Hội đồng Thi đua khen thưởng cấp cơ sở thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư do ai có thẩm quyền quyết định thành lập?

Xin cho hỏi hội đồng Thi đua khen thưởng cấp cơ sở thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư do ai có thẩm quyền quyết định thành lập? Trường hợp thành viên của hội đồng Thi đua khen thưởng vắng mặt thì có được cử người khác đi thay hay không? Câu hỏi của anh Hoàng từ Cần Thơ.

Hội đồng Thi đua khen thưởng cấp cơ sở thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư do ai có thẩm quyền quyết định thành lập?

Căn cứ khoản 1 Điều 34 Thông tư 07/2018/TT-BKHĐT quy định về hội đồng Thi đua khen thưởng cấp cơ sở như sau:

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp cơ sở
1. Thủ trưởng các đơn vị được phân cấp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết định thành lập Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của đơn vị để tham mưu cho Thủ trưởng đơn vị về công tác thi đua, khen thưởng.
2. Thành phần Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp cơ sở gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là Thủ trưởng đơn vị;
b) Người đứng đầu tổ chức giúp Thủ trưởng đơn vị thực hiện công tác thi đua, khen thưởng là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng hoặc Ủy viên thường trực; các Ủy viên Hội đồng là đại diện cấp ủy, tổ chức Công đoàn và các thành viên khác là trưởng các đơn vị chuyên môn trực thuộc do Thủ trưởng đơn vị quyết định.
3. Hội đồng làm việc theo Quy chế hoạt động do Thủ trưởng đơn vị ban hành.

Như vậy, theo quy định thì thủ trưởng các đơn vị được phân cấp thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quyền quyết định thành lập Hội đồng Thi đua khen thưởng của đơn vị để tham mưu cho Thủ trưởng đơn vị về công tác thi đua khen thưởng.

Hội đồng Thi đua khen thưởng cấp cơ sở thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư do ai có thẩm quyền quyết định thành lập?

Hội đồng Thi đua khen thưởng cấp cơ sở thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư do ai có thẩm quyền quyết định thành lập? (Hình từ Internet)

Trường hợp thành viên của hội đồng Thi đua khen thưởng vắng mặt trong phiên họp thì có được cử người khác đi thay hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 35 Thông tư 07/2018/TT-BKHĐT quy định về nguyên tắc làm việc của Hội đồng Thi đua khen thưởng như sau:

Nguyên tắc làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
1. Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ và quyết định theo đa số. Trường hợp ý kiến các thành viên Hội đồng ngang nhau thì ý kiến của Chủ tịch Hội đồng là ý kiến quyết định.
2. Việc bình xét thi đua, khen thưởng phải bảo đảm khách quan, trung thực, công khai, minh bạch và được thực hiện bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín, lấy theo kết quả từ cao xuống thấp và phải đạt tỷ lệ quy định.
3. Hoạt động của Hội đồng các cấp là các kỳ họp. Trong các phiên họp phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên tham dự. Trường hợp thành viên vắng mặt cử người khác đi thay phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng. Trong trường hợp Hội đồng có 03 thành viên thì phải có đủ 100%, nếu vì lý do bất khả kháng chỉ có 02 người thì phải được sự đồng ý của Hội đồng cấp trên trực tiếp.
4. Hội đồng các cấp chỉ họp khi Chủ tịch Hội đồng triệu tập. Hội đồng cấp bộ họp định kỳ 6 tháng/làn để sơ kết, tổng kết, đánh giá, bình xét công tác thi đua khen thưởng của Bộ; xem xét việc sử dụng và trích lập quỹ thi đua, khen thưởng hàng năm.
Trường hợp khen thưởng chuyên đề, đột xuất, Chủ tịch Hội đồng xem xét, quyết định họp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản.
5. Thành viên của Hội đồng làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

Theo quy định trên trong trường hợp thành viên hội đồng Thi đua khen thưởng vắng mặt tại các phiên họp và cử người khác đi thay thì phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng.

Như vậy, thành viên của hội đồng Thi đua khen thưởng chỉ được vắng mặt và cử người khác đi thay khi có sự đồng ý của Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng.

Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng có được chủ trì các phiên họp của Hội đồng hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 36 Thông tư 07/2018/TT-BKHĐT quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của các thành viên Hội đồng thi đua khen thưởng như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của các thành viên Hội đồng
1. Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo mọi hoạt động của Hội đồng, chủ trì và kết luận các phiên họp của Hội đồng.
2. Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì và kết luận các phiên họp của Hội đồng khi Chủ tịch Hội đồng vắng mặt hoặc được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền; Thay mặt Chủ tịch Hội đồng ký các văn bản của Hội đồng, các chương trình, kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng hàng năm; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ được giao của các thành viên Hội đồng.
3. Phó Chủ tịch thường trực của Hội đồng
a) Giúp Chủ tịch Hội đồng thực hiện một số nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng về nhiệm vụ được phân công;
b) Đề xuất chủ trương, kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện phong trào thi đua và công tác khen thưởng của các đơn vị, tổ chức thuộc cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
c) Chỉ đạo các công việc của cơ quan giúp việc cho Hội đồng: Lập kế hoạch và chương trình công tác của Hội đồng; chuẩn bị nội dung và văn bản báo cáo tại các phiên họp của Hội đồng; dự toán kinh phí cho hoạt động công tác thi đua, khen thưởng hàng năm; quản lý quỹ thi đua, khen thưởng của cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định của pháp luật;
...

Như vậy, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng được quyền chủ trì và kết luận các phiên họp của Hội đồng khi Chủ tịch Hội đồng vắng mặt hoặc được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền.

Hội đồng thi đua khen thưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng thi đua khen thưởng cơ quan BHXH Việt Nam được quy định như thế nào? Cơ cấu thành phần của hội đồng gồm những ai?
Pháp luật
Hội đồng Thi đua Khen thưởng ngành BHXH Việt Nam do ai thành lập? Cơ cấu thành phần Hội đồng Thi đua Khen thưởng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thành phần Hội đồng Thi đua Khen thưởng cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tối cao bao gồm những ai?
Pháp luật
Chức năng, thành phần của Hội đồng Thi đua Khen thưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao gồm những gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Bộ Quốc phòng là Bộ trưởng hay Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị?
Pháp luật
Thư ký Hội đồng thi đua khen thưởng của Bộ Tài nguyên và Môi trường có được phép tham gia bỏ phiếu kín hay không?
Pháp luật
Thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng cấp tỉnh theo quy định của pháp luật hiện hành thì như thế nào?
Pháp luật
Cơ cấu Hội đồng thi đua khen thưởng Tổng Liên đoàn Lao động gồm những ai? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng thi đua khen thưởng là gì?
Pháp luật
Hội đồng thi đua, khen thưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Hội đồng thi đua khen thưởng Bảo hiểm xã hội tỉnh có trách nhiệm gì trong việc đánh giá kết quả phong trào thi đua khen thưởng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng thi đua khen thưởng
1,016 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng thi đua khen thưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào