Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có quyền thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân hay không?

Cho tôi hỏi Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam hoạt động hướng tới mục đích gì? Chịu sự quản lý của cơ quan nào? Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có quyền thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân hay không? Câu hỏi của anh Vinh (TP. HCM).

Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam hoạt động hướng tới mục đích gì?

Theo khoản 2 Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 841/QĐ-BNV năm 2022 như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của tổ chức, công dân Việt Nam đã và đang hoạt động liên quan đến ngành kỹ thuật nhiệt trên phạm vi cả nước.
2. Mục đích của Hội là tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực kỹ thuật nhiệt theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo đó, mục đích của Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam là tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực kỹ thuật nhiệt theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

hội khoa học kỹ thuật nhiệt

Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan nào?

Theo khoản 2 Điều 4 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 841/QĐ-BNV năm 2022 như sau:

Phạm vi, lĩnh vực hoạt động
1. Hội hoạt động trên phạm vi cả nước, trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật nhiệt nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.
2. Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có quyền thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân hay không?

Theo Điều 6 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 841/QĐ-BNV năm 2022 như sau:

Quyền hạn của Hội
1. Tuyên truyền mục đích của Hội. Đại diện cho hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hội. Bảo vệ danh dự, uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội theo quy định của pháp luật.
2. Tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong việc ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ ngành kỹ thuật nhiệt vào phát triển kinh tế - xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước; cung cấp dịch vụ về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
3. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực, nội dung hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề có liên quan đến sự phát triển của Hội và lĩnh vực Hội hoạt động theo quy định của pháp luật.
4. Được gây quỹ Hội trên cơ sở đóng góp hội phí của Hội viên và các nguồn thu từ hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn và dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải về kinh phí hoạt động.
5. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí đối với những hoạt động gắn với nhiệm vụ Nhà nước giao.
6. Tổ chức biểu dương, khen thưởng hội viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội, trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học; giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các hội viên.
7. Thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân trực thuộc Hội theo quy định của pháp luật phù hợp với Điều lệ và lĩnh vực Hội hoạt động; báo cáo việc thành lập tổ chức pháp nhân với cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.
8. Được gia nhập các tổ chức quốc tế, ký kết, thực hiện thỏa thuận hợp tác quốc tế có cùng lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Đồng thời báo cáo Bộ Nội vụ và cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực hoạt động của Hội trước khi ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế.

Theo đó, Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có quyền thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân trực thuộc Hội theo quy định của pháp luật phù hợp với Điều lệ và lĩnh vực Hội hoạt động đồng thời có trách nhiệm báo cáo việc thành lập tổ chức pháp nhân với cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.

Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có được tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Trụ sở của Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam là ở đâu?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Phạm vi hoạt động của Hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có cơ quan ngôn luận riêng không? Nguyên tắc hoạt động của Hội là gì?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có quyền quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của Hội đúng không?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có quyền thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân hay không?
Pháp luật
Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có nhiệm vụ báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện các công việc gì?
Pháp luật
Công dân Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì để được kết nạp trở thành hội viên chính thức Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam?
Pháp luật
Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam có quyền triệu tập hội nghị Ban Chấp hành Hội bất thường hay không?
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam gồm những thành phần nào? Có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam
493 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào