Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp do ai quyết định thành lập?
Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp do ai quyết định thành lập?
Căn cứ Điều 2 Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 63/2007/QĐ-BGDĐT quy định về Hội đồng thẩm định như sau:
Hội đồng thẩm định
Hội đồng thẩm định là tổ chức tư vấn về chuyên môn, giúp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi chung là Bộ trưởng) trong việc xét duyệt chương trình khung về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đối với từng ngành đào tạo.
Bộ trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng thẩm định chương trình khung về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đối với từng ngành đào tạo và Hội đồng thẩm định tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Như vậy, theo quy định thì Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập.
Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp do ai quyết định thành lập? (Hình từ Internet)
Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp làm việc theo nguyên tắc nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 63/2007/QĐ-BGDĐT quy định về nguyên tắc làm việc của Hội đồng thẩm định như sau:
Nguyên tắc làm việc của Hội đồng thẩm định
1. Hội đồng thẩm định làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, biểu quyết theo đa số, phân công trách nhiệm cho từng thành viên.
2. Hội đồng thẩm định và các thành viên Hội đồng thẩm định phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
3. Phiên họp của Hội đồng thẩm định phải đảm bảo có mặt ít nhất là 3/4 tổng số thành viên của Hội đồng thẩm định. Trường hợp thành viên của Hội đồng thẩm định được triệu tập vắng mặt có lý do chính đáng và có ý kiến tham gia bằng văn bản gửi Hội đồng thẩm định thì được coi là ý kiến chính thức của thành viên trong phiên họp; nếu không có ý kiến tham gia bằng văn bản coi như không tham gia biểu quyết ý kiến của Hội đồng thẩm định.
4. Hội đồng thẩm định biểu quyết thông qua ý kiến thẩm định bằng văn bản. Mỗi nội dung thông qua phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên của Hội đồng thẩm định tán thành mới được coi là ý kiến chính thức của Hội đồng thẩm định.
...
Như vậy, theo quy định thì Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, biểu quyết theo đa số, phân công trách nhiệm cho từng thành viên.
Hội đồng thẩm định và các thành viên Hội đồng thẩm định phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp có nhiệm vụ gì?
Căn cứ Điều 4 Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 63/2007/QĐ-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của Hội đồng thẩm định như sau:
Nhiệm vụ của Hội đồng thẩm định
1. Đọc, nhận xét, đánh giá dự thảo chương trình khung về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đối với từng ngành đào tạo về cơ sở xây dựng chương trình; mục tiêu đào tạo; nội dung chương trình; thời gian và khối lượng kiến thức tối thiểu; cấu trúc kiến thức; tỷ lệ thời gian giữa lý thuyết và thực hành, thực tập; tỷ lệ giữa kiến thức văn hoá, kiến thức giáo dục đại cương và kiến thức giáo dục chuyên nghiệp.
2. Báo cáo kết quả đánh giá và kết luận của Hội đồng thẩm định về việc thẩm định dự thảo chương trình khung về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đối với từng ngành đào tạo nhằm đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm và tính thống nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân, làm cơ sở cho việc phê duyệt (hoặc không phê duyệt) chương trình khung về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đối với từng ngành đào tạo.
Như vậy, Hội đồng thẩm định ngành về chương trình giáo dục trung cấp chuyên nghiệp có những nhiệm vụ sau đây:
(1) Đọc, nhận xét, đánh giá dự thảo chương trình khung về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đối với:
- Từng ngành đào tạo về cơ sở xây dựng chương trình;
- Mục tiêu đào tạo;
- Nội dung chương trình;
- Thời gian và khối lượng kiến thức tối thiểu;
- Cấu trúc kiến thức;
- Tỷ lệ thời gian giữa lý thuyết và thực hành, thực tập;
- Tỷ lệ giữa kiến thức văn hoá, kiến thức giáo dục đại cương và kiến thức giáo dục chuyên nghiệp.
(2) Báo cáo kết quả đánh giá và kết luận của Hội đồng thẩm định về việc thẩm định dự thảo chương trình khung về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đối với từng ngành đào tạo.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thời gian nghỉ không lương tối đa đối với công chức, viên chức là bao lâu? Thời gian nghỉ không lương có tính vào thời gian làm việc tính phép năm?
- Những bệnh không đủ điều kiện sức khỏe thi lái xe theo Thông tư 36/2024 áp dụng từ 2025 thế nào?
- Quân nhân khi tiếp xúc với nhân dân mà có hành vi đòi hỏi, yêu sách có thể bị tước danh hiệu quân nhân?
- Ngoài bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp xã, hồ sơ địa giới đơn vị hành chính cấp xã còn có gì?
- Lập, chỉnh lý, cập nhật, quản lý, khai thác hồ sơ địa chính như thế nào khi địa phương chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai?