Học văn bằng 2 mất bao lâu? Đăng ký học văn bằng 2 hệ chính quy ở trường đại học khác có được không?

Em đã tốt nghiệp ngành Luật hệ chính quy tại một trường đại học ở Huế và có dự định học thêm văn bằng 2 ngành khác. Cho em hỏi đăng ký học văn bằng 2 mất bao lâu? Đăng ký học văn bằng 2 hệ chính quy ở trường đại học khác có được không?

Học văn bằng 2 mất bao lâu?

Sinh viên lựa chọn học văn bằng 2 sẽ phải học tập theo chương trình đào tạo đã được pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Giáo dục đại học 2012 (được sửa đổi bởi khoản 21 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 và thay thế một số cụm từ bởi khoản 1 Điều 2 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018) như sau:

Chương trình, giáo trình giáo dục đại học
1. Chương trình đào tạo:
a) Chương trình đào tạo bao gồm mục tiêu, khối lượng kiến thức, cấu trúc, nội dung, phương pháp và hình thức đánh giá đối với môn học, ngành học, trình độ đào tạo, chuẩn đầu ra phù hợp với Khung trình độ quốc gia Việt Nam;
b) Chương trình đào tạo được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, bao gồm các loại chương trình định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng, định hướng nghề nghiệp; bảo đảm yêu cầu liên thông giữa các trình độ, ngành đào tạo; bảo đảm quy định về chuẩn chương trình đào tạo;
c) Cơ sở giáo dục đại học được sử dụng chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước đó cho phép đào tạo và cấp bằng hoặc có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng còn hiệu lực do tổ chức kiểm định chất lượng hợp pháp cấp; bảo đảm quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ;
d) Cơ sở giáo dục đại học tự chủ, có trách nhiệm giải trình trong việc xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ;
đ) Cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài tự chủ, có trách nhiệm giải trình trong việc xây dựng chương trình đào tạo và thực hiện chương trình đào tạo đã được kiểm định bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam, bảo đảm không gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng, không có nội dung xuyên tạc lịch sử, ảnh hưởng xấu đến văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục và đoàn kết các dân tộc Việt Nam, hòa bình, an ninh thế giới; không có nội dung truyền bá tôn giáo;
e) Chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục thường xuyên có nội dung như chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục chính quy.
...

Bên cạnh đó, theo Điều 35 Luật Giáo dục đại học 2012 (được sửa đổi bởi khoản 20 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018) quy định về thời gian đào tạo như sau:

Thời gian đào tạo
1. Thời gian đào tạo được xác định trên cơ sở số lượng tín chỉ phải tích lũy cho từng chương trình và trình độ đào tạo. Số lượng tín chỉ cần tích lũy đối với mỗi trình độ được quy định trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học quyết định số lượng tín chỉ phải tích lũy cho từng chương trình và trình độ đào tạo phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc gia Việt Nam; quy định thời gian đào tạo tiêu chuẩn đối với các trình độ của giáo dục đại học trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân.

Có thể thấy, theo quy định hiện nay thì thời gian đào tạo được xác định trên cơ sở số lượng tín chỉ phải tích lũy cho từng chương trình và trình độ đào tạo.

Do đó, thời gian hoàn thành học văn bằng 2 có thể thay đổi tùy theo mỗi trường, chương trình đào tạo và lĩnh vực chuyên ngành cụ thể, thường thì việc học văn bằng 2 kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 năm đến 4 năm.

Đăng ký học văn bằng 2 hệ chính quy ở trường đại học khác có được không?

Văn bằng 2 được hiểu là văn bằng cấp cho người học đã hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo của ngành đào tạo thứ 2, sau khi đã tốt nghiệp ngành đào tạo thứ 1 ở một cơ sở đào tạo.

Hiện nay, tại Luật Giáo dục đại học 2012 cũng như Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT thì không có quy định về việc người học văn bằng 2 phải đăng ký học tại cơ sở đào tạo trước đó mà mình đã theo học. Bên cạnh đó, người đã tốt nghiệp đại học không bắt buộc đăng ký học văn bằng 2 (ngành đạo tạo thứ 2) cùng nhóm ngành với ngành đạo tạo thứ 1.

Học văn bằng 2 mất bao lâu

Học văn bằng 2 mất bao lâu? Đăng ký học văn bằng 2 hệ chính quy ở trường đại học khác có được không? (Hình từ Internet)

Con bệnh binh học văn bằng 2 có được miễn học phí không?

Tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định các đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thì được miễn học phí.

Dẫn chiếu đến Điều 3 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với Cách mạng 2020 quy định người có công với cách mạng như sau:

Đối tượng hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
1. Người có công với cách mạng bao gồm:
a) Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945;
b) Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;
c) Liệt sỹ;
d) Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
đ) Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân;
e) Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;
g) Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31 tháng 12 năm 1993; người hưởng chính sách như thương binh;
h) Bệnh binh;
i) Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;
k) Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày;
l) Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế;
m) Người có công giúp đỡ cách mạng.
2. Thân nhân của người có công với cách mạng bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi liệt sỹ.

Căn cứ trên quy định thân nhân của người có công với cách mạng bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi liệt sỹ thuộc đối tượng hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên thì con bệnh binh nếu học văn bằng 2 tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thì được miễn học phí.

Văn bằng 2
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học văn bằng 2 mất bao lâu? Đăng ký học văn bằng 2 hệ chính quy ở trường đại học khác có được không?
Pháp luật
Văn bằng 2 là gì? Văn bằng 2 có giá trị như thế nào? Học văn bằng 2 có phải đi nghĩa vụ quân sự không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn bằng 2
6,020 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn bằng 2
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào