiệp hội thì làm đơn gửi Ban Thường vụ Hiệp hội (qua Văn phòng Hiệp hội). Ban Thường vụ Hiệp hội xem xét, quyết định chấm dứt tư cách hội viên và thông báo bằng văn bản đến Ban Chấp hành, hội viên của Hiệp hội;
b) Hội viên hoạt động trái với quy định của pháp luật Việt Nam dẫn đến bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tước quyền công dân theo quy định của pháp luật; tổ chức tự chấm dứt hoạt động, bị đình chỉ hoạt động, bị giải thể theo quy định của pháp luật, hội viên không đóng hội phí đầy đủ, đúng hạn thì Ban Thường vụ Hiệp hội xem xét, xóa tên hội viên và thông báo đến Ban Chấp hành, hội viên của Hiệp hội;
c) Hội viên là cá nhân qua đời và hội viên tổ chức bị giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật thì đương nhiên không còn là hội viên của Hiệp hội và được Ban Thường vụ Hiệp hội ra quyết định xóa tên hội viên và thông báo đến Ban Chấp hành, hội viên của Hiệp hội.
d) Trong vòng 15 (mười lăm) ngày làm việc, Ban Thường vụ Hiệp hội sẽ có quyết định xóa tên hội viên ra khỏi Hiệp hội.
...

Theo đó, hội viên nói chung và hội viên chính thức Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam nói riêng sẽ bị xóa tên khỏi Hiệp hội trong những trường hợp:

- Hội viên thấy không thể tiếp tục là hội viên của Hiệp hội thì và đơn gửi Ban Thường vụ Hiệp hội (qua Văn phòng Hiệp hội). Ban Thường vụ Hiệp hội xem xét, quyết định chấm dứt tư cách hội viên và thông báo bằng văn bản đến Ban Chấp hành, hội viên của Hiệp hội.

- Hội viên hoạt động trái với quy định của pháp luật Việt Nam dẫn đến bị truy cứu trách nhiệm hình sự; tổ chức tự chấm dứt hoạt động, bị đình chỉ hoạt động, bị giải thể theo quy định của pháp luật, hội viên không đóng hội phí đầy đủ, đúng hạn, Ban Thường vụ Hiệp hội xem xét, xóa tên hội viên và thông báo đến Ban Chấp hành, hội viên của Hiệp hội.

Bán hàng đa cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có được yêu cầu người khác mua hàng mới được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không?
Pháp luật
Từ 1/7/2024 hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp có phải lập thành văn bản không? Có được yêu cầu người khác phải đặt cọc để tham gia bán hàng đa cấp?
Pháp luật
Tổ chức bán hàng đa cấp trên mạng xã hội nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động có được không?
Pháp luật
Bán hàng đa cấp là gì? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp từ ngày 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có bắt buộc phải mua lại hàng hóa đã bán khi hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp chấm dứt không?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp tự chấm dứt hoạt động bán hàng sẽ phải thực hiện thông báo ở đâu?
Pháp luật
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong kinh doanh theo phương thức đa cấp qua những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Thuốc bảo vệ thực vật có được kinh doanh theo phương thức đa cấp? Có phải đặt cọc để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp?
Pháp luật
Người tham gia bán hàng đa cấp có phải chịu chi phí đào tạo bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp cần đáp ứng những điều kiện về hình thức như thế nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bán hàng đa cấp
549 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bán hàng đa cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào