Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình thì có những nguyên tắc làm việc nào? Chủ tịch của Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình có quyền và trách nhiệm gì?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình thì có những nguyên tắc làm việc nào? Chủ tịch của Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình có quyền và trách nhiệm gì? Câu hỏi của anh Quang Long (Đồng Nai).

Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình thì có những nguyên tắc làm việc nào?

Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 08/2010/TT-BVVHTTDL, có quy định về nguyên tắc làm việc của Hội đồng như sau:

Nguyên tắc làm việc của Hội đồng
1. Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập thể, thảo luận dân chủ để nhận xét, đánh giá phim.
2. Buổi thẩm định phim của Hội đồng phải có trên 1/2 tổng số thành viên tham dự hoặc trên 1/2 thành viên góp ý kiến đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư này.
3. Ngoài các buổi thẩm định phim, Hội đồng họp để rút kinh nghiệm về hoạt động ít nhất sáu tháng một lần.
4. Kết luận của Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hội đồng ủy nhiệm công bố và chịu trách nhiệm.
5. Thành viên Hội đồng không được công bố nội dung thảo luận và ý kiến kết luận của Hội đồng.
6. Thành viên Hội đồng vắng mặt không có lý do chính đáng quá ba buổi thẩm định phim liên tiếp do Chủ tịch Hội đồng đề nghị, người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình miễn nhiệm và bổ sung người thay thế.
7. Địa điểm, phương tiện làm việc và người giúp việc Hội đồng do người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình sắp xếp, bố trí.

Như vậy, theo quy định trên thì hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình có 07 nguyên tắc làm việc được quy định như trên.

Hội đồng thẩm định

Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình thì có những nguyên tắc làm việc nào? (Hình từ Internet)

Chủ tịch của Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình có quyền và trách nhiệm gì?

Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 08/2010/TT-BVVHTTDL, có quy định về quyền và trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch và ủy viên Hội đồng như sau:

Quyền và trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch và ủy viên Hội đồng
1. Chủ tịch chủ trì các buổi thẩm định phim hoặc các cuộc họp để rút kinh nghiệm của Hội đồng.
2. Đề nghị thay đổi thành viên Hội đồng trong trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 3 của Thông tư này.
3. Đề nghị người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình mời thêm một số chuyên gia tham gia thẩm định phim để tham khảo ý kiến trong trường hợp cần thiết.
4. Phó Chủ tịch Hội đồng thực hiện quyền và trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng khi được Chủ tịch Hội đồng ủy nhiệm.
5. Thành viên có quyền và trách nhiệm tham gia đầy đủ các buổi thẩm định phim, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 5 của Thông tư này, đóng góp ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản đối với bộ phim được thẩm định; trường hợp vắng mặt phải báo cáo Chủ tịch (hoặc Phó Chủ tịch) Hội đồng.

Như vậy, theo quy định trên thì Chủ tịch của Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình có quyền và trách nhiệm sau:

- Chủ tịch chủ trì các buổi thẩm định phim để rút kinh nghiệm của Hội đồng

- Đề nghị thay đổi thành viên Hội đồng trong trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 3 của Thông tư này

- Đề nghị người đứng đầu đài truyền hình mời thêm một số chuyên gia tham gia thẩm định phim để tham khảo ý kiến trong trường hợp cần thiết

- Thành viên có quyền và trách nhiệm tham gia đầy đủ các buổi thẩm định phim, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 5 của Thông tư này, đóng góp ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản đối với bộ phim được thẩm định; trường hợp vắng mặt phải báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định phim.

Trình tự, thủ tục thẩm định phim được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 08/2010/TT-BVVHTTDL, có quy định về trình tự thủ tục thẩm định phim như sau:

Trình tự, thủ tục thẩm định phim
1. Khi nhận được yêu cầu thẩm định phim của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình, Chủ tịch Hội đồng (hoặc Phó Chủ tịch được ủy nhiệm) mời các thành viên xem phim và thảo luận về nội dung, nghệ thuật.
2. Ý kiến thảo luận và Phiếu thẩm định của thành viên phải được ghi chép và tổng hợp trong biên bản thẩm định để làm cơ sở trình người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình.
3. Đối với băng hình, đĩa hình nhiều tập, Hội đồng có thể không tập trung thẩm định phim nhưng thành viên Hội đồng có trách nhiệm xem và đóng góp ý kiến bằng văn bản.

Như vậy, trình tự, thủ tục thẩm định phim được pháp luật quy định như sau:

- Khi nhận được yêu cầu thẩm định phim của người đứng đầu đài truyền hình, Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch được ủy nhiệm mời các thành viên xem phim và thảo luận về nội dung, nghệ thuật

- Ý kiến thảo luận và Phiếu thẩm định của thành viên phải được ghi chép và tổng hợp trong biên bản thẩm định để làm cơ sở trình người đứng đầu đài truyền hình.

- Đối với băng hình, đĩa hình nhiều tập, Hội đồng có thể không tập trung thẩm định phim nhưng thành viên Hội đồng có trách nhiệm xem và đóng góp ý kiến bằng văn bản.

Hội đồng thẩm định phim
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình được công bố nội dung thảo luận và ý kiến kết luận của Hội đồng không?
Pháp luật
Thành viên hội đồng thẩm định phim có sử dụng hiệu ứng đặc biệt tác động đến người xem phim có buộc phải là chuyên gia trong lĩnh vực y tế không?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình thì có những nguyên tắc làm việc nào? Chủ tịch của Hội đồng thẩm định phim của đài truyền hình có quyền và trách nhiệm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng thẩm định phim
335 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng thẩm định phim
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: