Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản hoạt động theo nguyên tắc nào? Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có tư cách pháp nhân không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản hoạt động theo nguyên tắc nào? Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có tư cách pháp nhân không? Câu hỏi của anh Nhật Minh đến từ Long An.

Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản hoạt động theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản ban kèm theo Quyết định 1135/QĐ-BNV năm 2012, có quy định về

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động
1. Hội tổ chức, hoạt động tuân thủ pháp luật của hai nước Việt Nam, Nhật Bản và Điều lệ Hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành khác về lĩnh vực Hội hoạt động.
2. Hội hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, tự quản, không vì mục đích lợi nhuận, tự trang trải kinh phí hoạt động và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, tự quản, không vì mục đích lợi nhuận, tự trang trải kinh phí hoạt động và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản hoạt động tuân thủ pháp luật của hai nước Việt Nam, Nhật Bản và Điều lệ Hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành khác về lĩnh vực Hội hoạt động.

Giao lưu văn hóa

Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản hoạt động theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 4 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản ban kèm theo Quyết định 1135/QĐ-BNV năm 2012, có quy định về

Phạm vi hoạt động, trụ sở và tư cách pháp nhân
1. Hội hoạt động trong phạm vi cả nước.
2. Trụ sở chính của Hội đặt tại Hà Nội. Khi cần Hội được thành lập các tổ chức, đơn vị trực thuộc, các chi hội, văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội.
3. Hội có tư cách pháp nhân, có biểu tượng, con dấu và tài khoản tại ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có tư cách pháp nhân có biểu tượng, con dấu và tài khoản tại ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản ban kèm theo Quyết định 1135/QĐ-BNV năm 2012, có quy định về

Nghĩa vụ của Hội
1. Chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của Hội và Điều lệ Hội. Không lợi dụng hoạt động của Hội để làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thông của dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
2. Khi tổ chức Đại hội; thay đổi Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký; thay đổi trụ sở; sửa đổi, bổ sung Điều lệ; lập các pháp nhân thuộc Hội phải theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
3. Hàng năm, Hội phải báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động của Hội với cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 14 của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và cơ quan quản lý nhà nước về ngành lĩnh vực mà Hội hoạt động, chậm nhất vào ngày 01 tháng 12 hàng năm.
4. Chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật.
5. Lập và lưu giữ tại trụ sở Hội danh sách hội viên, chi hội, văn phòng đại diện và các đơn vị trực thuộc Hội, sổ sách, chứng từ về tài sản, tài chính của Hội và văn phòng đại diện, biên bản các cuộc họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội.
6. Kinh phí thu được theo quy định tại Khoản 11 và Khoản 12 Điều 23 của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP phải dành cho hoạt động của Hội theo quy định của Điều lệ Hội, không được chia cho hội viên.
7. Việc sử dụng kinh phí của Hội chấp hành theo đúng quy định của pháp luật. Hàng năm, Hội báo cáo quyết toán tài chính theo quy định của Nhà nước gửi cơ quan tài chính cùng cấp và cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 14 của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP về việc tiếp nhận, sử dụng nguồn tài trợ của cá nhân, tổ chức nước ngoài.
8. Xây dựng và ban hành quy tắc đạo đức trong hoạt động của Hội.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có nghĩa vụ như sau:

- Chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của Hội và Điều lệ Hội. Không lợi dụng hoạt động của Hội để làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thông của dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

- Khi tổ chức Đại hội; thay đổi Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký; thay đổi trụ sở; sửa đổi, bổ sung Điều lệ; lập các pháp nhân thuộc Hội phải theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

- Hàng năm, Hội phải báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động của Hội với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định, chậm nhất vào ngày 01 tháng 12 hàng năm.

- Chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật.

- Lập và lưu giữ tại trụ sở Hội danh sách hội viên, chi hội, văn phòng đại diện và các đơn vị trực thuộc Hội, sổ sách, chứng từ về tài sản, tài chính của Hội và văn phòng đại diện, biên bản các cuộc họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội.

- Kinh phí thu được theo quy định, không được chia cho hội viên.

- Việc sử dụng kinh phí của Hội chấp hành theo đúng quy định của pháp luật. Hàng năm, Hội báo cáo quyết toán tài chính theo quy định của Nhà nước gửi cơ quan tài chính cùng cấp và cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định

- Xây dựng và ban hành quy tắc đạo đức trong hoạt động của Hội.

Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng nào được tham gia làm hội viên Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản? Hội viên chính thức của Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có quyền lợi nào?
Pháp luật
Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có cơ cấu tổ chức như thế nào? Cơ quan nào là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản?
Pháp luật
Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản hoạt động theo nguyên tắc nào? Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Tôn chỉ mục đích của Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản là gì? Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có nhiệm vụ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản
706 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội giao lưu văn hóa Việt Nam và Nhật Bản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: