Hội đồng xét duyệt học sinh bán trú của trường phổ thông dân tộc bán trú có ít nhất bao nhiêu thành viên và gồm những ai?

Tôi có thắc mắc, đối tượng xét duyệt học sinh bán trú là học sinh cấp tiểu học thì cần có đủ các điều kiện gì? Hội đồng xét duyệt học sinh bán trú của trường phổ thông dân tộc bán trú có ít nhất bao nhiêu thành viên? Trên đây là thắc mắc của chị Mỹ Dung tại Lâm Đồng.

Đối tượng xét duyệt học sinh bán trú là học sinh cấp tiểu học thì cần có đủ những điều kiện gì?

Học sinh bán trú là học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, được cấp có thẩm quyền cho phép ở lại trường để học tập trong tuần, do không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày theo khoản 2 Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú Ban hành kèm theo Thông tư 24/2010/TT-BGDĐT quy định.

Căn cứ theo Điều 13 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú Ban hành kèm theo Thông tư 24/2010/TT-BGDĐT quy định về đối tượng xét duyệt như sau:

Đối tượng xét duyệt
1. Học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở có đủ các điều kiện:
a) Bản thân học sinh và bố, mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn và các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ;
b) Do điều kiện nhà ở xa trường hoặc do địa hình cách trở, giao thông khó khăn, học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể đối với điểm b Khoản 1 của Điều này.
2. Tỷ lệ học sinh dân tộc Kinh không quá 10% chỉ tiêu học sinh bán trú hàng năm của trường PTDTBT.

Như vậy, học sinh cấp tiểu học để được xét duyệt là học sinh bán trú của trường phổ thông dân tộc bán trú khi có đủ các điều kiện sau:

- Bản thân học sinh và bố, mẹ hoặc người giám hộ thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn và các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ;

- Do điều kiện nhà ở xa trường hoặc do địa hình cách trở, giao thông khó khăn, học sinh không thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày, được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể.

Trường bán trú

Hội đồng xét duyệt học sinh bán trú của trường phổ thông dân tộc bán trú có ít nhất bao nhiêu thành viên và gồm những ai? (Hình từ Internet)

Hội đồng xét duyệt học sinh bán trú của trường phổ thông dân tộc bán trú có ít nhất bao nhiêu thành viên và gồm những ai?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 14 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú Ban hành kèm theo Thông tư 24/2010/TT-BGDĐT quy định về Hội đồng xét duyệt như sau:

Hội đồng xét duyệt
1. Thành phần: Hội đồng có ít nhất 07 thành viên (do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập), gồm:
- Chủ tịch Hội đồng: Lãnh đạo UBND xã nơi đặt trường PTDTBT;
- Phó Chủ tịch Hội đồng: Hiệu trưởng trường PTDTBT;
- Uỷ viên thường trực: Cán bộ hoặc giáo viên phụ trách học sinh bán trú;
- Các uỷ viên: Công an xã, Ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện một số ban ngành của xã (đối với trường liên xã có thêm đại diện UBND xã có học sinh xin bán trú).
2. Nhiệm vụ: Xét duyệt học sinh bán trú theo chỉ tiêu được phê duyệt.

Theo quy định trên, thành phần Hội đồng xét duyệt học sinh bán trú của trường phổ thông dân tộc bán trú có ít nhất 07 thành viên (do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập), gồm:

- Chủ tịch Hội đồng: Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã nơi đặt trường phổ thông dân tộc bán trú;

- Phó Chủ tịch Hội đồng: Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú;

- Uỷ viên thường trực: Cán bộ hoặc giáo viên phụ trách học sinh bán trú;

- Các uỷ viên: Công an xã, Ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện một số ban ngành của xã (đối với trường liên xã có thêm đại diện Ủy ban nhân dân xã có học sinh xin bán trú).

Trường phổ thông dân tộc bán trú hằng năm có nhiệm vụ lập kế hoạch và tham gia xét duyệt học sinh bán trú đúng không?

Căn cứ theo Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú Ban hành kèm theo Thông tư 24/2010/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của trường phổ thông dân tộc bán trú như sau:

Nhiệm vụ của trường phổ thông dân tộc bán trú
Trường PTDTBT thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường phổ thông và các nhiệm vụ sau:
1. Hằng năm đề xuất chỉ tiêu, lập kế hoạch và tham gia xét duyệt học sinh bán trú;
2. Giáo dục học sinh về chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc;
3. Tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục, lao động, văn hóa thể thao và tổ chức nuôi dưỡng phù hợp với học sinh bán trú.

Trường phổ thông dân tộc bán trú thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường phổ thông và các nhiệm vụ sau:

- Hằng năm đề xuất chỉ tiêu, lập kế hoạch và tham gia xét duyệt học sinh bán trú;

- Giáo dục học sinh về chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, bản sắc văn hoá và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc;

- Tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục, lao động, văn hóa thể thao và tổ chức nuôi dưỡng phù hợp với học sinh bán trú.

Như vậy, hằng năm trường phổ thông dân tộc bán trú có nhiệm vụ đề xuất chỉ tiêu, lập kế hoạch và tham gia xét duyệt học sinh bán trú.

Trường phổ thông dân tộc bán trú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học là gì? Học sinh học ở trường này được hỗ trợ tiền ăn bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ cho học sinh bán trú cấp tiểu học tại trường phổ thông dân tộc bán trú có hoàn cảnh khó khăn là mẫu nào?
Pháp luật
Hành vi cắt xén tiền ăn của học sinh bán trú tại trường phổ thông dân tộc bán trú sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Pháp luật
Trường phổ thông dân tộc bán trú có những công trình gì để phục vụ cho quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh bán trú?
Pháp luật
Điều kiện để học sinh được học trường phổ thông dân tộc bán trú từ ngày 18/03/2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Học sinh bán trú trường phổ thông dân tộc bán trú có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Mức hỗ trợ đối với học sinh bán trú thế nào?
Pháp luật
Tuyển sinh trường phổ thông dân tộc bán trú như thế nào? Hoạt động giáo dục tại trường phổ thông dân tộc bán trú có những gì?
Pháp luật
Trường phổ thông dân tộc bán trú một năm phải tổ chức ít nhất bao nhiêu hoạt động thi đấu thể thao cho học sinh tham gia?
Pháp luật
Giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú có nhiệm vụ và quyền gì? Mức phụ cấp ưu đãi và phụ cấp trách nhiệm công việc là bao nhiêu?
Pháp luật
Trường phổ thông dân tộc bán trú do cơ quan nào quản lý? Cơ cấu tổ chức của trường phổ thông dân tộc bán trú ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường phổ thông dân tộc bán trú
1,153 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường phổ thông dân tộc bán trú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào