Học sinh trường giáo dưỡng có được ra khỏi phòng giáo dục riêng trước thời hạn nếu được công nhận rèn luyện tiến bộ hay không?

Cho tôi hỏi học sinh trường giáo dưỡng có được ra khỏi phòng giáo dục riêng trước thời hạn nếu được công nhận rèn luyện tiến bộ hay không? Học sinh được phép mang những vật dụng gì vào phòng thử thách? Câu hỏi của anh Khách từ Phú Yên.

Học sinh trường giáo dưỡng được mang những vật dụng gì vào phòng giáo dục riêng? Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm gì trong trường hợp này?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 24 Thông tư 49/2022/TT-BCA quy định như sau:

Thi hành quyết định kỷ luật
...
2. Trước khi đưa học sinh vào phòng giáo dục riêng, đưa trại viên vào buồng kỷ luật phải tiến hành kiểm tra người, lập biên bản về tình trạng sức khỏe, kiểm tra đồ vật đề phòng học sinh, trại viên đưa đồ vật cấm vào để chống phá, trốn, tự hủy hoại thân thể. Trong thời gian học sinh, trại viên chấp hành kỷ luật, cán bộ giáo dục, Giáo viên chủ nhiệm, Cảnh sát quản giáo có trách nhiệm gặp gỡ, giáo dục, giải quyết các yêu cầu chính đáng của học sinh, trại viên.
3. Học sinh, trại viên được mang vào phòng giáo dục riêng, buồng kỷ luật các dụng cụ bằng nhựa để phục vụ việc ăn, uống; quần, áo, chăn, chiếu, màn. Không mang vào các đồ vật cấm hoặc những đồ vật có thể gây mất an toàn, nguy hại đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân học sinh, trại viên và người khác.
...

Theo đó, học sinh trường giáo dưỡng trong thời gian chấp hành kỷ luật tại phòng giáo dục riêng chỉ được mang theo các dụng cụ bằng nhựa để phục vụ việc ăn, uống; quần, áo, chăn, chiếu, màn.

Học sinh trường giáo dưỡng không được phép mang vào phòng giáo dục riêng các đồ vật cấm hoặc những đồ vật có thể gây mất an toàn, nguy hại đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân học sinh và người khác.

Trong thời gian này, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm gặp gỡ, giáo dục, giải quyết các yêu cầu chính đáng của học sinh.

Học sinh trường giáo dưỡng có được ra khỏi phòng giáo dục riêng trước thời hạn nếu được công nhận rèn luyện tiến bộ hay không?

Học sinh trường giáo dưỡng có được ra khỏi phòng giáo dục riêng trước thời hạn nếu được công nhận rèn luyện tiến bộ hay không? (Hình từ Internet)

Học sinh trường giáo dưỡng có được ra khỏi phòng giáo dục riêng trước thời hạn nếu được công nhận rèn luyện tiến bộ hay không?

Căn cứ khoản 4 Điều 24 Thông tư 49/2022/TT-BCA quy định về xem xét cho học sinh trường giáo dưỡng ra khỏi phòng giáo dục riêng trước thời hạn như sau:

Thi hành quyết định kỷ luật
...
4. Trong thời gian giáo dục tại phòng riêng, cách ly tại buồng kỷ luật, học sinh trại viên tỏ rõ sự ăn năn, quyết tâm sửa chữa hoặc sức khỏe yếu cần cho ra khỏi phòng giáo dục riêng, buồng kỷ luật trước thời gian quy định thì Đội trưởng Đội nghiệp vụ có liên quan đề nghị Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc xem xét, quyết định cho học sinh, trại viên ra khỏi phòng giáo dục riêng, buồng kỷ luật trước thời hạn. Trường hợp sức khỏe học sinh, trại viên yếu do tuyệt thực, tự hủy hoại thân thể cần phải đưa ra khỏi phòng giáo dục riêng, buồng kỷ luật thì báo cáo, đề nghị Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc xem xét, quyết định tạm dừng thi hành kỷ luật để chăm sóc, điều trị cho học sinh, trại viên. Khi sức khỏe học sinh, trại viên đã ổn định thì Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc xem xét cho tiếp tục thi hành quyết định kỷ luật.

Như vậy nếu trong thời gian giáo dục tại phòng riêng mà học sinh trường giáo dưỡng tỏ rõ sự ăn năn, quyết tâm sửa chữa thì Đội trưởng Đội nghiệp vụ có liên quan sẽ đề nghị Hiệu trưởng trường giáo dưỡng xem xét, quyết định cho học sinh ra khỏi phòng giáo dục riêng mà không cần được công nhận rèn luyện tiến bộ.

Việc công nhận rèn luyện tiến bộ được thực hiện trong thời hạn thử thách hay sau khi hết thời hạn thử thách?

Căn cứ khoản 2 Điều 25 Thông tư 49/2022/TT-BCA quy định về việc công nhận học sinh rèn luyện tiến bộ như sau:

Công nhận học sinh, trại viên rèn luyện tiến bộ
1. Học sinh, trại viên bị xử lý kỷ luật phải có thời gian thử thách để được công nhận rèn luyện tiến bộ. Đối với hình thức kỷ luật khiển trách thì thời gian thử thách là 01 tháng. Đối với các hình thức kỷ luật còn lại thì thời gian thử thách là 02 tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày quyết định kỷ luật học sinh, trại viên được tổ chức thi hành.
2. Trong thời gian thử thách nếu học sinh, trại viên tích cực tu dưỡng, rèn luyện, sửa chữa lỗi lầm thì khi hết thời hạn thử thách sẽ được công nhận rèn luyện tiến bộ.
Trường hợp học sinh, trại viên đã chấp hành được một nửa thời gian thử thách quy định tại khoản 1 Điều này mà có quyết định khen thưởng thì được xem xét, công nhận rèn luyện tiến bộ.
Trường hợp học sinh, trại viên lập công thì được xem xét, công nhận rèn luyện tiến bộ ngay khi có văn bản xác nhận lập công.
Quyết định công nhận học sinh, trại viên rèn luyện tiến bộ là căn cứ để xem xét, đánh giá xếp loại thi đua đối với học sinh, trại viên
...

Theo đó, việc công nhận học sinh trường giáo đưỡng rèn luyện tiến bộ được thực hiện sau khi học sinh đã hết thời hạn thử thách.

Học sinh trường giáo dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học sinh trường giáo dưỡng có thể gặp người không phải thân nhân của mình tại nơi tiếp đón của trường giáo dưỡng không?
Pháp luật
Học sinh có được miễn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng nếu lập công trong thời gian tạm hoãn chấp hành quyết định?
Pháp luật
Mức ăn của học sinh trường giáo dưỡng trong dịp Tết Nguyên đán được tăng lên bao nhiêu lần so với tiêu chuẩn ăn ngày thường?
Pháp luật
Học sinh trường giáo dưỡng khi điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh có phải sẽ được bố trí phòng riêng hay không?
Pháp luật
Việc sắp xếp chỗ ở cho học sinh trường giáo dưỡng được dựa trên những căn cứ nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Những ai được phép thăm, gặp học sinh tại trường giáo dưỡng? Học sinh trường giáo dưỡng được nhận tiền từ thân nhân như thế nào?
Pháp luật
Trường giáo dưỡng phải thực hiện những hoạt động gì để giúp học sinh đã chấp hành xong quyết định tái hòa nhập cộng đồng?
Pháp luật
Học sinh trường giáo dưỡng có được giải quyết cho về nhà khi gia đình có việc tang của gia đình hay không?
Pháp luật
Thân nhân có thể gửi tiền cho học sinh trường giáo dưỡng thông qua đường bưu điện theo quy định hiện nay hay không?
Pháp luật
Học sinh trường giáo dưỡng mất do bệnh trong quá trình học tập thì nhà trường có hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình học sinh hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh trường giáo dưỡng
470 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh trường giáo dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào