Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan có những nhiệm vụ và quyền hạn nào theo quy định của pháp luật?

Cho tôi hỏi Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan thực hiện những chức năng gì? Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan có những nhiệm vụ và quyền hạn nào theo quy định của pháp luật? Câu hỏi của anh Tâm (Long An).

Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan thực hiện những chức năng gì?

Theo Điều 1 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 98/QĐ-TCHQ năm 2017 như sau:

Chức năng của Hội đồng
Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan (gọi tắt là Hội đồng) do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (TCHQ) quyết định thành lập là tổ chức tư vấn cho Tổng cục trưởng về khoa học và công nghệ của Hải quan.
Nhiệm kỳ công tác của Hội đồng là 3 năm, trường hợp cần thiết, Tổng cục trưởng TCHQ quyết định việc kéo dài nhiệm kỳ hoạt động nhưng không quá 1/2 thời gian quy định của nhiệm kỳ.

Theo đó, Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định thành lập là tổ chức tư vấn cho Tổng cục trưởng về khoa học và công nghệ của Hải quan.

hải quan

Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan (Hình từ Internet)

Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan thực hiện những nhiệm vụ gì?

Theo Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 98/QĐ-TCHQ năm 2017 như sau:

Nhiệm vụ của Hội đồng
Hội đồng có nhiệm vụ tư vấn cho Tổng cục trưởng về các vấn đề sau đây:
1. Xây dựng chiến lược phát triển khoa học công nghệ (KHCN) dài hạn và kế hoạch trọng tâm hàng năm của Tổng cục Hải quan.
2. Góp ý và đề xuất ý kiến về các nhiệm vụ khoa học công nghệ, định hướng nghiên cứu hàng năm của Tổng cục Hải quan.
3. Tư vấn tuyển chọn, xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp Tổng cục hàng năm trình Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt và đề xuất thành lập các Hội đồng nghiệm thu kết quả nghiên cứu của các đề tài NCKH.
4. Tư vấn cho Tổng cục trưởng chỉ đạo ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ vào hoạt động của Hải quan Việt Nam.
5. Tổ chức đánh giá hiệu quả, chất lượng về mặt khoa học của các đề tài NCKH cấp Tổng cục đã được nghiệm thu, công nhận và hoạt động nghiên cứu khoa học trong Hải quan.
6. Hợp tác khoa học và công nghệ với các Bộ, Ngành khác và với Hải quan quốc tế.
7. Đề nghị khen thưởng những công trình khoa học xuất sắc, những sáng chế, phát minh có giá trị thuộc phạm vi của cơ quan Hải quan.
8. Tư vấn, đề xuất, xây dựng, phát triển, bồi dưỡng nâng cao trình độ và khai thác sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật của Hải quan.
9. Khi hết nhiệm kỳ, Hội đồng phải xây dựng báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Hội đồng cũ và đưa ra phương hướng hoạt động cho Hội đồng mới.

Theo đó, Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan có nhiệm vụ tư vấn cho Tổng cục trưởng về các vấn đề sau đây:

- Xây dựng chiến lược phát triển khoa học công nghệ dài hạn và kế hoạch trọng tâm hàng năm của Tổng cục Hải quan.

- Góp ý và đề xuất ý kiến về các nhiệm vụ khoa học công nghệ, định hướng nghiên cứu hàng năm của Tổng cục Hải quan.

- Tư vấn tuyển chọn, xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng cục hàng năm trình Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt và đề xuất thành lập các Hội đồng nghiệm thu kết quả nghiên cứu của các đề tài nghiên cứu khoa học.

- Tư vấn cho Tổng cục trưởng chỉ đạo ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ vào hoạt động của Hải quan Việt Nam.

- Tổ chức đánh giá hiệu quả, chất lượng về mặt khoa học của các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng cục đã được nghiệm thu, công nhận và hoạt động nghiên cứu khoa học trong Hải quan.

- Hợp tác khoa học và công nghệ với các Bộ, Ngành khác và với Hải quan quốc tế.

- Đề nghị khen thưởng những công trình khoa học xuất sắc, những sáng chế, phát minh có giá trị thuộc phạm vi của cơ quan Hải quan.

- Tư vấn, đề xuất, xây dựng, phát triển, bồi dưỡng nâng cao trình độ và khai thác sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật của Hải quan.

- Khi hết nhiệm kỳ, Hội đồng phải xây dựng báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Hội đồng cũ và đưa ra phương hướng hoạt động cho Hội đồng mới.

Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan có những quyền hạn nào?

Theo Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 98/QĐ-TCHQ năm 2017 như sau:

Quyền hạn của Hội đồng
1. Được Lãnh đạo Tổng cục, các đơn vị thuộc và trực thuộc TCHQ cung cấp thông tin cần thiết, đầy đủ, kịp thời về các hoạt động nghiệp vụ phục vụ cho công tác khoa học công nghệ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Kiến nghị với Tổng cục trưởng về việc đưa ra Hội đồng thảo luận, đóng góp ý kiến những vấn đề khoa học và công nghệ theo chức năng tư vấn của Hội đồng nêu trong Điều 2.
3. Tham gia các đoàn khảo sát do Tổng cục Hải quan tổ chức có liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng.
4. Được sử dụng con dấu của Tổng cục Hải quan, của Viện Nghiên cứu Hải quan trong các văn bản hành chính liên quan theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan có những quyền hạn sau đây:

- Được Lãnh đạo Tổng cục, các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan cung cấp thông tin cần thiết, đầy đủ, kịp thời về các hoạt động nghiệp vụ phục vụ cho công tác khoa học công nghệ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Kiến nghị với Tổng cục trưởng về việc đưa ra Hội đồng thảo luận, đóng góp ý kiến những vấn đề khoa học và công nghệ theo chức năng tư vấn của Hội đồng nêu trong Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 98/QĐ-TCHQ năm 2017.

- Tham gia các đoàn khảo sát do Tổng cục Hải quan tổ chức có liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng.

- Được sử dụng con dấu của Tổng cục Hải quan, của Viện Nghiên cứu Hải quan trong các văn bản hành chính liên quan theo quy định của pháp luật.

Tổng cục Hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Phiếu đăng ký dự tuyển công chức Tổng cục Hải quan hiện nay được quy định ở đâu? Hướng dẫn cách ghi?
Pháp luật
Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan phải có thời gian công tác trong ngành Tài chính bao nhiêu năm?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan có bao nhiêu Phó Tổng cục trưởng? Phó Tổng Cục trưởng phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Lịch tiếp công dân của Tổng cục Hải quan như thế nào? Phải mang theo những giấy tờ gì khi đến trụ sở tiếp công dân của Tổng cục Hải quan?
Pháp luật
Thời giờ làm việc của cán bộ, nhân viên tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan được quy định thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, nhân viên khi vào ra trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan phải tuân thủ quy định gì? Có được để phương tiện cá nhân trong cơ quan ngoài giờ làm việc không?
Pháp luật
Cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan khi sử dụng thiết bị thông tin liên lạc phải tuân thủ những quy định nào?
Pháp luật
Các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan có nhu cầu sử dụng phòng họp tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan thì đăng ký thế nào?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan thực hiện những chức năng gì? Tổng cục Hải quan trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét và quyết định những vấn đề nào?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan trình Bộ trưởng Bộ Tài chính để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định những vấn đề gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng cục Hải quan
635 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng cục Hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: