Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Hội có tư cách pháp nhân hay không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam. Cho tôi hỏi Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Hội có tư cách pháp nhân hay không? Câu hỏi của chị Ngọc Liên ở Lâm Đồng.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có mục đích hoạt động là gì?

Theo quy định tại Điều 2 Điều lệ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1453/QĐ-BNV năm 2010 về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động với mục đích: hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước; góp phần giúp các gia đình liệt sĩ thu thập thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính; tham gia nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về các giải pháp thực hiện chế độ chính sách tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ.

Theo đó, mục đích hoạt động của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam là hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước; góp phần giúp các gia đình liệt sĩ thu thập thông tin, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính.

Đồng thời tham gia nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về các giải pháp thực hiện chế độ chính sách tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?

Theo Điều 3 Điều lệ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1453/QĐ-BNV năm 2010 quy định về phạm vi, nguyên tắc hoạt động và địa vị pháp lý như sau:

Phạm vi, nguyên tắc hoạt động và địa vị pháp lý
1. Hội tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, minh bạch; không vụ lợi; tự chủ, tự trang trải về tài chính, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và tuân thủ pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Điều lệ Hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội.
2. Hội hoạt động trên phạm vi cả nước, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại ngân hàng. Trụ sở chính của Hội đặt tại thành phố Hà Nội. Hội được đặt văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định pháp luật.

Theo quy định trên, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại ngân hàng.

Nhiệm vụ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam là gì?

Căn cứ Điều 5 Điều lệ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1453/QĐ-BNV năm 2010 quy định về nhiệm vụ của Hội như sau:

Nhiệm vụ của Hội
1. Hoạt động theo đúng Điều lệ của Hội đã được Bộ Nội vụ phê duyệt và tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.
2. Hỗ trợ thu thập thông tin, nhắn tìm đồng đội và tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.
3. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn phổ biến các chính sách của Đảng và Nhà nước về việc tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ.
4. Tư vấn trực tiếp hoặc thông qua cổng thông tin điện tử cho các đối tượng có nhu cầu tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Hỗ trợ tìm thông tin về những người đã hy sinh mà chưa được công nhận là liệt sĩ.
5. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên theo quy định pháp luật và Điều lệ Hội.
6. Tham gia với các cơ quan nhà nước tìm kiếm, phát hiện, cung cấp thông tin về mộ, hài cốt liệt sĩ và tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ.
7. Hỗ trợ các gia đình có nhu cầu giám định gene hài cốt liệt sĩ để xác định danh tính liệt sĩ với phương châm: phi lợi nhuận và chỉ phục vụ việc thu thập thông tin, tìm kiếm, xác định hài cốt liệt sĩ còn thất lạc danh tính.
8. Tham gia, phối hợp với các ngành, các cấp nhất là ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tăng cường giáo dục cho học sinh và thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ.
9. Định kỳ thông tin về hoạt động của Hội và những nội dung theo tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội.

Như vậy, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chuyên môn phổ biến các chính sách của Đảng và Nhà nước về việc tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ.

Đồng thời tư vấn trực tiếp hoặc thông qua cổng thông tin điện tử cho các đối tượng có nhu cầu tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Hỗ trợ tìm thông tin về những người đã hy sinh mà chưa được công nhận là liệt sĩ.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào? Cơ cấu tổ chức của Hội gồm những cơ quan nào?
Pháp luật
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Hội có tư cách pháp nhân hay không?
Pháp luật
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có trụ sở chính ở đâu? Việc quản lý, sử dụng tài sản của Hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam có những nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào? Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam được tổ chức như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam
485 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: