Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có chức năng chính là gì? Cách thức làm việc thế nào?

Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có chức năng chính là gì? Cách thức làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia quy định thế nào? - câu hỏi của anh Hậu (Vũng Tàu)

Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có chức năng chính là gì?

Theo Điều 1 Quy chế làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 59/2011/QĐ-TTg quy định như sau:

Điều 1. Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có chức năng nghiên cứu, tư vấn cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về những chủ trương, chính sách, đề án lớn và những vấn đề quan trọng khác trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ ở tầm vĩ mô của nền kinh tế quốc dân.

Theo quy định nêu trên thì Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có chức năng nghiên cứu, tư vấn cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về những chủ trương, chính sách, đề án lớn và những vấn đề quan trọng khác trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ ở tầm vĩ mô của nền kinh tế quốc dân.

Cách thức làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia quy định thế nào?

Theo Điều 2 Quy chế làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 59/2011/QĐ-TTg quy định như sau:

Nguyên tắc và cách thức làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia:
1. Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia làm việc theo nguyên tắc tư vấn.
2. Ý kiến tư vấn của Hội đồng được thảo luận tập thể và do chủ tọa cuộc họp kết luận. Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng là Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền.
3. Những vấn đề về chủ trương và chính sách quan trọng về tài chính, tiền tệ quốc gia nếu xét thấy có thể tác động lớn và nhạy cảm đến quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội thì thành phần mời họp Hội đồng do Thường trực Hội đồng đề xuất và Chủ tịch Hội đồng quyết định.
4. Những đề án lớn, phức tạp, Hội đồng tổ chức việc tham khảo ý kiến các chuyên gia, các doanh nhân, các nhà khoa học, … trước khi đưa ra Hội đồng họp thảo luận.
5. Hội đồng họp định kỳ mỗi quý một lần vào tháng cuối quý. Trường hợp cần thiết theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ hoặc Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Hội đồng, Hội đồng sẽ tiến hành họp đột xuất. Ngoài việc tổ chức thảo luận tập trung để các thành viên cho ý kiến trực tiếp tại các cuộc họp Hội đồng, Hội đồng có thể lấy ý kiến tham gia của thành viên bằng văn bản.

Theo đó, cách thức làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia được quy định cụ thể nêu trên.

hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia

Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có chức năng chính là gì? (Hình từ Internet)

Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia thực hiện những nhiệm vụ nào?

Theo Điều 3 Quy chế làm việc của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 59/2011/QĐ-TTg quy định như sau:

Nhiệm vụ của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia
Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 2 Quyết định số 58/2011/QĐ-TTg ngày 24 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia. Cụ thể như sau:
1. Căn cứ vào chương trình công tác hàng năm của Chính phủ, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chủ động nghiên cứu đề xuất, có ý kiến tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề nêu tại Điều 1 Quy chế này.
2. Nghiên cứu, tư vấn một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách và kế hoạch tài chính, tiền tệ, quản lý và phát triển thị trường tài chính và một số vấn đề mới phát sinh trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.
3. Nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các báo cáo, đề án, chính sách, cơ chế tài chính, tiền tệ theo đề nghị của các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
4. Tổ chức thảo luận, hội thảo, lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các doanh nhân, các nhà khoa học trong và ngoài nước về những chủ trương, chính sách, giải pháp thuộc lĩnh vực tài chính, tiền tệ khi cần thiết.
5. Khảo sát, nghiên cứu thực tiễn trong và ngoài nước để có thêm thông tin trực tiếp nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả tư vấn về các vấn đề thuộc chức năng nhiệm vụ của Hội đồng.

Theo đó, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia thực hiện những nhiệm vụ cụ thể theo quy định nêu trên.

Chính sách tiền tệ quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng tổ chức và chỉ đạo thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia là Thủ tướng Chính phủ hay Thống đốc Ngân hàng Nhà nước?
Pháp luật
Tỷ giá hối đoái của đồng Việt Nam là gì? Cơ sở hình thành tỷ giá hối đoái được quy định ra sao?
Pháp luật
Sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có chức năng chính là gì? Cách thức làm việc thế nào?
Pháp luật
Người chủ tọa và kết luận tại cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia có thể là Phó Chủ tịch không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chính sách tiền tệ quốc gia
3,390 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính sách tiền tệ quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: