Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam là tổ chức gì? Chức năng của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam là gì?

Xin cho hỏi là Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam là tổ chức gì? Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam được tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc gì? Chức năng của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam là gì? - Câu hỏi của anh Thành Nam (TP. HCM).

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam là tổ chức gì?

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 725/QĐ-BNV năm 2012 quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội có tính chất đặc thù tập hợp tổ chức, công dân Việt Nam đoàn kết cùng hoạt động vì quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật và trẻ mồ côi.
2. Mục đích hoạt động của Hội nhằm đẩy mạnh trợ giúp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, trẻ mồ côi, tích cực vận động thu hút mọi năng lực của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật, giúp họ hòa nhập cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Căn cứ trên quy định Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam là tổ chức xã hội có tính chất đặc thù tập hợp tổ chức, công dân Việt Nam đoàn kết cùng hoạt động vì quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Mục đích hoạt động của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam nhằm đẩy mạnh trợ giúp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, trẻ mồ côi, tích cực vận động thu hút mọi năng lực của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật, giúp họ hòa nhập cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam được tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc gì?

Theo Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 725/QĐ-BNV năm 2012 quy định như sau:

Nguyên tắc hoạt động, địa vị pháp lý, phạm vi hoạt động, biểu tượng và trụ sở
1. Hội tổ chức, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và theo Điều lệ Hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hội là thành viên của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội.
2. Hội được tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc: Tự nguyện, tự quản, không vì mục đích lợi nhuận, đoàn kết, tương trợ, hợp tác, bình đẳng và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.
3. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, bao gồm cả con dấu thu nhỏ, dấu nổi, có tài khoản tại ngân hàng, kho bạc nhà nước và có biểu tượng riêng theo quy định của pháp luật.
4. Hội hoạt động trong phạm vi cả nước.
5. Trụ sở Hội đặt tại Thủ đô Hà Nội. Hội có thể đặt văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam được tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, không vì mục đích lợi nhuận, đoàn kết, tương trợ, hợp tác, bình đẳng và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và theo Điều lệ Hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hội là thành viên của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội.

Chức năng của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam là gì?

Theo Điều 4 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 725/QĐ-BNV năm 2012 quy định như sau:

Chức năng
1. Hội đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và hoạt động vì quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật, trẻ mồ côi theo quy định của pháp luật.
2. Tập hợp đoàn kết, tuyên truyền, vận động các tổ chức, công dân Việt Nam nâng cao trách nhiệm xã hội, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ, tạo điều kiện và động viên người khuyết tật và trẻ mồ côi hòa nhập cộng đồng, thực hiện tốt nghĩa vụ của người công dân.

Theo đó, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam có chức năng đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và hoạt động vì quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật, trẻ mồ côi theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tập hợp đoàn kết, tuyên truyền, vận động các tổ chức, công dân Việt Nam nâng cao trách nhiệm xã hội, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ, tạo điều kiện và động viên người khuyết tật và trẻ mồ côi hòa nhập cộng đồng, thực hiện tốt nghĩa vụ của người công dân.

Hội Bảo trợ người tàn tật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam là tổ chức gì? Chức năng của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Bảo trợ người tàn tật
5,140 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Bảo trợ người tàn tật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào